Romania bắt đầu khai thác khí đốt ở Biển Đen

10:43 | 16/06/2022

|
(PetroTimes) - Công ty khí đốt Black Sea Oil and Gas (BSOG), có trụ sở tại Romania, hôm thứ Tư đã thông báo rằng họ đã bắt đầu khai thác khí đốt ở Biển Đen, một "thời điểm quan trọng" đối với một quốc gia muốn thoát khỏi khí đốt của Nga.
Romania bắt đầu khai thác khí đốt ở Biển Đen

Việc này diễn ra ngay sau khi Quốc hội Bucharest thông qua dự luật mở đường cho việc khai thác tài nguyên khí đốt trong khu vực.

“Chúng tôi đã thực hiện một hành trình dài và đầy tham vọng trước khi có thể đạt được thời điểm quan trọng này đối với Romania”, Giám đốc điều hành BSOG Mark Beacom cho biết trong một tuyên bố.

Theo ông, việc khởi động chiến dịch khai thác khí đốt ngoài khơi này càng quan trọng hơn cuộc chiến của Nga ở Ukraine đã "đe dọa việc triển khai các hoạt động ở Biển Đen".

BSOG, công ty thuộc sở hữu của Carlyle International Energy Partners (Mỹ) và Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Châu Âu (EBRD) có kế hoạch khai thác 500 triệu mét khối khí đốt trong năm nay và một tỷ mỗi năm từ năm 2023, tức là 10% nhu cầu khí đốt của Romania.

BSOG có hai hợp đồng ở Biển Đen, cách bờ biển Romania khoảng 120 km.

Khu vực thềm lục địa của Romania có trữ lượng đáng kể, trong đó 170 tỷ mét khối có thể được khai thác vào năm 2040, theo ước tính của công ty kiểm toán Deloitte vào năm 2018.

Khí đốt ngoài khơi cũng có thể mang lại cho Chính phủ Rumania 26 tỷ đô la doanh thu trong thời gian hoạt động 23 năm theo kế hoạch, theo cùng một nghiên cứu.

Tập đoàn khổng lồ ExxonMobil của Mỹ, đã đầu tư khoảng hai tỷ đô la vào một hợp đồng tô nhượng ở Biển Đen cùng với tập đoàn OMV của Áo, đã quyết định bán cổ phần của mình cho Tập đoàn Công ty nhà nước Romania Romgaz vào tháng 11/2021.

Theo Bucharest, OMV và Romgaz sẽ bắt đầu khai thác vào năm 2026, điều này sẽ cho phép Romania trở thành nước xuất khẩu khí đốt.

Không giống các nước khác trong Liên minh châu Âu, Romania có trữ lượng lớn trên đất liền nhưng vẫn phải phụ thuộc khoảng 20% ​​nhu cầu khí đốt của mình vào Nga.

ExxonMobil rút khỏi dự án khí đốt khổng lồ ở Biển ĐenExxonMobil rút khỏi dự án khí đốt khổng lồ ở Biển Đen
Luật hydrocacbon của Romania cần sửa đổi để giữ chân các nhà đầu tưLuật hydrocacbon của Romania cần sửa đổi để giữ chân các nhà đầu tư
Exxon Mobil bán chi nhánh ở Romania cho RomgazExxon Mobil bán chi nhánh ở Romania cho Romgaz
Romania sửa luật cho phép khai thác khí đốt ở Biển ĐenRomania sửa luật cho phép khai thác khí đốt ở Biển Đen

Nh.Thạch

AFP