Sẽ căn cứ vào tình hình thị trường để có phương án điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu

21:22 | 03/08/2022

12,623 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng chia sẻ tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2022.
Sẽ căn cứ vào tình hình thị trường để có phương án điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu
Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng

Cụ thể, Thứ trưởng Võ Thành Hưng cho biết, trong thời gian vừa qua, Bộ Tài chính đã báo cáo các cấp có thẩm quyền để điều chỉnh các thuế, phí tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Đối với thuế xăng dầu, thuế bảo vệ môi trường, thời gian vừa qua trước tình hình giá xăng dầu thế giới tăng cao tác động đến giá trong nước, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ để báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Vừa qua ngày 6/7 đã có Nghị quyết 20 về giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu và giảm trong khung theo quy định của Luật Thuế bảo vệ môi trường.

Nghị quyết 20 này có hiệu lực từ ngày 11/7/2022 và để triển khai, Bộ Tài chính đã có công văn chỉ đạo Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan đảm bảo triển khai Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Đối với thuế nhập khẩu, hiện tại chúng ta nhập khẩu các mặt hàng xăng dầu cơ bản thuế nhập khẩu là 0%. Đối với mặt hàng xăng, hiện tại chúng ta nhập khẩu trong khối ASEAN là 8%, ngoài ASEAN theo biểu thuế hiện tại là 20%. Để tháo gỡ khó khăn đồng thời gia tăng, đa dạng hóa nguồn cung, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ giảm mức 20% này về 10%.

Đối với thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng, thực hiện Công điện 679/CĐ-TTg, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ để rà soát, có phương án trong thời gian tới căn cứ tình hình thị trường để điều chỉnh thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, từ đó giảm giá xăng dầu.

Hải Anh

Kiểm soát lạm phát những tháng cuối năm còn nhiều thách thức
Bộ Tài chính ban hành nhiều chính sách thuế góp phần ổn định giá xăng dầu, kiềm chế lạm phát
5 giải pháp trọng tâm ngành Tài chính 6 tháng cuối năm
Từ 1/9, cá nhân làm từ thiện phải mở sổ kế toán ghi chép minh bạch
Triển khai ngay nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn

DMCA.com Protection Status