Petrobras sẽ chọn thay đổi theo hướng nào

11:31 | 27/11/2022

|
(PetroTimes) - Ông Luiz Inacio Lula da Silva – vị Tổng thống tương lai của Brazil cho biết, ông đang tìm kiếm những ứng cử viên phù hợp cho ban lãnh đạo của Công ty dầu mỏ đa quốc gia Petrobras của nhà nước Brazil. Nhiệm kỳ của ông sẽ bắt đầu vào tháng 1/2023.
Petrobras sẽ chọn thay đổi theo hướng nào

Thay đổi cơ cấu

Theo Tổng thống đương nhiệm của Brazil là ông Jair Bolsonaro, ngài Luiz Inacio Lula da Silva đã bác bỏ ý định tư nhân hóa Petrobras, vốn sẽ diễn ra vào năm 2023. Tuy nhiên, ông Luiz Inacio Lula da Silva tuyên bố không hài lòng với tổ chức quản lý hiện tại. Vì vậy, ông có kế hoạch đổi mới các nhân sự cấp cao của Petrobras.

Tuy nhiên, những quy định mới đang cản trở ý định của ông Luiz Inacio Lula da Silva. Theo quy định, Tổng giám đốc điều hành tiếp theo sẽ nhậm chức tối thiểu 45 ngày sau khi được bổ nhiệm. Do đó, ông Lula có thể mất từ ​​2-4 tháng để hoàn thiện đội ngũ.

Hiện nay, ông Jair Bolsonaro đã bổ nhiệm ông Caio Paes de Andrade – Tổng giám đốc điều hành hiện tại, vào vị trí trên. Về quy tắc, ông Caio Paes de Andrade sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 4/2023. Nhưng trên thực tế, ông có thể từ chức sớm nhất vào ngày 1/1/2023. Đã vậy, theo nhiều nguồn tin thân cận, ông Caio Paes de Andrade không có ý định làm như vậy.

Nhiều ứng viên triển vọng

Tổng thống tương lai của Brazil không trực tiếp đi tìm các ứng cử viên, vì ông đã có sẵn một danh sách rút gọn. Danh sách này bao gồm Thượng nghị sĩ Jean Paul Prates - cựu Cố vấn về chính sách năng lượng. Thật vậy, trong mắt ông Lula da Silva, ông Jean Paul Prates là một ứng cử viên lý tưởng. Tuy nhiên, vì ông Jean Paul Prates đã tham gia chiến dịch tranh cử Thị trưởng năm 2020, ông có thể mất cơ hội được bổ nhiệm. Lý do là vì theo luật pháp Brazil, người được bổ nhiệm làm CEO phải là người đã không tham gia tranh cử trong 36 tháng.

Ông Rui Costa - cựu Thị trưởng thành phố Bahia, cũng có mặt trong danh sách. Ngoài ra, danh sách còn có bà Magda Chambriard - cựu Giám đốc Cơ quan Quản lý Dầu Khí (ANP). Chưa kể, ông William Nozaki - Giáo sư kinh tế, cũng có thể được chọn làm lãnh đạo cho một ban không thiết yếu của Petrobras.

Ở một khía cạnh khác, Đảng Công nhân Brazil nhấn mạnh, ban lãnh đạo phải có tư tưởng phù hợp với các dự định về chính sách khí hậu của ông Lula da Silva. Tương tự, các doanh nghiệp nhà nước phải đóng vai trò động lực cho Brazil phát triển kinh tế. Điều này sẽ bao gồm việc nối lại đầu tư vào ngành năng lượng tái tạo.

Tái định hướng đầu tư

Trong những năm gần đây, Brazil đã bán đi nhiều cơ sở sản xuất nhiên liệu sinh học và các tài sản phi dầu mỏ khác để trả nợ công. Ngoài ra, Tổng thống Jair Bolsonaro cũng đang cho tạm dừng các dự án năng lượng tái tạo. Như vậy, Brazil gần như chỉ còn đầu tư vào mỗi hoạt động sản xuất dầu ngoài khơi.

Còn vị tân Tổng thống tương lai của Brazil thì muốn tiếp tục đầu tư vào năng lượng tái tạo. Nói cách khác, định hướng mới của Petrobras có thể sẽ tiệm cận với chiến lược mà các ông lớn châu Âu đã áp dụng. Thật vậy, hai ông lớn năng lượng của Vương quốc Anh là BP và Shell đang giảm đầu tư vào dầu thô và tập trung vào dòng năng lượng sạch hơn.

Cuối cùng, ông Luiz Inacio Lula da Silva và các cố vấn của ông muốn dùng lợi nhuận thu được để tiếp tục đầu tư hơn là tăng cổ tức. Trên thực tế, Petrobras đã thu về lợi nhuận khổng lồ trong hai quý vừa qua. Chưa kể, Petrobras đã trả cổ tức cao gấp hai lần so với các nhà sản xuất dầu châu Âu hay Mỹ khác.

Brazil nghiên cứu phương án tư nhân hóa PetrobrasBrazil nghiên cứu phương án tư nhân hóa Petrobras
Brazil: Tổng thống lại sa thải Chủ tịch PetrobrasBrazil: Tổng thống lại sa thải Chủ tịch Petrobras
Chủ tịch Petrobras từ chức sau những lời chỉ trích mạnh mẽ của Tổng thống BrazilChủ tịch Petrobras từ chức sau những lời chỉ trích mạnh mẽ của Tổng thống Brazil
Chính sách thả nổi giá nhiên liệu của Petrobras bị nghi ngờChính sách thả nổi giá nhiên liệu của Petrobras bị nghi ngờ

Ngọc Duyên

AFP