Những “điểm sáng” công tác giảm tổn thất điện năng tại EVNNPC

23:05 | 09/11/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giảm tổn thất điện năng là một trong những “điểm sáng” hiệu quả tại các đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc – EVNNPC.

Điện lực Lào Cai và chuyện giảm tổn thất điện năng

Lào Cai là một trong những đơn vị hàng đầu của Tổng công ty Điện lực miền Bắc về hiệu quả công tác giảm tổn thất điện năng. Trong giai đoạn 2016-2019, Công ty Điện lực Lào Cai đã tập trung nỗ lực giảm tổn thất điện năng từ 2,9% về 2,22% (năm 2016: 2,9%; năm 2017: 3,02%; năm 2018: 2,97%; năm 2019: 2,22%). Năm 2020, Công ty được giao chỉ tiêu 2,3%. Thực hiện lũy kế 10 tháng đầu năm đạt 2,62% - đang cao hơn kế hoạch giao 0,32%. Trong 3 tháng cuối năm, Công ty thực hiện các giải pháp nước rút để đạt kế hoạch được giao.

Những “điểm sáng” công tác giảm tổn thất điện năng tại EVNNPC

Công nhân Điện lực Thành phố Lào Cai triển khai lắp đặt công tơ điện tử nhằm công khai, minh bạch và ghi chỉ số công tơ một cách chuẩn xác.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Công ty Điện lực Lào Cai chia sẻ: “Công ty đã thực hiện 3 giải pháp: Về công tác quản lý, vận hành và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn sửa chữa lớn cũng như đầu tư xây dựng của Tổng công ty.

Về quản lý, việc đầu tiên phải xác định được tổn thất điện năng nằm ở khu vực nào, phải chuẩn hóa được nó bằng cách công khai, minh bạch và ghi chỉ số công tơ một cách chuẩn xác. Trên cơ sở đó khoanh vùng, chia ra các khu vực, lựa chọn các khu vực có sản lượng điện cao và sử dụng quy luật 80/20 để thực hiện các giải pháp quản lý.

Những “điểm sáng” công tác giảm tổn thất điện năng tại EVNNPC

San tải từ trạm biến áp Sân Vận động sang trạm Kim Đồng 1 nhằm đảm bảo cấp điện cũng như nâng cấp tiết diện của dây dẫn để đảm bảo tổn thất của trạm Sân Vận động và trạm Kim Đồng 1

Về vận hành, điều độ hệ thống điện làm sao cho các đường dây, các trạm biến áp, máy biến áp không được mang tải cao để giảm tổn thất.

Về đầu tư và sửa chữa, phải lựa chọn trọng tâm, phát huy hiệu quả đồng vốn và nâng cao tiến độ để làm sao trước mùa nắng nóng tải cao, các công trình đầu tư xây dựng được đưa vào vừa nâng cao chất lượng điện năng vừa giảm tổn thất điện năng. Đặc biệt, toàn thể cán bộ nhân viên Công ty xác định giảm tổn thất điện năng là văn hóa công ty”, Tuấn ông chia sẻ.

Điểm sáng- Điện lực Hưng Yên

Những năm qua, với sự vào cuộc quyết liệt của Ban Lãnh đạo Công ty và toàn thể cán bộ, nhân viên Điện lực Hưng Yên đã mang đến hiệu quả tích cực trong công tác giảm tổn thất điện năng.

Hàng năm, Công ty thực hiện kiện toàn các giải pháp trong công tác quản lý khai thác - vận hành, kinh doanh, kiểm tra giám sát mua bán điện. Qua đó, phân tích, đánh giá các nội dung thực hiện công tác giảm tổn thất điện năng và kết quả đạt được của năm trước, xây dựng kế hoạch tổn thất điện năng của năm và đề ra các giải pháp thực hiện. Đồng thời, Công ty cũng ban hành kèm theo chương trình giảm tổn thất điện năng hàng năm chỉ thị liên tịch, hướng dẫn thực hiện để làm cơ sở cho các đơn vị triển khai tổ chức thực hiện.

Những “điểm sáng” công tác giảm tổn thất điện năng tại EVNNPC

Công nhân Điện lực Thành phố Hưng Yên cải tạo, sữa chữa lưới điện

Trong giai đoạn 2016-2019, Công ty đã đạt được kết quả cao trong công tác giảm tổn thất điện năng. Cụ thể, luôn hoàn thành đạt, vượt chỉ tiêu pháp lệnh và chỉ tiêu phấn đấu hàng năm được EVNNPC giao. Công ty đã về đích trước 1 năm so với lộ trình kế hoạch 5 năm giai đoạn 2016-2020. Hạ mức tổn thất điện năng của toàn Công ty từ 6,58% (năm 2015) xuống còn 3,95% (năm 2019), giảm 2,63% (nếu tính riêng cho năm 2019 thì giảm 108,56 triệu kWh tương đương 190,55 tỷ đồng). Dự kiến tổn thất điện năng năm 2020 của Công ty là 3,85%.

Đối với khu vực lưới điện hạ áp nông thôn, Công ty Điện lực Hưng Yên đã tập trung các nguồn lực, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng truyền tải điện, giảm tổn thất điện năng. Hiệu quả cụ thể, mức tổn thất điện năng đã giảm 8,89% năm 2015 xuống còn 5,24% năm 2019 (giảm 3,65%).

Những “điểm sáng” công tác giảm tổn thất điện năng tại EVNNPC

Trung tâm Điều khiển xa ở Điện lực Hưng Yên

Trong giai đoạn tiếp theo, Công ty đầu tư hoàn thiện hơn nữa, ngày càng nâng cao hiệu quả giảm tổn thất điện năng khu vực lưới điện nông thôn. Tiến tới, lắp đặt toàn bộ công tơ công nghệ ghi chỉ số tự động; xây dựng hệ thống thu thập dữ liệu từ xa, bản đồ điện áp, giám sát chất lượng điện áp trên toàn tỉnh.

Giám đốc Công ty Điện lực Hưng Yên – Lương Minh Thanh cho biết: Giảm tổn thất điện năng là chỉ tiêu then chốt trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Công ty phân công thành viên cụ thể theo dõi sát sao kế hoạch, thực hiện giảm tổn thất điện năng. Thực hiện các giải pháp cụ thể trong đầu tư xây dựng, bám sát quy hoạch phát triển kinh tế của địa phương, kịp thời đầu tư những công trình trọng điểm từ 110 đến lưới trung, hạ thế để làm sao vừa đảm bảo linh hoạt trong vận hành nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và giảm tổn thất điện năng.

Căn cứ vào kế hoạch chi phí đầu tư sửa chữa lớn cũng như chi phí biến động hàng năm, Công ty đều sắp xếp theo thứ tự ưu tiên để thực hiện sửa chữa lưới điện làm sao vừa giảm sự cố đồng thời giảm tổn thất điện năng. Trong đó, Phòng kinh doanh phối hợp Phòng kỹ thuật thường xuyên theo dõi, kiểm soát các vùng tổn thất điện năng đề xuất các giải pháp xử lý kịp thời…

Những “điểm sáng” công tác giảm tổn thất điện năng tại EVNNPC

Điện lực Hưng Yên vệ sinh cách điện trên đường dây đang mang điện bằng nước áp lực cao - một trong những công tác quan trọng giúp giảm tổn thất điện năng

Một trong những giải pháp giảm tổn thất điện năng hiệu quả khác ở Điện lực Hưng Yên là đẩy mạnh thay thế công tơ điện tử và các trạm biến áp phân phối, các đường dây để kiểm soát chính xác các chỉ số tổn thất điện năng. Hiện, Công ty chỉ còn 4 trạm biến áp phân phối có mức tổn thất điện năng trên 7%, phấn đấu đến ngày 31/12/2020, không còn trạm biến áp tổn thất điện năng trên 7%.

Mặt khác, Công ty cũng xây dựng một phần mềm quản lý máy biến áp cứ 30 phút là chốt thông số kỹ thuật một lần và định kỳ hàng tháng phân tích tổn thất của từng trạm biến áp và cũng phân ra những trạm biến áp trên 7%, trên 8%, trên 9% để có những giải pháp tăng cường kiểm tra, phúc tra những trạm có tổn thất cao. Đồng thời, Công ty thường xuyên thực hiện vệ sinh sứ cách điện trên đường dây bằng phương pháp phun nước áp lực cao, đảm bảo không phải cắt điện và chủ động giảm tổn thất điện năng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đăng Trình- Minh Anh

vietinbank
ajinomoto