OPEC+ cắt giảm mạnh sản lượng dù chịu sức ép từ Mỹ

08:44 | 06/10/2022

1,039 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Liên minh OPEC+ đã quyết định cắt giảm sản lượng ở mức 2 triệu thùng/ngày trong cuộc họp ngày 5/10.
OPEC+ cắt giảm mạnh sản lượng dù chịu sức ép từ Mỹ

Giá dầu tăng ngay sau khi liên minh OPEC+ quyết định cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày - theo đúng khuyến nghị của Ủy ban Giám sát Bộ trưởng OPEC+ (JMMC).

Nhóm OPEC + đã nhóm họp tại Vienna trong ngày 5/10 để thảo luận về việc cắt giảm sản lượng dầu cho tháng 11. Trước cuộc họp, một số nguồn tin đã trích dẫn các số liệu khác nhau nhằm dự đoán về sản lượng nhóm sẽ cắt giảm.

Trên thực tế, vấn đề cốt lõi để hiểu điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến giá dầu không chỉ là việc cắt giảm tổng thể, mà là sự phân bổ và thời gian của các đợt cắt giảm đó, và từ cơ sở nào mà các đợt cắt giảm đó sẽ được thực hiện.

Trong tháng 10 và cả trong tháng 8, mục tiêu khai thác của OPEC là 26,689 triệu thùng/ngày, với các thành viên ngoài OPEC của OPEC+ có mục tiêu chung là 17,165 triệu thùng/ngày. Nhưng cả nhóm đã không đạt được những mục tiêu đó.

Mức cắt giảm sản lượng thực tế được thực hiện sẽ nhỏ hơn mức cắt giảm hạn ngạch 2 triệu thùng/ngày, nhưng ước tính chỉ riêng sản lượng của Ả Rập Xê-út hiện đang đạt mục tiêu sản lượng sẽ bị cắt giảm hơn 500.000 thùng/ngày nếu mức cắt giảm 2 triệu thùng được phân bổ theo tỷ lệ.

Trước đó, Mỹ được cho là đã đề nghị Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các nước đối tác (OPEC+) không tiếp tục cắt giảm mạnh sản lượng, trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang tìm cách chặn đà tăng giá xăng dầu trong nước.

Người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby ngày 5/10 nói rằng Mỹ cần bớt phụ thuộc vào OPEC+ và các nhà khai thác dầu nước ngoài khác. Nhà Trắng được cho là đã hoảng loạn trước cuộc họp, cố gắng ngăn OPEC + thực hiện một động thái cắt giảm mạnh như vậy.

Chính quyền của Tổng thống Biden đang nỗ lực hạ nhiệt giá xăng dầu trong nước. Giá xăng trung bình toàn quốc ở Mỹ đã tăng mạnh từ cuối tháng 2 vừa qua và lần đầu tiên trong lịch sử vượt mốc 5 USD/gallon vào tháng 6. Mặc dù đã giảm dần, nhưng giá xăng tại Mỹ hiện vẫn ở mức khá cao do nguồn cung thắt chặt. Theo giới phân tích, nếu tiếp tục tăng, giá xăng dầu có thể ảnh hưởng đến triển vọng của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ ngày 8/11 tới.

Mỹ muốn OPEC+ không cắt giảm sản lượng dầu Mỹ muốn OPEC+ không cắt giảm sản lượng dầu
Các chuyên gia dự báo về sản lượng của OPEC+ sau cuộc họp sắp tới Các chuyên gia dự báo về sản lượng của OPEC+ sau cuộc họp sắp tới

Bình An