OPEC: Dự báo nhu cầu dầu sẽ quay trở lại vào năm 2022

03:00 | 18/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
OPEC dự báo nhu cầu dầu thô sẽ phục hồi dần trong năm nay và năm tới, khi nhóm này hoàn tất thỏa thuận phục hồi sản xuất vẫn bị đóng cửa kể từ sau đại dịch.
Tác động của dịch COVID-19 sẽ không ảnh hưởng nhiều đến nhu cầu tiêu thụ năng lượngTác động của dịch COVID-19 sẽ không ảnh hưởng nhiều đến nhu cầu tiêu thụ năng lượng
OPEC dự báo tăng trưởng nhu cầu dầuOPEC dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu
OPEC: Dự báo nhu cầu dầu sẽ quay trở lại vào năm 2022
Nhu cầu về nguồn cung từ Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ sẽ tiếp tục tăng cao. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Nhu cầu về nguồn cung từ Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ sẽ tiếp tục tăng cao, duy trì cao hơn sản lượng hiện tại của tập đoàn và vượt mức trước virus vào nửa cuối năm 2022. Nhưng nhu cầu sẽ tạm lắng trong quý đầu tiên. Nhóm chỉ ra rằng thị trường toàn cầu trở lại thặng dư.

OPEC cho biết trong báo cáo hàng tháng, trong đó có những ước tính chi tiết đầu tiên cho năm tới. Triển vọng hỗn hợp phù hợp với kế hoạch của OPEC và các đồng minh - vẫn chưa được phê chuẩn - nhằm khôi phục nhẹ nhàng lượng sản xuất khổng lồ mà họ vẫn có ngoại tuyến trong các đợt hàng tháng là 400.000 thùng/ngày. Trước khi bản đồ lộ trình đó có thể được phê duyệt, trước tiên nhóm phải giải quyết mối quan hệ giữa Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ả Rập Xê-út.

Hai nước đã đạt được tiến bộ trong việc giải quyết tranh chấp về điều mà UAE cho là giới hạn sản lượng thấp không công bằng. Nếu họ có thể vượt qua bế tắc cay đắng, liên minh có thể tiến hành khởi động lại các thùng dầu.

Giá dầu quốc tế đang giao dịch gần mức cao nhất trong 2,5 năm, ở mức khoảng 74 USD/thùng tại London, do mức tiêu thụ nhiên liệu tăng trở lại ở Mỹ và Trung Quốc với việc dỡ bỏ lệnh cấm vận do Covid-19. Tuy nhiên, dầu thô vẫn dễ bay hơi trong bối cảnh các mối đe dọa từ các biến thể của coronavirus và lo ngại rằng cuộc đụng độ nội bộ của OPEC có thể phá vỡ sự gắn kết của nó.

Phân tích được công bố hôm 15/5 bởi bộ phận nghiên cứu của Ban thư ký OPEC có trụ sở tại Vienna nhấn mạnh lý do tại sao các nhà đầu tư muốn di chuyển một cách thận trọng và lý do tại sao Abu Dhabi khăng khăng muốn tăng sản lượng ban đầu bị từ chối.

OPEC dự đoán rằng nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng 3,3 triệu thùng/ngày vào năm 2022 (khoảng 3,4%) và lần đầu tiên vượt qua 100 triệu thùng/ngày trong quý thứ III kể từ khi coronavirus xuất hiện. Nhưng trước khi đạt đến mức đó, mức tiêu thụ sẽ giảm, xuống 97 triệu thùng một ngày.

Phần lớn nhu cầu phục hồi sẽ được thỏa mãn nhờ sự hồi sinh nguồn cung từ các đối thủ của OPEC. Sản lượng của các nước ngoài OPEC sẽ tăng trong năm tới 2,1 triệu thùng/ngày, tương đương 3,3%, với khoảng 1/3 mức tăng đến từ đối thủ cạnh tranh lâu đời là Mỹ.

Nhu cầu dầu thô từ tổ chức này sẽ vượt quá 30 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm 2022, cao hơn đáng kể so với mức 26 triệu thùng được bơm vào tháng 6. Điều đó sẽ cho phép OPEC và các đối tác, những người đã khôi phục khoảng 40% sản lượng bị cắt giảm trong thời kỳ đại dịch, sản xuất ở mức gần như bình thường.

Tổ chức này cho biết: “Các biện pháp kích thích trên diện rộng đang thực hiện và tỷ lệ tiết kiệm cao ở các nền kinh tế tiên tiến được dự báo sẽ dẫn đến giải phóng nhu cầu bị dồn nén vào nửa cuối năm 2021, sẽ kéo dài sang năm 2022”.

Tuy nhiên, trong quý đầu tiên của năm 2022, yêu cầu đối với dầu thô của OPEC sẽ giảm xuống còn 26,4 triệu thùng/ngày, thấp hơn mức mà nước này có thể bơm trong tháng này sau khi các mức tăng dự kiến ​​được thực hiện. Kế hoạch tạm thời của liên minh nhằm cung cấp nhỏ giọt cho việc thu hồi nhiều thùng hơn trong những tháng tới có thể khiến thặng dư thậm chí còn lớn hơn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy