Những điều cần biết về thuốc chữa Covid-19 của Pfizer

15:28 | 25/12/2021

275 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 22/12, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đã cấp phép cho Paxlovid, loại thuốc kháng virus kê đơn đầu tiên dạng viên nén để điều trị các trường hợp Covid-19 từ nhẹ đến trung bình.
Cẩn trọng với thuốc “xách tay” phòng, chữa Covid-19Cẩn trọng với thuốc “xách tay” phòng, chữa Covid-19
Bộ Y tế hướng dẫn triển khai sử dụng thuốc Remdesivir điều trị Covid-19Bộ Y tế hướng dẫn triển khai sử dụng thuốc Remdesivir điều trị Covid-19

Thuốc Paxlovid, do Pfizer sản xuất, cần được dùng "càng sớm càng tốt" sau khi có chẩn đoán mắc Covid-19 và trong vòng 5 ngày sau khi xuất hiện các triệu chứng.

"Giấy phép hôm nay giới thiệu phương pháp điều trị đầu tiên cho Covid-19 ở dạng viên uống - một bước tiến lớn trong cuộc chiến chống lại đại dịch toàn cầu này", TS Patrizia Cavazzoni, Giám đốc Trung tâm Đánh giá và Nghiên cứu thuốc của FDA, phát biểu. "Điều này mang đến một công cụ mới để chống lại Covid-19 vào thời điểm quan trọng trong đại dịch khi các biến thể mới xuất hiện và hứa hẹn sẽ giúp việc điều trị kháng virus dễ tiếp cận hơn đối với những bệnh nhân có nguy cơ cao tiến triển thành Covid-19 nặng".

Những điều cần biết về thuốc chữa Covid-19 của Pfizer - 1

Paxlovid có những thành phần gì?

Paxlovid có hai thành phần chính - nirmatrelvir và ritonavir. Kết hợp với nhau, các thành phần này có tác dụng lên một protein của SARS-CoV-2, virus gây Covid-19. Nirmatrelvir ngăn chặn virus sao chép và ritonavir làm chậm quá trình phân hủy nirmatrelvir, giúp nó tồn tại trong cơ thể trong thời gian dài hơn ở nồng độ cao hơn.

Paxlovid có tác dụng gì?

Paxlovid không phải là thuốc phòng ngừa hoặc điều trị dự phòng. Nghĩa là không nên uống thuốc để đề phòng nhiễm Covid-19 hoặc sau khi tiếp xúc với người nhiễm. Cũng không nên coi thuốc là cách điều trị đầu tiên cho những người cần nhập viện do bị Covid-19 nặng.

Thay vào đó, thuốc được dùng cho những người có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 và được coi là có nguy cơ cao mắc các biến chứng nghiêm trọng của virus. Sau khi được sử dụng, thuốc sẽ giúp ngăn SARS-CoV-2 nhân lên trong cơ thể. TS William Schaffner, M.D., chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trường Y Đại học Vanderbilt, giải thích, khi virus không thể tái tạo, nó không thể khiến người nhiễm bị ốm hoặc chỉ gây ra các triệu chứng nhẹ hơn.

Trong thông cáo báo chí về việc cấp phép cho Paxlovid, FDA nhấn mạnh thuốc không thể thay thế cho việc tiêm vaccine và liều tăng cường.

Thuốc điều trị Covid-19 được cung cấp theo liệu trình 30 viên, uống hai lần mỗi ngày, mỗi lần 3 viên trong 5 ngày.

Paxlovid có giá bao nhiêu?

Paxlovid có giá 530 USD cho một liệu trình điều trị. Tuy nhiên, tại Mỹ chính phủ sẽ đài thọ chi phí điều trị, miễn phí cho người dân.

Paxlovid có tương tác với thuốc khác không?

Có - và rất nhiều. Danh sách đầy đủ gồm hơn 100 tương tác thuốc có thể xảy ra. Tuy nhiên, nói chung, Paxlovid sẽ tương tác với một loạt bao gồm thuốc trợ tim, một số loại thuốc kháng sinh, một số loại thuốc chống động kinh và một số loại statin.

Paxlovid được dành cho những đối tượng nào?

Danh sách chính xác chỉ có khi thuốc được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho phép, nhưng FDA cho biết Paxlovid chỉ dành cho "người lớn và bệnh nhi - 12 tuổi và lớn hơn nặng ít nhất 40kg - có kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2 và những người có nguy cơ cao tiến triển thành Covid-19 nặng, bao gồm cả nhập viện hoặc tử vong.

Khi nào người dân có thể được tiếp cận với Paxlovid?

Có thể mất một thời gian, ít nhất là vài tháng nữa. Mặc dù vậy, nhìn chung, các bác sĩ bày tỏ sự vui mừng khi có một công cụ khác giúp chống lại Covid-19, đặc biệt là khi hai trong số ba phương pháp điều trị bằng kháng thể đơn dòng được thấy là không hiệu quả đối với biến thể Omicron.

Theo Dân trí