Rotterdam đặt mục tiêu dẫn đầu công nghệ hydro ở châu Âu

19:02 | 16/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Khi châu Âu tìm cách trở thành người đi đầu trong công nghệ hydro, cảng Rotterdam đã bận rộn xây dựng cơ sở hạ tầng để đại tu hệ thống năng lượng của đất nước. Nico van Dooren - Giám đốc Phát triển Doanh nghiệp Mới của cảng Rotterdam đang hợp tác chặt chẽ với ngành công nghiệp, để xây dựng cảng trong tương lai và hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng.
Rotterdam đặt mục tiêu dẫn đầu công nghệ hydro ở châu Âu
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Để đạt được mục tiêu đề ra, Nico van Dooren - Giám đốc Phát triển Doanh nghiệp Mới của Cảng Rotterdam cho biết.

Một số cột mốc phát triển bền vững đang hướng tới tại cảng là gì?

Nếu bạn muốn thay đổi mọi thứ, thì bạn cần phải làm điều đó với sự kiên định và tầm nhìn. Cảng có một chiến lược rõ ràng và toàn diện để trở nên bền vững. Điều này không thay đổi vì Covid-19. Đại dịch đã khiến chúng tôi càng chuyên tâm hơn để nhận ra những gì chúng tôi đã lên kế hoạch. Chương trình của chúng tôi được chia thành ba lĩnh vực trọng tâm chính, với các mốc quan trọng khác nhau. Đầu tiên là giảm lượng khí thải CO2 của ngành công nghiệp hiện có và phát triển cơ sở hạ tầng trong và xung quanh cảng. Thứ hai là chuyển đổi sang hệ thống năng lượng sạch và tái tạo. Và thứ ba là đưa ra quy trình sản xuất tại cảng theo hình thức thông tư.

Đầu tiên, một trong những cột mốc quan trọng của chúng tôi trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng là tạo ra một cơ sở thu giữ và lưu trữ carbon CO2 quy mô công nghiệp ở Biển Bắc có tên là Porthos (cảng Rotterdam CO₂ Trung tâm Vận chuyển và Kho lưu trữ ngoài khơi). Chúng tôi đang hướng tới vị trí đầu tư cuối cùng vào đầu năm 2022.

Thứ hai, trong lĩnh vực năng lượng, chúng tôi kỳ vọng sẽ thấy những phát triển lớn về hydro, từ việc xây dựng các trang trại gió ngoài khơi và sản xuất hydro xanh cho đến nhập khẩu từ nước ngoài. Hiện tại, chúng tôi đang nghiên cứu phát triển cơ sở hạ tầng hydro để kết nối các dự án khác nhau này và giúp tạo ra thị trường.

Thứ ba, chúng tôi đặt mục tiêu trở thành một "cảng chuyển hóa chất thải thành thứ có giá trị" để hỗ trợ ngành công nghiệp hiện có trong quá trình chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang nhiên liệu dựa trên sinh học và chuỗi cung ứng nền kinh tế vòng tròn. Rotterdam sẽ là một cảng nhập khẩu quan trọng đối với các nguyên liệu thô thứ cấp như chất thải, nhựa và sinh khối bền vững. Có rất nhiều lợi ích đạt được thông qua các mục tiêu bền vững. Tất cả đã sẵn sàng.

Dự án hydro sắp đi vào hoạt động như thế nào?

Liên doanh CrossWind của Shell và Eneco đang xây dựng một trang trại điện gió ngoài khơi quy mô lớn. Trang trại gió sẽ cung cấp điện để sản xuất hydro thông qua quá trình điện phân, và hydro sẽ được sử dụng trong nhà máy lọc dầu của Shell (ở Pernis). Shell đặt mục tiêu có máy điện phân 200 MW của họ để tạo ra hydro xanh hoạt động vào năm 2024. Đường ống dẫn hydro của chúng tôi cũng phải sẵn sàng vào thời điểm đó. Điều này có nghĩa là tìm một vị trí đầu tư vào năm 2021 và sau đó sẽ đi vào giai đoạn hiện thực hóa.

Chính phủ phải đầu tư bao nhiêu vào nền kinh tế xanh ở Hà Lan?

Chúng tôi tin rằng những phát triển chúng ta cần cho nền kinh tế xanh phụ thuộc rất nhiều vào quan hệ đối tác công tư. Tôi nghĩ rằng trong gần như tất cả những phát triển hiện tại mà chúng tôi đang tham gia đều có yếu tố làm việc với cả các đối tác công và tư.

Ví dụ, dự án thu giữ và lưu giữ carbon ở Porthos dựa trên quan hệ đối tác công tư mạnh mẽ. Đó cũng là những gì bạn thấy trong các khoản trợ cấp từ chính phủ - có thể là địa phương, khu vực hoặc quốc gia - nhưng chúng đi đôi với các khoản đầu tư của các công ty tư nhân. Chúng ta cần quy mô kinh tế nhất định, vì vậy chi phí hydro cũng như giá hóa chất sinh học cũng cần giảm xuống. Đó là sự đổi mới xã hội; vai trò của chúng tôi là đầu tư để thu hút những người này lại với nhau và chia sẻ giá trị tương lai.

Kinh nghiệm thúc đẩy các sáng kiến ​​bền vững như thế nào?

Đầu tiên họ phớt lờ bạn, sau đó họ cười nhạo bạn, và họ chiến đấu với bạn, và sau đó bạn giành chiến thắng. Tôi luôn quan sát các giai đoạn này. Khi có một ý tưởng mới như: thu giữ carbon hoặc một sản phẩm chất thải hóa học, ngay từ đầu mọi người sẽ bỏ qua tác dụng của nó. Sau đó, ở giai đoạn tiếp theo, mọi người sẽ nói: Điều đó không hiệu quả vì nhiều lý do..., và bạn phải đối mặt với sự phản đối. Bởi vì sự thay đổi đi kèm với cách làm mới, lợi ích được giao sẽ bị đe dọa. Sau đó, khi bạn đến giai đoạn tiếp theo, đó là nơi bạn thấy thành công đang diễn ra. Vậy bạn cần làm gì trong những giai đoạn đầu tiên đó? Bạn thực sự cần làm chủ những gì bạn muốn làm và đi đến tận cùng nhiệm vụ của mình để đạt được những mục tiêu bạn đã đặt ra. Đó có thể là một nhiệm vụ đơn độc, vì vậy bạn cần một cơ sở an toàn và đó có thể là CEO của bạn, lãnh đạo của bạn hoặc môi trường gia đình của bạn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng - Thanh Xuân

vietinbank
ajinomoto