Những điều cần lưu ý để học sinh học trực tuyến an toàn

18:47 | 17/10/2021

148 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Học trực tuyến là một hình thức phổ biến trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, tuy nhiên làm sao bảo đảm an toàn cho học sinh khi dùng các thiết bị điện tử trong lúc học để tránh điện giật, cháy nổ gây hậu quả đáng tiếc được các bậc phụ huynh quan tâm hơn bao giờ hết.
Những điều cần lưu ý để học sinh học trực tuyến an toàn
Học sinh học trực tuyến tại nhà

Sau sự việc học sinh lớp 5 bị điện giật tử vong ở Hà Nội vào đầu tháng 9 và mới đây ngày 14/10, một học sinh lớp 5 ở tỉnh Nghệ An tử vong trong lúc đang học trực tuyến bằng điện thoại di động thì vấn đề an toàn cho trẻ khi học trực tuyến tại nhà khiến nhiều phụ huynh lo lắng, nhất là với học sinh tiểu học. Để việc học trực tuyến đạt hiệu quả và an toàn, các bậc phụ huynh cần chú ý đến một số khuyến cáo của các nhà chuyên môn.

Theo thạc sĩ Lê Thành Tới (phụ trách Khoa Công nghệ Điện - Điện tử, trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP HCM) nguyên nhân các tai nạn gồm: Nguồn pin của thiết bị nóng lên bất thường, bộ sạc và dây sạc không đảm bảo an toàn về cách ly với nguồn điện, pin không rõ xuất xứ, nguồn gốc hoặc linh kiện trong thiết bị hỏng, làm thiết bị nóng lên.

Tai nạn cũng có thể xảy ra nếu đồ ăn, nước uống đổ vào thiết bị làm chạm mạch, học sinh dùng các các vật dụng bằng kim loại chọc, chích vào thiết bị, nguồn điện gây ngắn mạch. Khi thời gian học trực tuyến kéo dài, dung lượng pin của thiết bị không đủ, học sinh thường có thói quen vừa học vừa sạc. Việc này khiến nguồn pin nóng lên, có thể dẫn tới cháy, nổ thiết bị. Hiện nhiều người có thói quen dùng bộ sạc đa năng. Sự không tương thích giữa bộ sạc và thiết bị hoặc dây sạc bị gập gãy, vỏ bị bong tróc cũng có thể dẫn đến các vụ tai nạn về điện.

Theo thạc sĩ Lê Thành Tới, để an toàn khi sử dụng các thiết bị, nhất là điện thoại thông minh và máy tính bảng, phụ huynh cần nhắc con sạc đầy pin trước giờ vào học, tránh vừa học vừa sạc. Nếu pin hết, học sinh có thể tranh thủ sạc trong giờ giải lao khi đã dừng sử dụng máy. Học sinh không nên dùng ốp lưng cho các thiết bị, không dùng chế độ sạc nhanh. Khi đang học trực tuyến, các em không nên chơi game hoặc xem phim. Với laptop, nhờ có tính năng bảo vệ nguồn pin, học sinh có thể vừa cắm sạc vừa sử dụng nhưng cần hạn chế tối đa.

Theo thạc sĩ Tới, mỗi ngày, phụ huynh cần rà soát thường xuyên thiết bị học tập của con, nắm những dấu hiệu bất thường. Chẳng hạn, thiết bị khi đang dùng có nhiệt độ tăng bất thường, cần tắt các ứng dụng đang chạy, chờ một lúc dùng lại. Tất cả thiết bị được sạc ở nơi khô ráo, thoáng, tránh môi trường nóng. Nếu thiết bị nóng trong lúc sạc, phải lập tức ngắt nguồn.

Trong quá trình sử dụng, các phụ kiện như pin, bộ sạc có thể hỏng, dây nguồn, dây sạc khi bị bong tróc, rạn nứt cần được thay thế. Khi mua phụ kiện, phụ huynh cần chọn hàng chính hãng, có kiểm định chất lượng và tương thích với thiết bị.

Để đảm bảo an toàn, các chuyên gia Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng khuyến cáo các bậc phụ huynh cần giáo dục, nhắc nhở các em tránh xa các thiết bị điện; đặc biệt thấy dây điện bị sờn, hở, chạm chập, phải báo ngay cho người lớn, không được dùng ngón tay hoặc que đâm, chọc vào các ổ cắm... EVN cũng lưu ý các bậc phụ huynh về việc lựa chọn, lắp đặt thiết bị điện trong gia đình phải đảm bảo an toàn cho trẻ như: nên sử dụng ổ và phích cắm có 3 chân, 3 dây để chống rò rỉ điện; chọn các mẫu ổ cắm có nắp đậy hoặc gắn thêm nắp chống thấm khi lắp đặt; đặc biệt ổ cắm điện, công tắc nên được lắp đặt ở vị trí cao hơn 1,4m để trẻ không với tới được.

Phía nhà trường cũng có thể hạn chế nguy cơ tai nạn bằng cách sắp xếp các buổi học không quá dài. Theo đó, mỗi buổi học không quá 3 tiết, có giờ giải lao để thiết bị của học sinh có thời gian "nghỉ ngơi". Trong giờ học, thầy cô nên nhắc nhở các em không được vừa học, vừa dùng các ứng dụng khác. Điều này rất quan trọng, nhất là với học sinh tiểu học vốn kém tập trung, nhiều em ham chơi.

Đặc biệt, khi bắt đầu trở lại cuộc sống “bình thường mới” người lớn đi làm trở lại, mà các con chưa được đến trường thì việc trông nom con học ở nhà càng nan giải. Do đó, phụ huynh cần thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, thiết bị để đảm bảo con sử dụng an toàn; bố trí thời gian, cách thức để trông chừng, quản lý trẻ; tập huấn cho trẻ các kỹ năng sử dụng thiết bị điện an toàn, những giới hạn của việc được làm và không được làm…

N.H

Hà Nội: Tạo hứng thú cho học sinh khi học trực tuyếnHà Nội: Tạo hứng thú cho học sinh khi học trực tuyến
Vụ học sinh lớp 5 tử vong khi học trực tuyến: Công an thu thập chứng cứVụ học sinh lớp 5 tử vong khi học trực tuyến: Công an thu thập chứng cứ
Hơn 89 tỷ đồng và 103.000 thiết bị học tập ủng hộ chương trình ''Sóng và máy tính cho em''Hơn 89 tỷ đồng và 103.000 thiết bị học tập ủng hộ chương trình ''Sóng và máy tính cho em''