Omicron lan rộng ở Đông Nam Á, G7 cảnh báo "mối đe dọa lớn nhất"

08:44 | 17/12/2021

949 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các nước Đông Nam Á tiếp tục phát hiện ca nhiễm Omicron - chủng virus bị coi là "mối đe dọa lớn nhất" với y tế toàn cầu.
Omicron lan rộng ở Đông Nam Á, G7 cảnh báo mối đe dọa lớn nhất - 1
Các nước châu Á tăng cường biện pháp đối phó làn sóng biến chủng mới (Ảnh minh họa: EPA).

Bộ trưởng Y tế Malaysia Khairy Jamaluddin ngày 16/12 cho biết cho biết ca nhiễm Omicron thứ 2 tại nước này là một bệnh nhi 8 tuổi trở về từ Nigeria cùng gia đình. Bé gái cùng mẹ và gia đình đã đến Malaysia vào ngày 5/12 sau khi quá cảnh ở Doha, Qatar.

Ca nhiễm trên không có triệu chứng và đã được cách ly tại nhà trong 14 ngày. 35 trường hợp tiếp xúc với ca nhiễm trên chuyến bay đã có kết quả xét nghiệm âm tính.

Ông Jamaluddin cũng thông báo 18 trường hợp đang được giải trình tự gen để xác định liệu họ có bị nhiễm biến chủng Omicron không. Kết quả dự kiến được công bố vào ngày 17/12.

Trước đó, ca nhiễm Omicron đầu tiên tại Malaysia được xác nhận là một sinh viên 19 tuổi, trở về từ Nam Phi và quá cảnh ở Singapore. Người này đã hoàn thành việc tiêm chủng vaccine Covid-19.

Malaysia ghi nhận thêm 3.900 ca nhiễm mới, trong đó có 3.881 ca nhiễm trong cộng đồng vào ngày 15/12, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên hơn 2,7 triệu người. Số ca tử vong vì Covid-19 tại Malaysia cũng tăng thêm 33 trường hợp, nâng tổng số người chết tại nước này lên hơn 30.000 người.

Indonesia ngày 16/12 phát hiện ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên. Bệnh nhân là một người dọn vệ sinh, làm việc tại Bệnh viện Wisma Atlet ở thủ đô Jakarta. Bệnh viện này cũng là nơi điều trị bệnh nhân Covid-19.

"Ba nhân viên dọn vệ sinh tại bệnh viện Wisma Atlet đã có kết quả dương tính với xét nghiệm PCR, nhưng chỉ một người được xác định nhiễm Omicron", Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin thông báo, đồng thời cho biết các nhân viên vệ sinh đều không có triệu chứng và được cách ly tại bệnh viện.

Indonesia tạm thời áp lệnh cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài từng đến bất kỳ quốc gia nào trong số 10 nước châu Phi hoặc Hong Kong. Những người Indonesia trở về từ các quốc gia này và Hong Kong vẫn được phép nhập cảnh, nhưng phải cách ly bắt buộc 14 ngày.

Indonesia ngày 16/12 ghi nhận thêm 213 ca nhiễm và 10 ca tử vong vì Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm và tử vong tại nước này lên lần lượt 4,26 triệu người và hơn 143.000 người.

Nhật Bản ngày 16/12 phát hiện ca nhiễm biến chủng Omicron là một phụ nữ ngoài 30 tuổi, làm việc tại khu cách ly ở sân bay quốc tế Kansai ở Osaka. Người này không có lịch trình đi lại ra nước ngoài gần đây, do vậy được xem là ca nhiễm biến chủng Omicron trong cộng đồng đầu tiên tại Nhật Bản.

Omicron đang có xu hướng lan rộng tại Đông Nam Á, khi hàng loạt quốc gia trong khu vực ghi nhận các ca nhiễm biến chủng mới. Philippines, Campuchia, Thái Lan, Singapore đều phát hiện trường hợp nhiễm Omicron trong những ngày gần đây.

Tại châu Á, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Hong Kong và Đài Loan là những nơi đã xuất hiện các ca nhiễm biến chủng mới.

Các ca nhiễm mới được ghi nhận tại châu Á cùng thời điểm Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo biến chủng này đang lây lan với tốc độ chưa từng thấy. Được phát hiện lần đầu ở Nam Phi, Omicron cho đến nay đã lan tới 79 nước trên thế giới, thậm chí WHO cho rằng biến chủng này có thể đã xuất hiện ở hầu hết quốc gia, ngay cả khi nó chưa được phát hiện.

Các nhà lãnh đạo nhóm G7 (7 quốc gia công nghiệp phát triển) gọi biến chủng Omicron là "mối đe dọa lớn nhất hiện thời đối với y tế cộng đồng toàn cầu". G7 nhấn mạnh bây giờ là lúc quan trọng hơn bao giờ hết để các nước hợp tác chặt chẽ và chia sẻ dữ liệu đối phó biến chủng mới.

Theo Dân trí

Omicron đổ bộ, châu Á cấp tập đối phó biến chủng Omicron đổ bộ, châu Á cấp tập đối phó biến chủng "lan nhanh chưa từng thấy"
Nghiên cứu mới: Omicron sinh sôi nhanh gấp 70 lần so với DeltaNghiên cứu mới: Omicron sinh sôi nhanh gấp 70 lần so với Delta
Những cảnh báo đáng ngại về Omicron từ châu ÂuNhững cảnh báo đáng ngại về Omicron từ châu Âu
Thế giới mệt mỏi, lo âu vì Thế giới mệt mỏi, lo âu vì "cơn ác mộng" Covid-19 kéo dài
OPEC nhấn mạnh sự bất ổn thị trường do đại dịch Covid-19OPEC nhấn mạnh sự bất ổn thị trường do đại dịch Covid-19
WHO: Omicron đang lây lan nhanh WHO: Omicron đang lây lan nhanh "chưa từng thấy"

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc