PetroChina đạt lợi nhuận cao kỷ lục nhờ bùng nổ sản phẩm lọc dầu

09:35 | 31/08/2023

|
(PetroTimes) - Tập đoàn năng lượng khổng lồ thuộc sở hữu nhà nước PetroChina báo cáo lợi nhuận ròng kỷ lục trong nửa đầu năm nay, nhờ sản lượng dầu khí tăng và doanh số bán nhiên liệu lọc dầu phục hồi.
PetroChina đạt lợi nhuận cao kỷ lục nhờ bùng nổ sản phẩm lọc dầu

Lợi nhuận ròng thuộc về các cổ đông là 85,3 tỷ nhân dân tệ (11,70 tỷ USD), tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước, theo hồ sơ gửi lên Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông hôm thứ Tư (30/8).

Tổng doanh thu giảm 8,3% xuống còn 1,48 nghìn tỷ nhân dân tệ, do giá dầu toàn cầu giảm liên tục sau khi chiến sự tại Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022.

Công ty báo cáo giá dầu thô thực tế ở mức 74,15 USD/thùng, giảm 21,7% so với mức trung bình cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, tổng sản lượng dầu thô và khí tự nhiên của PetroChina lên tới 893,8 triệu thùng, tăng 5,8% so với năm ngoái, giúp lợi nhuận tăng 3,7% cho phân khúc thượng nguồn của tập đoàn.

Sản lượng dầu thô trong nước tăng 1,2%, trong khi việc phát triển các dự án trọng điểm ở Trung Á và Trung Đông đã giúp sản lượng dầu thô ở nước ngoài tăng 27,8% trong giai đoạn này.

Tổng sản lượng lọc dầu trong nước trong nửa đầu năm là 673 triệu thùng, tăng 12,6% so với năm ngoái, việc đóng cửa hàng loạt do dịch bệnh COVID-19 đã gây áp lực lên nhu cầu về các sản phẩm dầu mỏ đã tinh chế trong nước.

Tập đoàn này trước đó đã công bố kế hoạch tăng sản lượng dầu thô lên 1,29 tỷ thùng trong năm nay, tăng 6,6% so với năm 2022.

Lợi nhuận trong mảng bán hàng của tập đoàn đã tăng 28,4% so với năm ngoái. Tổng khối lượng xăng, dầu hỏa và dầu diesel bán trong kỳ tăng 12,9% lên 80,7 triệu tấn, trong đó doanh số nội địa chiếm khoảng 74% khối lượng này.

Trong khi nhu cầu trong nước về nhiên liệu vận tải như dầu hỏa và xăng phục hồi trở lại khi các hạn chế đi lại được dỡ bỏ, tập đoàn này báo cáo lợi nhuận giảm đối với các sản phẩm hóa dầu, chẳng hạn như polypropylen, trong bối cảnh nguồn cung nội địa dư thừa.

Khoản đầu tư trong nửa đầu năm đạt 85,1 tỷ nhân dân tệ, giảm 7,8% so với năm ngoái. PetroChina trước đó đã đặt mục tiêu đầu tư 243,5 tỷ nhân dân tệ cho năm 2023, giảm 11% so với năm ngoái.

Trong nửa cuối năm nay, tập đoàn cho biết sẽ "tăng cường hợp tác trên thị trường dầu khí nước ngoài, tích cực mua lại các dự án quy mô lớn và chất lượng cao, đồng thời liên tục tối ưu hóa cơ cấu tài sản".

Số phận đường ống dẫn dầu của PetroChina sau cuộc đảo chính ở Niger?Số phận đường ống dẫn dầu của PetroChina sau cuộc đảo chính ở Niger?
Petrochina muốn xây dựng kho dự trữ dầu mỏ chiến lược tại Ấn ĐộPetrochina muốn xây dựng kho dự trữ dầu mỏ chiến lược tại Ấn Độ
PetroChina khai thác dầu thô PetroChina khai thác dầu thô "xanh" đầu tiên tại cụm dầu lớn nhất châu Á

Ý Thiên

AFP