OPEC+ gặp khó trong việc tăng sản lượng

10:28 | 22/09/2021

316 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhóm OPEC+ đã nâng sản lượng khai thác vào tháng 8, nhưng việc đầu tư không đủ và công tác bảo dưỡng đã cản trở khả năng tăng sản lượng của nhóm, trong khi nguồn cung có thể không thể đáp ứng nhu cầu dầu ngày càng tăng của thế giới.
OPEC+ gặp khó trong việc tăng sản lượng

Nhu cầu dầu toàn cầu gần đây đã tăng lên mức gần kỷ lục, bất chấp đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Đáp lại, OPEC + đã đồng ý tăng sản lượng dầu bắt đầu từ tháng 8 thêm 400.000 thùng/ngày mỗi tháng. Nhưng không phải tất cả các nhà sản xuất đều hưởng ứng lời kêu gọi này.

Trên thực tế, Angola, Nigeria và Kazahkstan đã không thể tăng sản lượng dầu của mình để đáp ứng yêu cầu. Đối với Kazakhstan, việc bảo trì định kỳ tại mỏ dầu Tengiz chỉ mới vừa kết thúc vào giữa tháng 9. Trong khi tại Angola và Nigeria, nhiều năm không đầu tư vào ngành công nghiệp dầu mỏ đã khiến hai nước này không thể đáp ứng nhanh chóng trước nhu cầu gia tăng.

Được biết, kế hoạch hiện tại là OPEC+ sẽ tiếp tục tăng sản lượng thêm 400.000 thùng/ngày trong tháng 10 và tháng 11.

Reuters dẫn hai nguồn tin cho biết, mức độ tuân thủ của OPEC + đối với các khoản cắt giảm đã tăng lên 116% trong tháng 8, ngoại trừ Mexico.

Trong khi đó, hoạt động khai thác dầu tại Mỹ vẫn chưa thể phục hồi hoàn toàn do tác động từ cơn bão Ida. Sản lượng tại Mỹ đã giảm 1,5 triệu thùng/ngày trong những tuần gần đây, trong khi tình hình nguồn cung thắt chặt từ các nước OPEC+. Bên cạnh đó, tình hình cung cấp khí đốt tự nhiên ở châu Âu đang trong giai đoạn căng thẳng nhất từ trước đến nay.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Ihsan Abdul Jabbar hồi cuối tuần vừa qua nói rằng, trong điều kiện mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, thị trường sẽ vẫn cân bằng cho đến quý I năm 2022, với dầu Brent ở mức 70 USD/thùng, nếu OPEC+ bám sát kế hoạch của mình.

Mức độ tuân thủ thỏa thuận của OPEC+ tăng trong tháng 8 Mức độ tuân thủ thỏa thuận của OPEC+ tăng trong tháng 8
OPEC bơm dầu mức cao nhất kể từ tháng 4/2020 OPEC bơm dầu mức cao nhất kể từ tháng 4/2020
OPEC+ nhận định thị trường dầu sẽ thắt chặt vào mùa thu OPEC+ nhận định thị trường dầu sẽ thắt chặt vào mùa thu

Bình An