Rạn nứt lớn vẫn còn trong OPEC

03:02 | 16/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Xung đột và bất đồng lớn trong OPEC thường không được chú ý, khi các quốc gia thành viên sử dụng cơ chế tham vấn và ra quyết định để ngăn chặn tình trạng lộn xộn.
Ả Rập Xê-út và UAE đạt được thỏa thuận trong bối cảnh OPEC+ bế tắcẢ Rập Xê-út và UAE đạt được thỏa thuận trong bối cảnh OPEC+ bế tắc
UAE đang tự tìm lối đi riêng?UAE đang tự tìm lối đi riêng?
Lý do nào khiến cuộc đàm phán OPEC+ bế tắc?Lý do nào khiến cuộc đàm phán OPEC+ bế tắc?
Rạn nứt lớn vẫn còn trong OPEC
Quyết định bất ngờ gần đây của UAE là một cú sốc đối với thị trường dầu mỏ quốc tế. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Quyết định bất ngờ gần đây của UAE là một cú sốc đối với thị trường dầu mỏ quốc tế. Mặc dù một thỏa thuận sản xuất đã được ký kết, nhưng cuộc xung đột gần đây có thể là một dấu hiệu cho thấy nhiều bất ổn có thể xảy ra trong tương lai gần.

Bất đồng gần đây nhất về việc gia tăng quyền sản xuất cơ bản, khiến UAE và Ả Rập Xê-út, lãnh đạo trên thực tế của OPEC và đồng minh quan trọng nhất của Các tiểu vương quốc, chống lại nhau. Mặc dù lợi ích của hai quốc gia Ả Rập đã khác nhau trong một thời gian, có thể thấy trên các lĩnh vực kinh tế và địa chính trị.

UAE đã đánh một canh bạc khi quyết định tăng cổ phần và công khai thách thức OPEC, Ả Rập Xê-út miễn cưỡng tăng đường cơ sở. Emirates đã đầu tư hàng tỷ USD để tăng sản lượng của họ lên 5 mbpd vào năm 2030, trong khi hiện đang sản xuất 3,16 mbpd.

Thỏa hiệp cho phép UAE tăng đường cơ sở của mình lên 3,5 triệu thùng/ngày trong khi Nga và Ả Rập Xê-út cũng nhận được hạn ngạch cao hơn. Tuy nhiên, nó chỉ đơn thuần là cứu cánh về mặt chính trị vì cả hai đều không thể tạo ra ở các cấp độ đó.

Đề xuất của UAE đã nhận được sự ủng hộ từ các thành viên khác, khiến Ả Rập Xê-út bị sốc và là một trong những lý do để giải quyết vấn đề bằng một thỏa hiệp. Các thành viên OPEC khác đã bày tỏ sự không hài lòng với các thỏa thuận OPEC+ vì các nhà sản xuất nhỏ hơn có ít ảnh hưởng hơn buộc phải thực hiện các thỏa thuận.

Trong nhiều năm, quan hệ UAE và Ả Rập Xê Út được coi là cực kỳ ổn định, gắn bó vì hai nước có chung nhiều lợi ích, như: Sự tương đồng về văn hóa, ngôn ngữ và tôn giáo càng thắt chặt thêm mối quan hệ. Thành công gần đây của UAE trong việc đa dạng hóa kinh tế và xây dựng quân đội đã cho phép nước này thoát ra khỏi cái bóng của nước láng giềng lớn hơn.

Việc sử dụng hiệu quả sự giàu có năng lượng của họ theo hướng đa dạng hóa đã giảm tỷ trọng dầu khí xuống 30% GDP vào năm 2019. Thương mại giữa UAE và Saudi đã tăng lên 24 tỷ USD hàng năm với thâm hụt thương mại 18 tỷ USD theo hướng có lợi cho Các tiểu vương quốc. Lý do chính đằng sau thành công của nó là sự phát triển của UAE như một trung tâm thương mại quốc tế thúc đẩy các hoạt động kinh tế.

Sức mạnh kinh tế đã được chuyển thành thành tựu khoa học và quân sự. UAE đã đầu tư rất nhiều vào việc tăng cường khả năng quân sự của mình. Các nguồn lực này phục vụ hai mục đích: duy trì sự độc lập và tạo ảnh hưởng. Trong khi UAE và Saudi là đồng minh, cuộc xâm lược Kuwait của Iraq vào những năm 90 là một bài học cho các quốc gia nhỏ hơn về sự yếu kém tương đối của họ.

Những diễn biến nêu trên là triệu chứng của mối quan hệ Ả Rập Xê-út đang rạn nứt, không phải là lời giải thích. Điều này có thể là do tham vọng của các nhà lãnh đạo của họ và lợi ích khác nhau trên thị trường dầu mỏ.

Tuy nhiên, lý do quan trọng nhất đằng sau mối quan hệ có phần rạn nứt là sự kết thúc của kỷ nguyên dầu mỏ, dường như sắp xảy ra. Điều kiện để trở thành thành viên OPEC như sau: kiểm soát sản xuất để duy trì giá cả có lợi. Nó có nghĩa là thể hiện sự kiềm chế đối với lợi ích của nhóm. Tình hình thay đổi khi điện khí hóa nhanh chóng làm giảm nhu cầu dầu và giảm doanh thu.

Do đó, các nước sản xuất dầu đứng trước hai lựa chọn: tối đa hóa giá trị dầu của họ hoặc duy trì trong hạn ngạch sản xuất của OPEC. Mặc dù không chắc UAE sẽ rời khỏi OPEC, nhưng tình hình có thể thay đổi khi sự suy giảm tương đối của thị trường dầu tăng nhanh. Trong tình hình mới, các nước sản xuất cần thể hiện sự kiềm chế đáng kể, duy trì sự tuân thủ khi mô hình kinh doanh mà nền kinh tế của họ đã phát triển từ trước kia.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto