SIPET hỗ trợ đắc lực Đông Nam Á trong quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo

13:59 | 04/10/2022

191 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) mới đây ra mắt nền tảng Thông tin Đông Nam Á cho lĩnh vực Chuyển đổi Năng lượng (SIPET). Dự án tham vọng trở thành bệ phóng thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo toàn khu vực Đông Nam Á.
Việt Nam sẽ gặp nhiều thách thức trong quá trình chuyển đổi năng lượngViệt Nam sẽ gặp nhiều thách thức trong quá trình chuyển đổi năng lượng
Chuyển đổi năng lượng ở châu Á: Trung Quốc dẫn đầu dù không hoàn hảoChuyển đổi năng lượng ở châu Á: Trung Quốc dẫn đầu dù không hoàn hảo

Đông Nam Á là một trong những khu vực phát triển nhanh nhất trên thế giới, với nhu cầu năng lượng dự kiến ​​tăng đến 80% trong 30 năm tới. Đông Nam Á đang trải qua quá trình chuyển đổi năng lượng sạch trong những năm gần đây, một số thách thức đang cản trở việc đẩy nhanh tiến trình này, bao gồm: quy hoạch năng lượng không nhất quán, đầu tư ít vào việc hiện đại hóa cơ sở hạ tầng lưới điện và thiếu sự hợp tác cũng như chia sẻ kiến ​​thức thuận lợi giữa các bên liên quan.

Ông Simon Rolland, Giám đốc chương trình CASE, Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) cho biết, trong các cuộc khảo sát được thực hiện bởi các bên liên quan tại Đông Nam Á đã phát hiện thêm một số thách thức phổ biến trong lĩnh vực Chuyển đổi Năng lượng. Những thách thức đó bao gồm: thiếu hệ thống tổ chức; thiếu những nền tảng để chia sẻ thông tin và kiến thức kịp thời; dành quá nhiều thời gian cho các buổi gặp hợp tác; trùng lặp công việc vì các bên liên quan không nhận thức và nắm bắt được những gì người khác đang làm.

SIPET hỗ trợ đắc lực Đông Nam Á trong quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo
Giao diện website "sipet.org"

Nhằm khắc phục những thách thức trên, SIPET được phát triển trở thành nền tảng trung tâm và làm bệ phóng cho các bên liên quan trong quá trình chuyển đổi năng lượng trên toàn khu vực với chức năng tương tác chính.

Tài nguyên được giới thiệu trên website bao gồm công cụ giúp các chuyên gia luôn được cập nhật thông tin liên quan đến chuyển đổi năng lượng của khu vực.

“Mục tiêu của chúng tôi là đẩy nhanh tiến độ và mở rộng chuyển đổi năng lượng của các quốc gia sang năng lượng bền vững”, ông Rolland nói.

SIPET hỗ trợ đắc lực Đông Nam Á trong quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo
Công cụ Tiến độ Chuyển đổi năng lượng

SIPET tích hợp Công cụ Tiến độ Chuyển đổi năng lượng nhằm theo dõi tiến trình chuyển đổi năng lượng của các nước Đông Nam Á. Với 69 chỉ số được tổ chức theo 9 khía cạnh, công cụ này phân tích trạng thái của các yếu tố khác nhau trong quá trình chuyển đổi, dựa trên lộ trình khuôn mẫu của CASE. Công cụ có 2 tính năng chính.

SIPET hỗ trợ đắc lực Đông Nam Á trong quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo
Tính năng so sánh 4 quốc gia ĐNA

Tính năng so sánh bốn quốc gia Đông Nam Á: Thông qua việc cập nhật dữ liệu trong tương lai, công cụ cho phép theo dõi tiến trình chuyển đổi năng lượng theo thời gian. Công cụ cũng cho thấy những thách thức và rào cản còn lại trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng ở mỗi quốc gia. Do đó, nó sẽ giúp xác định những khía cạnh nào cần cải tiến để tập trung cho những phần có tỉ trọng cao hơn trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, tạo tiền đề cho những trao đổi giữa các nước về các hoạt động cần thực hiện.

SIPET hỗ trợ đắc lực Đông Nam Á trong quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo
Phương pháp luận kết quả theo thang điểm 10

Tính năng Bấm kết quả theo thang điểm 10: Trọng tâm của công cụ này dành cho lĩnh vực điện. Các chỉ số và những thách thức về khía cạnh kỹ thuật, ví dụ như việc tích hợp tỷ lệ năng lượng tái tạo cao trong lưới điện; cũng như các thông số xã hội, kinh tế, chính trị; mục tiêu giảm thiểu biến đổi khí hậu đầy tham vọng trên toàn nền kinh tế.

SIPET hỗ trợ đắc lực Đông Nam Á trong quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo
Công cụ Lập bản đồ Dự án

Ngoài ra, SIPET còn trang bị Công cụ Lập bản đồ Dự án. Tại đây tập hợp tất cả thông tin liên quan đến chương trình đang được thực hiện bởi các cơ quan, tổ chức, nhà tài trợ trong nước.

Nhiều hoạt động được tài trợ bởi các cơ quan, tổ chức phi lợi nhuận và các cơ quan công quyền đã được khởi chạy trên khắp khu vực Đông Nam Á, tạo thuận lợi cho quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch. Nền tảng SIPET cung cấp cơ sở dữ liệu toàn diện, đầy đủ và mới nhất về các dự án đã chạy hoặc đang được lên kế hoạch. Thông tin về mỗi dự án được cung cấp và duy trì bởi các Thành viên SIPET, là các nhà tài trợ, công ty, nhà đầu tư hoặc các tổ chức xã hội dân sự.

Người sử dụng nền tảng SIPET có thể tìm hiểu chi tiết dự án bao gồm tên của các nhà tài trợ, đối tác chính trị, đối tác thực hiện, ngân sách và thời gian của dự án, danh sách các hoạt động chính và các khu vực hoạt động...

SIPET hỗ trợ đắc lực Đông Nam Á trong quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo
Trung tâm kiến thức trên website

Bên cạnh những công cụ hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng, nền tảng SIPET còn tích hợp Trung tâm kiến thức. Tại đây chia sẻ tin tức, kết quả nghiên cứu, các ấn phẩm mới nhất và sự kiện sắp diễn ra. Trung tâm kiến thức sẽ giúp những người hoạt động trong lĩnh vực năng lượng dễ dàng chia sẻ thông tin và tin tức liên quan, tạo điều kiện để tăng cường những cuộc đối thoại và hợp tác giữa các ngành năng lượng trong khu vực Đông Nam Á.

"SIPET hiện tích hợp dữ liệu châu Á từ ba thiết bị theo dõi được phát triển bởi Global Energy Monitor (GEM) đối tác của chúng tôi: Asia Gas Tracker, Global Coal Plant Tracker và Global Oil & Gas Extraction. Trong những tháng tới, SIPET sẽ bổ sung tính năng này bằng cách tích hợp dữ liệu từ Hệ thống Theo dõi nhà máy Năng lượng mặt trời toàn cầu của GEM và Hệ thống Theo dõi Năng lượng gió toàn cầu", ông Rolland nói.

“Chúng tôi muốn một người nào đó không thực sự biết về một quốc gia cụ thể khi nhấp vào nền tảng thì ngay lập tức họ sẽ có thể có cái nhìn tổng quan nhanh chóng và nhận ra đâu là rào cản, cũng như thuận lợi ở quốc gia đó khi chuyển đổi năng lượng", bà Judith Hecke, đại diện đến từ Viện NewClimate Institute chia sẻ.

Minh Đức