PV Power tập trung mọi nguồn lực cho công tác đầu tư

16:45 | 29/07/2021

8,565 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Tương lai của Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) đang đứng trước một giai đoạn đầy thách thức, được quyết định bởi sự thành bại trong công tác đầu tư các dự án mới.

Các Văn kiện tại Đại hội XIII của Đảng đã xác định các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Trong đó, mục tiêu trong 5 năm từ 2021 - 2025 là tốc độ tăng trưởng GDP bình quân đạt khoảng 6,5 - 7%/năm. Để làm được điều này, ngành công nghiệp điện đóng vai trò hết sức quan trọng, là động lực để phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống nhân dân.

Nghị định số 07/2018/NĐ-CP ngày 10/01/2018 của Chính phủ ban hành Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã chỉ rõ, công nghiệp điện là một trong 5 lĩnh vực kinh doanh chính của Petrovietnam. PV Power là đơn vị thành viên của Petrovietnam và là doanh nghiệp sản xuất điện hàng đầu quốc gia với công suất đặt 4.208 MW, chiếm khoảng 10% công suất đặt toàn hệ thống. Tại Nghị quyết của Petrovietnam về kế hoạch hoạt động sản xuất kinh doanh của PV Power 5 năm 2021 - 2025 và chiến lược phát triển định hướng đến năm 2035, mục tiêu cụ thể đến năm 2035, tổng công suất đặt của PV Power phấn đấu đạt từ 5.760 - 7.260 MW, sản lượng điện bình quân năm khoảng 40 tỷ kWh.

PV Power hiện là doanh nghiệp sản xuất điện sở hữu, quản lý nhiều nhà máy điện khí nhất trong số các doanh nghiệp sản xuất điện trong nước. Thực hiện Chiến lược phát triển đã được phê duyệt, PV Power tập trung phát triển nguồn điện khí sử dụng LNG. Hiện nay, PV Power đang quyết liệt triển khai đầu tư Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4. Đây là dự án điện sử dụng nhiên liệu LNG đầu tiên của Việt Nam; theo tiến độ phê duyệt, dự án sẽ hoàn thành vào quý II/2024. Song song với việc đầu tư Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4, PV Power đang xúc tiến đầu tư các dự án điện sử dụng LNG khác như Cà Mau 3, Nhà máy điện Quảng Ninh...

Nhằm đồng bộ triển khai chiến lược phát triển và tăng tốc của PV Power, Ban Lãnh đạo đã đề ra các nhóm giải pháp, bao gồm:

1. Các giải pháp về tài chính

PV Power đã và đang triển khai các giải pháp tài chính phục vụ nhu cầu vốn đầu tư cho các dự án bằng cách sử dụng các công cụ huy động vốn như: vay vốn trong và ngoài nước, phát hành trái phiếu cho dự án đầu tư, phát hành trái phiếu tăng vốn điều lệ, huy động vốn của các cổ đông cùng tham gia đầu tư dự án...

PV Power đã xây dựng được mối quan hệ hợp tác rất chặt chẽ với hàng chục ngân hàng và định chế tài chính lớn cả trong nước và toàn cầu như City Bank, ING, SMBC, Vietcombank, BIDV... Trong quá trình hoạt động, PV Power luôn nhận được sự quan tâm, hợp tác và đánh giá rất cao từ hệ thống các ngân hàng.

PV Power tập trung mọi nguồn lực cho công tác đầu tư
PV Power có sự hợp tác rất chặt chẽ với các ngân hàng hàng đầu thế giới.

Ngoài ra, các giải pháp về quản trị tài chính doanh nghiệp, quản trị dòng tiền trong ngắn hạn và dài hạn được PV Power đưa ra kịp thời nhằm đảm bảo cho các hoạt động sản xuất kinh doanh thông thường, các hoạt động đầu tư và hoạt động tài chính cũng như các nhu cầu phát sinh của doanh nghiệp. Với Hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu vào khoảng 0,6, sức khỏe tài chính của PV Power được đánh giá an toàn, hiệu quả và phát triển.

Với nền tảng tài chính vững mạnh, công tác hoàn trả các khoản vay của PV Power nói chung và các đơn vị thành viên, trực thuộc nói riêng luôn được thực hiện đúng hạn và đầy đủ. Đến nay, các dự án quy mô mới như Cà Mau 1&2, Nhơn Trạch 1, Nhơn Trạch 2... đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính trong nước và nước ngoài.

Ngày 6/5/2021, Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Fitch Ratings đã xếp hạng tín nhiệm quốc tế lần đầu đối PV Power ở mức “BB” với triển vọng tích cực, mức ngang hạng với quốc gia và các tập đoàn lớn như EVN, Petrovietnam. Đây sẽ là tiền đề để PV Power có thể tiến tới việc niêm yết cổ phiếu POW tại các sàn giao dịch chứng khoán nước ngoài, từ đó nâng cao tín dụng, phát hành trái phiếu thu hút đầu tư cũng như gia tăng nguồn vốn từ phát hành cổ phiếu.

Có thể thấy, với những bước đi tích cực trong giai đoạn hiện nay, vị thế tài chính của PV Power đã vươn ra tầm khu vực và quốc tế một cách chủ động và mạnh mẽ.

2. Các giải pháp về quản lý và tổ chức thực hiện đầu tư

Ngay từ những ngày đầu thành lập, PV Power đã xác định yếu tố con người là quan trọng nhất. Sau gần 15 năm, PV Power đã có trong tay đội ngũ nhân sự hoàn toàn làm chủ được tất cả các khâu từ đầu tư, xây dựng đến vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa... các nhà máy điện. Với nền tảng đó, PV Power hướng tới việc xây dựng và kiện toàn bộ máy tổ chức theo mô hình hiện đại, ứng dụng tối đa công nghệ thông tin trong quản trị doanh nghiệp. Hệ thống quản trị nhân sự được xây dựng đạt chuẩn mực quốc tế, nâng cao trình độ chuyên môn và quản lý để luôn chủ động trong việc vận hành các nhà máy mới. PV Power đang hướng đến nền tảng công nghệ 4.0 và hệ thống quản trị ERP.

PV Power tập trung mọi nguồn lực cho công tác đầu tư
PV Power, Colavi, Tokyo Gas và Marubeni ký thỏa thuận hợp tác phát triển dự án LNG Quảng Ninh.

PV Power cũng luôn tìm kiếm hợp tác với các đối tác đầu tư uy tín, có kinh nghiệm trong nước và quốc tế để tận dụng tối đa nguồn lực. Như trong Dự án Nhà máy điện LNG Quảng Ninh, PV Power thể hiện rất rõ quyết tâm của mình bằng việc thúc đẩy thành lập tổ hợp đầu tư bao gồm PV Power, Công ty Cổ phần Cơ khí và Lắp máy Việt Nam (Colavi), Tập đoàn Tokyo Gas (Nhật Bản) và Tập đoàn Marubeni (Liên bang Nga). Tháng 10/2020, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam và Thủ tướng Nhật Bản, tổ hợp nhà đầu tư trên đã ký Biên bản ghi nhớ về việc phát triển dự án. Với tiềm lực kinh tế và kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý, đầu tư xây dựng, vận hành kho cảng LNG và nhà máy điện, PV Power cùng các thành viên trong tổ hợp thực sự tạo thành một tổ hợp mạnh, chuyên nghiệp, sẵn sàng cho việc đầu tư vào dự án. PV Power cũng là đơn vị rất tích cực làm việc với tỉnh Quảng Ninh từ giai đoạn nghiên cứu và đề xuất dự án đến việc trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung Dự án LNG Quảng Ninh vào Quy hoạch điện VII điều chỉnh.

3. Tăng cường công tác quản lý, vận hành, sản xuất, tham gia thị trường điện

Trong suốt 15 năm qua, PV Power luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối việc quản lý, vận hành các nhà máy điện hiện hữu. Với khoảng 21 tỷ kWh điện/năm đóng góp vào hệ thống điện quốc gia, PV Power được đánh giá là nhà sản xuất điện có hiệu quả, tỷ suất lợi nhuận cao và ổn định tại Việt Nam.

Đến nay, PV Power vẫn xác định việc tăng cường quản lý rủi ro trong vận hành sản xuất điện là kim chỉ nam, là nền tảng cho mọi thành công. Việc kiểm soát, quản trị nhiên liệu, vật tư, quản trị nhân sự... của các nhà máy điện là nhiệm vụ cơ bản nhằm giảm suất sự cố, tăng độ khả dụng, đảm bảo độ tin cậy của các thiết bị công trình. Từ đó, PV Power luôn sẵn sàng cho việc vận hành các nhà máy điện mới cũng như tham gia vào thị trường bán lẻ điện cạnh tranh trong tương lai.

Có thể thấy, với tình hình hoạt động ổn định, kinh nghiệm vận hành sẵn có, sức khỏe tài chính tốt, sự kết hợp với các đối tác lớn cũng như sự hỗ trợ đến từ các cơ quan chức năng, PV Power đang thể hiện mình là đơn vị có đủ năng lực về tài chính và nhân sự để có thể đầu tư các dự án điện mới. Thành công của công tác đầu tư tại PV Power không chỉ là thành công cho các cổ đông mà còn là thành công cho đất nước trong việc đảm bảo an ninh năng lượng để phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Thành lập từ năm 2007 với số vốn điều lệ ban đầu là 7.600 tỷ đồng, trải qua 15 năm xây dựng, PV Power hiện đã trở thành nhà sản xuất điện năng lớn thứ 2 tại Việt Nam, đứng đầu trong lĩnh vực điện khí với 7 nhà máy có tổng công suất 4.208 MW, vốn điều lệ hơn 23.000 tỷ đồng, hàng năm đóng góp vào lưới điện quốc gia khoảng 21 tỷ kWh điện. Tất cả các nhà máy của PV Power đều áp dụng những công nghệ hiện đại nhất của thế giới ở thời điểm xây dựng, đảm bảo tính ổn định lâu dài, công tác vận hành các nhà máy luôn được thực hiện an toàn, ổn định.

P.V

DMCA.com Protection Status