Ra mắt Trường ĐH Y Dược trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội

19:50 | 18/11/2020

242 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 18/11, tại Hà Nội, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thành lập Trường Đại học Y Dược, thành viên thứ 8 của ĐHQGHN.
Thành lập Trường ĐH Y Dược trực thuộc Đại học Quốc gia Hà NộiThành lập Trường ĐH Y Dược trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội
Bàn giao 25 bác sĩ trẻ về công tác tại trung tâm y tế huyện nghèoBàn giao 25 bác sĩ trẻ về công tác tại trung tâm y tế huyện nghèo
Ra mắt Trường ĐH Y Dược trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội
Lễ trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ thành lập Trường Đại học Y Dược

Ngày 27/10/2020, Thủ tướng Chính Phủ đã ký quyết định số 1666/QĐ-TTg thành lập Trường Đại học Y Dược là trường đại học thành viên thuộc ĐHQGHN. Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần hoàn thiện mô hình đại học đa ngành, đa lĩnh vực của ĐHQGHN, phù hợp với mô hình đào tạo khối ngành khoa học sức khỏe của nhiều cơ sở giáo dục đại học tiên tiến trên thế giới.

Trường Đại học Y Dược, ĐHQGHN tiền thân là Khoa Y Dược, ĐHQGHN (được thành lập theo Quyết định của Giám đốc ĐHQGHN số 1507/QĐ-TCCB ngày 20/5/2010) trên cơ sở kế thừa truyền thống và tiếp nối lịch sử phát triển của Đại học Đông Dương - tiền thân của ĐHQGHN, trong đó có Trường Y khoa Đông Dương, cũng như để đáp ứng yêu cầu phát triển của ĐHQGHN thành trung tâm đại học đa ngành, đa lĩnh vực theo xu thế hội nhập quốc tế của đất nước.

Qua 10 năm kể từ khi Khoa Y Dược được thành lập, trong quá trình xây dựng và phát triển, Khoa Y Dược - nay là Trường ĐH Y Dược kiên trì triết lý giáo dục “Y đức - Trí tuệ - Hội nhập”. Phương châm hành động là xây dựng môi trường an toàn, thân thiện, tiên tiến trong đào tạo và nghiên cứu khoa học sức khỏe; gia tăng và khích lệ những giá trị của đạo đức, trách nhiệm xã hội, nghiên cứu sáng tạo và hội nhập quốc tế; vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, xây dựng đất nước và phát triển khoa học.

Chỉ sau 2 năm thành lập, Khoa Y Dược đã hoàn thiện về cơ bản các điều kiện cơ sở hạ tầng, trang thiết bị đảm bảo chất lượng đào tạo, tuyển sinh và tổ chức giảng dạy các khóa đầu tiên của 2 ngành Y (Bác sĩ) đa khoa và Dược học. Sau 8 năm đi vào hoạt động, từ buổi ban đầu với chỉ 2 phòng chức năng và 15 bộ môn với vài chục giảng viên, đến nay Trường Đại học Y Dược đã lớn mạnh với 180 cán bộ, giảng viên cơ hữu, được tổ chức thành 6 phòng/trung tâm chức năng và 38 bộ môn, phòng thí nghiệm phủ đủ các chuyên ngành chính của các lĩnh vực y học và dược học.

Hiện nay, Trường Đại học Y Dược đang triển khai 6 ngành đào tạo đại học Y Đa khoa, Dược học, Răng Hàm Mặt, Kỹ thuật Y học, Xét nghiệm Y học và Điều Dưỡng với quy mô đào tạo là hơn 1.500 sinh viên. Công tác đào tạo sau đại học trong nước được bắt đầu từ năm 2020 với 3 chương trình đào tạo thạc sĩ Nhi khoa, Mắt (nhãn khoa) và Răng-Hàm-Mặt, bên cạnh chương trình đào tạo thạc sĩ Điều dưỡng liên kết với Đại học Mahidol (Thái Lan) được triển khai từ năm 2014. Tính đến nay, cán bộ khoa học của Trường ĐH Y Dược, ĐHQGHN đã công bố 163 bài báo trên các tạp chí khoa học quốc tế có uy tín và 295 bài báo trong nước, nhiều sách chuyên khảo hoặc chương sách xuất bản quốc tế.

Một trong những chỉ tiêu trong Chiến lược phát triển ĐHQGHN đến năm 2020 và tầm nhìn năm 2030 là xây dựng Trường Đại học Y Dược với sứ mệnh: Đào tạo nguồn nhân lực và chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài dựa vào nghiên cứu khoa học và phát minh, sáng chế trong môi trường đại học đa ngành, đa lĩnh vực; đóng góp tích cực trong đổi mới giáo dục đại học ngành khoa học sức khỏe Việt Nam; chủ động hội nhập và tiên phong tiếp cận trình độ tiên tiến của quốc tế.

Ra mắt Trường ĐH Y Dược trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội
Toàn cảnh buổi lễ

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao nhiệm vụ cho ĐHQGHN tiếp tục tăng cường đầu tư phát triển lĩnh vực khoa học sức khỏe, xây dựng và hoàn thiện mô hình đào tạo khoa học sức khỏe trong thiết chế đại học định hướng nghiên cứu đa ngành, đa lĩnh vực, phát huy thế mạnh của khoa học cơ bản và công nghệ cao, bên cạnh đảm bảo đào tạo kỹ năng lâm sàng cho sinh viên, học viên.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, ĐHQGHN cần tận dụng cơ hội xây dựng cơ sở mới của ĐHQGHN tại Hòa Lạc để thiết kế, đầu tư xây dựng một tổ hợp Trường Đại học Y Dược kết hợp Bệnh viện ĐHQGHN đồng bộ, hiện đại, đạt các chuẩn mực tiên tiến trên thế giới - phấn đấu tạo nên một biểu tượng mới về một Trường đại học nghiên cứu tiên tiến về khoa học sức khỏe mang nét đặc sắc ĐHQGHN và của Việt Nam, tạo tiền đề cho Trường Đại học Y Dược phát triển đúng định hướng đại học nghiên cứu, đổi mới - sáng tạo và sớm đạt đẳng cấp hàng đầu khu vực và quốc tế.

Phát biểu tại lễ công bố, Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn chia sẻ, Trường Đại học Y Dược được thành lập là một niềm vui lớn của nhà trường cũng như của ĐHQGHN. Đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức lớn. Hai lĩnh vực giáo dục và y tế là hai lĩnh vực tác động hàng ngày tới đời sống xã hội, được xã hội đặc biệt quan tâm, hai lĩnh vực có nhiều sức ép trong các mặt hoạt động. Trường Đại học Y dược vinh dự là sự tích hợp của hai lĩnh vực đó, vinh dự lớn nhưng trách nhiệm cũng rất lớn.

Để hoàn thành được sứ mệnh, trọng trách của trường, trong thời gian tới, Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn đề nghị nhà trường cần làm tốt các nhiệm vụ: Nhà trường cần nhanh chóng hoàn thiện bộ máy tổ chức, kiện toàn nhân sự, đặc biệt là nhân sự lãnh đạo, nhân sự chủ chốt, nhân lực khoa học; phát triển trường theo định hướng đại học nghiên cứu tiên tiến, hướng tới các sản phẩm nghiên cứu y dược có thể chuyển giao thương mại hóa sản phẩm, trên cơ sở phát huy lợi thế đặc thù của đơn vị và của toàn ĐHQGHN; tăng cường kết nối bên trong và ngoài ĐHQGHN; tận dụng cơ hội thời điểm chuyển hóa từ khoa lên trường lần này để thực hiện chuyển đổi số và hiện đại hóa Nhà trường…

Phát biểu tại buổi lễ, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược Lê Ngọc Thành cho biết, Trường ĐH Y Dược được hình thành và phát triển trong ĐHQGHN - một đại học đa ngành, đa lĩnh vực xuất phát từ nhu cầu của thực tiễn, phù hợp với xu thế chung của các đại học đa ngành tiên tiến trên thế giới và phát huy truyền thống đào tạo Y Dược của Đại học Đông Dương - đơn vị tiền thân của ĐHQGHN. Sứ mệnh ĐHQGHN là phát triển và sáng tạo dựa vào tri thức. Hiện ĐHQGHN có đội ngũ các nhà khoa học đầu ngành uy tín trong nhiều lĩnh vực, đội ngũ các giảng viên tâm huyết. ĐHQGHN sẽ là nơi sinh viên có thể sáng tạo, tìm tòi, nghiên cứu khoa học. ĐHQGHN đã, đang và sẽ đưa trí tuệ, lực lượng tri thức góp phần giải quyết những vấn đề của đất nước.

Ngày 12/11/2020, Giám đốc ĐHQGHN đã kí Quyết định số 3368/QĐ-ĐHQGHN về việc chỉ định Ban Giám hiệu lâm thời Trường ĐH Y Dược, ĐHQGHN gồm có: Chủ nhiệm Khoa Y Dược, ĐHQGHN Lê Ngọc Thành giữ chức Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược, ĐHQGHN; các phó Chủ nhiệm Khoa Y Dược: Phạm Như Hải, Trịnh Hoàng Hà, Nguyễn Thanh Hải, Đinh Đoàn Long, Phạm Trung Kiên giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược.

Tính đến nay, Trường ĐH Y Dược, ĐHQGHN đã có 306 sinh viên tốt nghiệp; trong đó có 138 Bác sĩ ngành Y đa khoa, 168 Dược sĩ hệ đại học chính quy. Hiện tại, nhà trường đang đào tạo 1.547 sinh viên hệ chính quy (gồm có 566 sinh viên ngành Y đa khoa, 508 sinh viên ngành Dược học, 218 sinh viên ngành Răng Hàm Mặt chất lượng cao, 100 sinh viên ngành Kỹ thuật Xét nghiệm Y học, 94 sinh viên ngành Kỹ thuật Hình ảnh Y học và 61 sinh viên ngành Điều dưỡng).

Nguyễn Hoan