Quảng Ngãi: Sớm loại bỏ các cụm công nghiệp không còn phù hợp

19:54 | 21/04/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền đã có ý kiến chỉ đạo về tình hình hoạt động các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, để tiếp tục triển khai thực hiện và phát triển các cụm công nghiệp (CCN) trong thời gian tới, UBND tỉnh giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan có liên quan khẩn trương rà soát tổng thể các CCN đã được quy hoạch trên địa bàn tỉnh (về số lượng, quy mô, ngành nghề phù hợp...), đối chiếu với sự phù hợp về định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong giai đoạn hiện nay. Trên cơ sở đó, tham mưu cấp có thẩm quyền loại bỏ các CCN không phù hợp ra khỏi phương án phát triển CCN của tỉnh theo tinh thần đầu tư tập trung các CCN với quy mô lớn.

Đồng thời, nghiên cứu quy hoạch các CCN theo nhóm, chọn lọc ngành nghề sản xuất để thuận lợi trong công tác quản lý, vận hành và thu hút đầu tư của doanh nghiệp; đảm bảo phù hợp với các quy hoạch xây dựng, giao thông, thủy lợi, quy hoạch nông thôn mới... và tính khả thi trong việc đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung.

Quảng Ngãi: Sớm loại bỏ các cụm công nghiệp không còn phù hợp
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Hướng dẫn các địa phương hoàn chỉnh bộ máy tổ chức quản lý các CCN (đối với các địa phương chưa thực hiện tự chủ hoặc kiêm nhiệm trong công tác quản lý CCN) theo hướng giao nhiệm vụ này cho Ban Quản lý Đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất cấp huyện; Hướng dẫn các địa phương thực hiện việc thu phí dịch vụ công cộng, tiện ích, để thực hiện việc duy tu bảo dưỡng hạ tầng kỹ thuật tại các CCN.

Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư và Cục Thuế tỉnh kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, môi trường, đầu tư và việc thu nộp thuế đối với các doanh nghiệp đang hoạt động đã được cho thuê đất trong các CCN (lưu ý vấn đề hiệu quả sử dụng đất); tổng hợp, đề xuất xử lý theo đúng quy định, kiên quyết xử lý đối với các dự án sử dụng đất không đúng mục đích, chậm tiến độ...

Định hướng, đầu tư phát triển các CCN

Hiện nay, nguồn thu ngân sách nhà nước còn hạn chế, để giảm áp lực cho ngân sách nhà nước, thực hiện quy định khuyến khích, ưu tiên doanh nghiệp/ hợp tác xã làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN theo Điều 1 Nghị định số 66/2020/NĐ-CP ngày 11/6/2020 của Chính phủ và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XX, UBND tỉnh định hướng việc đầu tư, phát triển CCN, như sau: Nhà nước không sử dụng ngân sách để đầu tư mới các CCN trong thời gian đến; ngân sách nhà nước chỉ ưu tiên hỗ trợ đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật CCN đang hoạt động có hiệu quả.

Đối với các CCN chưa hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật CCN đang hoạt động: Trên cơ sở kết quả rà soát tổng thể các CCN đã được quy hoạch trên địa bàn tỉnh, giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan và địa phương liên quan xây dựng, đưa vào nhu cầu nguồn vốn trung hạn của tỉnh và nguồn vốn của địa phương để tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng; trong đó, lưu ý việc bố trí quỹ đất dành cho mục tiêu của địa phương như: sản xuất các sản phẩm OCOP, sản phẩm của hợp tác xã địa phương; nghiên cứu các quy định hiện hành để thực hiện việc đầu tư, quản lý vận hành các hệ thống xử lý nước thải tập trung tại các CCN (theo hình thức kêu gọi nguồn kính phí từ doanh nghiệp).

Giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với sở ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng danh mục các CCN ưu tiên thu hút doanh nghiệp đầu tư hạ tầng kỹ thuật CCN để có cơ sở thu hút đầu tư; xây dựng kế hoạch đẩy mạnh thu hút đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật CCN và các dự án sản xuất kinh doanh vào CCN hàng năm và từng giai đoạn; nghiên cứu đề xuất chuyển đổi mô hình chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN từ UBND cấp huyện sang doanh nghiệp đầu tư, nghiên cứu phương án, cơ chế xử lý tài sản công, tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư chuyển giao sang doanh nghiệp quản lý vận hành theo đúng quy định.

Về lựa chọn chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN, giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với sở ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện theo quy định tại các Nghị định của Chính phủ và chỉ đạo của UBND tỉnh.

UBND các huyện, thị xã và thành phố căn cứ vào năng lực, nguồn lực và khả năng thực hiện việc bồi thường, giải phóng mặt bằng của địa phương chủ động phối hợp với Sở Công Thương đề xuất loại khỏi các CCN không phù hợp theo tình hình mới và hoàn chỉnh các CCN chưa hoàn thành.

Theo thống kê, tỉnh Quảng Ngãi có 23 cụm công nghiệp được phê duyệt, với tổng diện tích 401 ha. Trong đó, có 15 cụm được đầu tư xây dựng hạ tầng, 4 cụm công nghiệp chưa được đầu tư hạ tầng, 4 cụm được phê duyệt.

Trong giai đoạn 2002 - 2020, các cụm công nghiệp đã được đầu tư gần 371 tỷ đồng để phát triển hạ tầng để thu hút khoảng 129 dự án đầu tư sản xuất kinh doanh. Có 88 dự án đang hoạt động, 11 dự án đang tạm dừng hoạt động; 30 dự án đang chuẩn bị đầu tư. Tỷ lệ lấp đầy diện tích đất công nghiệp đạt gần 68%.

Tổng vốn đăng ký đầu tư kinh doanh tại các cụm công nghiệp đạt gần 1.860 tỷ đồng, trong đó vốn thực hiện khoảng 1.300 tỷ đồng, đạt hơn 69%.

Tổng doanh thu sản xuất công nghiệp năm 2020 đạt hơn 4.119 tỷ đồng. Số tiền nộp về cho ngân sách ước đạt 66 tỷ đồng. Giải quyết việc làm cho 3.758 lao động, thu nhập bình quân từ 4-6 triệu đồng/người 1 tháng.

G.Minh

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

vietinbank
ajinomoto