Giúp việc thời 4.0: Lắm chuyện bi hài

15:45 | 29/03/2024

416 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Không thể phủ định sự cần thiết của người giúp việc trong các gia đình thời hiện đại. Đa phần trong số họ đều chăm chỉ cần mẫn, chịu thương chịu khó. Dù vậy một bộ phận người giúp việc lại có những đòi hỏi oái oăm, hay có “style" giúp việc kiểu sang chảnh, thậm chí lừa đảo, trộm cắp khiến gia chủ điên cái đầu.
Nhiều điểm “lạ" trong đấu thầu ở Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Từ hội “chăn chủ"...

Thu Thuý, một manager officer của công ty nước ngoài có trụ sở trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội) chưa bao giờ nghĩ việc tuyển giúp việc gia đình lại nhiêu khê, vất vả đến như thế.

Vốn gốc gác nông dân, sau khi tốt nghiệp Đại học thì Thuý xin được một vị trí tốt tại công ty của Đức có chi nhánh tại Hà Nội. Được đãi ngộ tốt, song thời gian của chị hết sức eo hẹp. Chị phải làm liên tục từ 8 giờ sáng cho đến 8 giờ tối mà nhiều khi công việc không xong, phải mang về nhà làm tiếp. Chồng Thuý làm doanh nghiệp ngoài, cũng thường xuyên vắng nhà. Sinh bé đầu tiên Thuý đã phải thuê giúp việc để phụ làm việc nhà, trông con.

Lúc đầu Thuý nhờ họ hàng thân quen ở quê ra giúp, song mới được vài tháng chị đã không thể chịu nổi bởi bác giúp việc "sểnh ra là nghỉ". Nào là đám cưới đám giỗ, đám mừng thọ, đám thôi nôi… đám nào bác giúp việc cũng xin nghỉ để về. Không thể chịu nổi, Thuý đành giải tán và lên mạng tìm đến các công ty chuyên môi giới giúp việc để nhờ tìm người.

Cân đong đo đếm mãi, vợ chồng Thuý mới tìm được một nữ giúp việc trông mặt mũi sáng sủa, sạch sẽ, lại được giới thiệu rằng đã được đào tạo qua một số trường lớp nên rất chuyên nghiệp. Song chưa sự chuyên nghiệp chưa thấy đâu, mà chỉ thấy cô gái này vừa thuộc dạng giúp việc sang chảnh, lại rất giỏi trong việc... moi tiền.

Nhà có hai đứa trẻ trứng gà trứng vịt, việc rất nhiều song cô giúp việc sểnh ra là vồ lấy điện thoại để chơi game, lướt facebook, tiktok... Đã thế, cô gái chỉ nhận làm những việc như lau dọn, quét nhà, nấu cơm. Còn việc rửa bát, giặt đồ là của... gia chủ. Và cứ chiều chiều sau khi nấu xong bữa cơm, cô giúp việc lại kêu đau lưng và... tót lên ghế massage của chủ để cho nó giãn xương giãn cốt!

Đã thế mới làm được 1-2 tuần đầu, cô giúp việc đã đòi ứng trước ba tháng lương để “mua xe máy cho em trai đi học đại học". Nghe lý do rất đỗi hợp lý, Thuý không hề cảnh giác. Chẳng dè cô gái liên tục xin ứng trước. Nào là bố mẹ ở quê cấp cứu cần phải đi viện mổ, rồi lại đến chị gái xây nhà... Vốn thương người, lại nghe câu chuyện nào cũng bức thiết nên hết lần này đến lần khác Thuý ứng tiền cho cô giúp việc. Mới làm được ba tháng mà cô ta đã ứng lương của cả năm.

Cho đến một ngày cô gái lại định giở bài “ứng" thì chồng Thuý mới kịp thời ngăn chặn. Qua một người bạn cùng tầng ở chung cư, chồng Thuý phát hiện cô giúp việc thường xuyên có mặt trong hội “chăn chủ", thường tụ tập tại sảnh chung cư. Nhóm này có nhiều thành viên đến từ nhiều tỉnh thành, song ngày nào cũng tụ tập để cùng nhau “phổ biến kiến thức" để làm sao có thể moi được tiền từ chủ nhà nhiều nhất có thể. "Đỉnh cao" của nhóm này là dạy nhau đi vay nợ khắp nơi, rồi sau đó không trả. Chính cô giúp việc cho chị Thuý đã vay đến 3-4 người hàng xóm, rồi sau đó xin nghỉ và để mặc cho chủ phải thanh toán hộ.

Nghe thì có vẻ khó tin, song trên thực tế lực lượng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an TP Hà Nội đã nhiều lần phải xử lý vụ việc “không đỡ nổi" của giúp việc đối với gia chủ. Mới đây nhất là vụ nữ giúp việc Trần Thị T. (SN 1977, thường trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) mạo danh là vợ của ông L.T.C. (SN 1966, trú tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy) để đi vay nợ khắp nơi sau đó… biến mất. Báo hại gia chủ phải è cổ ra trả nợ thay.

Đầu năm 2023 T. đã vay của đối tượng Đinh Văn Nhật (SN 1996, thường trú tại huyện Giao Thủy, Nam Định) số tiền 15 triệu đồng theo hình thức bốc “bát họ". Chị ta nói dối là vợ ông C., nên nhanh chóng được giải ngân. Tuy nhiên mới trả được ½ số tiền đã vay, T. đánh bài chuồn không trả nữa. Do biết được nơi chị T. ở trước đó, Nhật đã đến nhà ông T. tìm, và khi thấy số điện thoại của ông T. thì nhắn tin vào để đòi tiền.

Dù ông T. khẳng định chị C. chỉ là giúp việc song Nhật vẫn liên tục nhắn tin đe doạ. Ông C. đành phải đồng ý trả thay người giúp việc số tiền 7 triệu đồng. Tháng 5/2023, nạn nhân đã chuyển khoản trước cho Nhật số tiền 2 triệu đồng, hẹn số tiền còn lại sẽ thu xếp trả sau. Một vài ngày sau, thấy ông C. vẫn chưa trả nốt tiền, Nhật lại gọi điện đe dọa. Bức xúc, nạn nhân đã đến Công an quận Cầu Giấy trình báo.

Nhận đơn tố giác, Đội CSHS Công an quận Cầu Giấy đã nhanh chóng vào cuộc điều tra, xác minh, bắt giữ Đinh Văn Nhật. Cơ điều tra cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Đinh Văn Nhật để xử lý về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Được biết, trước đó nữ giúp việc trên cũng đã vay của đối tượng Phạm Quang Tiệp (SN 1996, trú tại tỉnh Nam Định) số tiền 10 triệu đồng. Người phụ nữ này còn vay lung tung, đến nỗi nhà ông C. bị còn bị chủ nợ cho người đến ném chất bẩn vào nhà để gây sức ép.

... đến chiêu trộm cắp, lừa đảo

Theo một điều tra viên kỳ cựu phòng CSHS Công an TP Hà Nội, thời gian gần đây cơ quan công an đã tiếp một số vụ việc lừa đảo, trộm cắp, cướp tài sản mà thủ phạm là các nữ giúp việc. Có những nữ quái khi được chủ nhà nhờ mua sữa, mua bỉm còn dám sửa cả bill chuyển khoản, nhằm chiếm đoạt tiền.

Đặc biệt đầu năm 2023 trên địa bàn quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã xảy ra vụ nữ giúp việc chuốc thuốc mê cướp tài sản gây xôn xao dư luận. Nữ quái tên Trần Thị Thắng (sinh năm 1989, quê Tuyên Quang).

Tháng 2/2023 chị Phạm Thị H. (trú tại phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm) thuê cô gái tên Nhung (tên giả của Thắng) về phụ giúp dọn dẹp nhà cửa, cơm nước. Trưa ngày 16/2/2023 chị H. mua cam về và nhờ giúp việc pha cho chị hai cốc nước để chị cùng người bạn trai uống. Không ngờ sau khi uống nước xong cả hai đổ gục xuống giường ngủ thiếp đi.

Khoảng 13 giờ cùng ngày bạn chị H. ở cùng khu trọ thấy con chị H. khóc liền chạy lên gọi, song lúc đó chị H. vẫn ngủ say. Nhiều giờ sau chị H. mới tỉnh dậy và phát hiện đã bị kẻ gian lấy đi điện thoại di động iPhone màu đỏ và một ba lô trong đó có một ít tiền. Còn cô giúp việc đã biến mất khỏi nhà.

Tiếp nhận đơn trình báo Công an quận Nam Từ Liêm đã tổ chức điều tra, truy bắt đối tượng. Các trinh sát nhanh chóng xác định cốc nước cam có thành phần thuốc ngủ và thủ phạm không ai khác chính là người giúp việc của chị H. Một tổ công tác Đội CSHS công an quận Nam Từ Liêm đã bắt được Thắng khi đối tượng đang lẩn trốn tại thị trấn Bố Hạ (Yên Thế, Bắc Giang). Tại cơ quan công an Thắng khai nhận đã bỏ thuốc ngủ Lexomil vào cốc nước cam để cho chị H. với bạn trai uống. Khi chủ nhà đã ngủ say Thắng liền lấy đi ba lô màu nâu xám bên trong có hơn 300 ngàn đồng và một chiếc điện thoại iPhone màu đỏ rồi bắt xe khách bỏ trốn.

Theo tài liệu từ cơ quan công an bảy năm trước, chính cô ta đã gây ra vụ án dùng thuốc mê để cướp tài sản của bạn trai mới quen qua mạng, bị các trinh sát bắt trên đường chạy trốn vào Nam. Ngoài ra Thắng còn có tiền án trộm cắp xe máy của một nam đầu bếp, phải lĩnh bản án 1 năm tù giam.

Thời điểm đó dù nhan sắc có phần... hạn chế song dường như Thắng lại có "duyên ngầm", khi luôn có nhiều người đàn ông vây quanh. Chỉ có điều, quen với bất kỳ nam giới nào Thắng đều chỉ mắt trước mắt sau là lập mưu, gài bẫy để chiếm đoạt tài sản của họ.

Sinh ra và lớn lên ở Tuyên Quang học hết bậc trung học phổ thông Thắng đi làm công nhân trong một xí nghiệp may. Tại đây cô ta gặp anh Hoàng Văn T. (thường trú tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội). Cả hai đã đi quá giới hạn và Thắng đã mang thai nhưng gia đình anh T. không chấp nhận. Thắng đành phải về nhà mẹ đẻ ở Tuyên Quang rồi sinh được một bé gái. Khi bé gái được ba tuổi nhà chồng anh T. bất ngờ chấp nhận mối quan hệ này và Thắng chuyển về huyện Chương Mỹ sống với bố mẹ chồng. Sau đó sinh thêm một bé gái nữa.

Khi cháu bé mới chỉ được hơn một tuổi thì anh T. thay lòng đổi dạ mà có người phụ nữ khác. Anh ta không chu cấp cho mẹ con Thắng nữa. Buồn chán, Thắng có một quyết định gây sững sờ với nhiều người, khi mà cô ta đang tâm cho đi đứa con chỉ vừa cai sữa. Bé gái đầu lòng cô ta cũng gửi về Tuyên Quang cho cha mẹ đẻ nuôi. Sau đó Thắng xin đi làm nhân viên cho một quán cơm ở quận Long Biên (Hà Nội). Đó là thời điểm khoảng những năm 2014.

Lúc đó Thắng còn trẻ trung xuân sắc nên đã nhanh chóng "chài" được nam thanh niên là đầu bếp của quán cơm. Sau đó cô ta đã lừa cuỗm đi của anh ta một chiếc xe máy. Tuy nhiên bị người yếu tố giác Thắng đã bị bắt giam và phải trả giá 12 tháng tù giam về hành vi trộm cắp tài sản.

Chứng nào tật nấy, ra tù được một thời gian ngắn Thắng lại tiếp tục phạm pháp. Lần này, đối tượng của cô ta là một người đàn ông mà Thắng quen qua mạng Internet. Tài liệu điều tra từ cơ quan công an cho thấy, đầu năm 2016 Thắng làm quen với anh Nguyễn Đình Vinh ( quê ở Tuyên Quang) qua mạng xã hội Zalo. Thắng xưng với anh Vinh mình tên là Linh và là đồng hương với anh. Nhìn qua avatar thì thấy cô gái khá dễ thương nên anh Vinh đã xiêu lòng. Rồi cả hai hẹn nhau về Tuyên Quang để gặp mặt trong... nhà nghỉ.

Ít hôm sau Thắng chủ động đến công ty anh Vinh (tại huyện Nam Sách, Hải Dương). Sau những phút giây mặn nồng Thắng rủ anh Vinh lên Hà Nội chơi. Thấy cô bạn gái mới quen tỏ ra rất nhiệt tình anh Vinh lập tức lấy xe máy để chở bạn gái đi Hà Nội. Phát hiện anh Vinh có nhiều tài sản giá trị, Thắng nảy sinh ý định chiếm đoạt.

Biết anh Vinh đang bị thương ở vai nên khi về đến quận Hà Đông (Hà Nội), Thắng bảo anh Vinh dừng xe để cô ta vào hiệu thuốc mua thuốc giảm đau. Tiếp đó cô ta sử dụng một giấy CMND giả để thuê một nhà nghỉ trên đường Phùng Khoang (quận Nam Từ Liêm) rồi cùng anh Vinh "vui vẻ" tại đây. Thấy anh Vinh kêu đau vai Thắng đã đưa năm viên thuốc cho bạn trai uống và bảo rằng đây là thuốc giảm đau rất hiệu quả.

Lâng lâng sung sướng vì được bạn gái quan tâm chăm sóc, anh Vinh không nghi ngờ gì mà uống hết cả năm viên thuốc. Khi thấy người tình đã ngấm thuốc ngủ mê mệt, Thắng lục túi lấy điện thoại di động, tiền mặt và xe máy của anh Vinh rồi biến mất. Quá nửa đêm anh Vinh tỉnh dậy thì phát hiện người tình cùng toàn bộ tài sản đã không cánh mà bay nên đã đến cơ quan công an trình báo.

Rất nhanh Đội CSHS Công an quận Nam Từ Liêm đã tìm ra Thắng đang trên một chuyến xe khách đi vào miền Nam. Tại một trạm nghỉ ở thị xã Tam Điệp (Ninh Bình) các trinh sát đã giữ được Thắng và phát hiện trên tay cô ta chiếc điện thoại của anh Vinh. Thắng khai nhận sau khi gây mê người tình cô ta đã mang mang chiếc xe máy mang đi bán được gần mười triệu đồng rồi bắt xe khách bỏ trốn...

Hoàng Việt

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan