Saudi Aramco mong muốn mở rộng hoạt động kinh doanh hạ nguồn ở Trung Quốc

15:00 | 23/08/2023

|
(PetroTimes) - Saudi Aramco mong muốn tăng cường hơn nữa sự hiện diện của mình ở hạ nguồn tại nhà nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, Trung Quốc, Giám đốc phụ trách lĩnh vực hạ nguồn của gã khổng lồ dầu mỏ, Mohammed Al Qahtani, cho biết.
Saudi Aramco mong muốn mở rộng hoạt động kinh doanh hạ nguồn ở Trung Quốc

"Trung Quốc có tầm quan trọng chiến lược đối với sự phát triển kinh doanh của chúng tôi ở châu Á và trên toàn thế giới, và chúng tôi sẽ vẫn là nguồn cung cấp dầu dài hạn đáng tin cậy", ông Al Qahtani nói.

Vị giám đốc của Aramco cho biết, nhu cầu sản phẩm dầu ở Trung Quốc đã phục hồi mạnh mẽ, nhắc lại quan điểm của ông lớn này rằng Trung Quốc sẽ thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu và có tầm quan trọng chiến lược đối với nhà xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

Ông Al Qahtani nói: "Ví dụ, hơn một nửa mức tăng trưởng nhu cầu dầu của thế giới trong năm nay có thể đến từ riêng Trung Quốc", đồng tình với quan điểm của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) và các nhà dự báo khác kỳ vọng tăng trưởng nhu cầu của Trung Quốc sẽ chiếm khoảng 70% nhu cầu dầu toàn cầu tăng vào năm 2023.

Triển vọng dài hạn trên thị trường Trung Quốc cũng thuận lợi cho Saudi Aramco, công ty đang tìm cách mở rộng hơn nữa hoạt động kinh doanh hạ nguồn ở Trung Quốc và ký kết các hợp đồng cung cấp có thời hạn với nhà nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới.

Mới tháng trước, Saudi Aramco đã hoàn tất việc mua 10% cổ phần của một công ty hóa dầu Trung Quốc với giá tương đương 3,4 tỷ USD khi gã khổng lồ dầu mỏ tiếp tục mở rộng hoạt động hạ nguồn tại một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng của mình.

Cụ thể, Aramco đã hoàn tất thương vụ mua lại 10% cổ phần của Công ty TNHH Hóa dầu Rongsheng.

Đầu năm nay, Saudi Aramco đã công bố hai hợp đồng lọc hóa dầu lớn ở Trung Quốc, không chỉ mang lại cho công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới một phần thị trường hạ nguồn Trung Quốc mà còn là một đầu ra xuất khẩu bổ sung cho 690.000 thùng dầu thô/ngày của Ả Rập Xê-út tại Trung Quốc.

Một liên doanh của Saudi Aramco có kế hoạch xây dựng một tổ hợp lọc hóa dầu trị giá 10 tỷ USD ở Trung Quốc trong 3 năm tới, trong khi Aramco hiện đã hoàn tất việc mua lại 10% cổ phần của Rongsheng Petrochemical và sẽ cung cấp 480.000 thùng dầu thô/ngày cho chi nhánh Chiết Giang của Rongsheng.

Bình An

OP