Qatar lên kế hoạch sớm thống trị thị trường LNG

19:00 | 13/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Khí thiên nhiên hóa lỏng LNG đã được thảo luận là ở trong tình trạng khan hiếm vào cuối những năm 2020. Qatar đang lên kế hoạch sớm để một lần nữa khẳng định vị thế thống trị của mình, với tư cách là nhà cung cấp LNG lớn nhất thế giới.
Nga kỳ vọng sẽ thắng lớn từ việc mở rộng nhanh chóng thị trường LNGNga kỳ vọng sẽ thắng lớn từ việc mở rộng nhanh chóng thị trường LNG
Qatar lên kế hoạch sớm thống trị thị trường LNG
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bloomberg đã đưa ra dự báo về nhu cầu Khí thiên nhiên hóa lỏng LNG trong khoảng 600 mpta và nguồn cung hiện tại trong khoảng 300-400 mpta, để lại một khoảng trống có thể dẫn đến thiếu hụt.

Vào giữa những năm 2020, sự xuất hiện của dự án Mở rộng cánh đồng phía Bắc của Qatar, có khả năng ảnh hưởng đến khoảng cách đó với công suất mới lên tới 126 mpta, nếu dự án North Field South được đề xuất.

Theo ghi nhận của Rystad, Qatar có lợi thế về chi phí thấp trên toàn cầu đối với LNG, nắm giữ trữ lượng khí đốt LNG lớn nhất thế giới.

Một bài báo gần đây của Reuters đã nêu bật tác động mà hoạt động sản xuất này có thể có đối với dự án mới của FID, hiện đang được xem xét sẽ đưa vào hoạt động trong khung thời gian 2025 - 2026.

Chong Zhi Xin, Giám đốc công ty nghiên cứu IHS Markit, cho biết: “Với quyết định này, Qatar sẽ một lần nữa khẳng định vị thế thống trị của mình với tư cách là nhà cung cấp LNG lớn nhất thế giới. Quyết định di chuyển trước này chắc chắn đã làm đông đảo những người chơi khác phải quan tâm. Chúng tôi dự đoán rằng các công ty sẽ cần phải xem xét kỹ lưỡng các dự án của họ, để xác định xem liệu họ có thể tìm thấy lợi thế cạnh tranh trong với lĩnh vực này hay không”.

Qatar thực sự có ý nghĩa kinh doanh khi tận dụng lợi thế chi phí này trên các thị trường toàn cầu. Bộ trưởng Năng lượng Qatar, Saad al-Kaabi đã lưu ý trong một bài báo khác gần đây của Reuter rằng: Năm 2025 - 2027 sẽ là năm bản lề đối với nguồn cung cấp LNG mới.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng

vietinbank
ajinomoto