Nhận định phiên giao dịch ngày 29/9: Xu hướng thị trường đã trở nên tiêu cực

03:05 | 29/09/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thị trường chứng khoán trong nước tiếp tục có phiên giảm điểm mạnh khiến chỉ số chung mất thêm 23 điểm, xuyên thủng đáy tháng 7/2022. Như vậy VN Index đã có chuỗi 4 phiên giảm điểm liên tiếp, chúng tôi đánh giá xu hướng thị trường đã trở nên tiêu cực.
Nhận định phiên giao dịch ngày 29/9: Xu hướng thị trường đã trở nên tiêu cực
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Phiên giao dịch ngày 28/9 diễn ra ảm đạm với thanh khoản không được cải thiện, đa số các nhà đầu tư vẫn chọn giải pháp đứng ngoài thị trường. VN Index giao dịch cầm chừng quanh mốc tham chiếu trong phần lớn thời gian và lại lao dốc mạnh vào cuối phiên. Sau thời điểm 14h, áp lực bán bất ngờ gia tăng mạnh trên diện rộng khiến thị trường quay đầu giảm điểm. Nhiều mã lớn bị bán mạnh như GAS, VIC, VHM, MWG, HPG, BVH, HPG… khiến thị trường mất điểm tựa. Rổ VN 30 có tới 24 mã giảm/5 mã tăng.

Nhiều nhóm cổ phiếu trụ có được đà hồi phục trong phiên sáng cũng bị chốt lời mạnh về cuối phiên như chứng khoán, ngân hàng, thép, dầu khí, bảo hiểm… Tuy nhiên nhóm chứng khoán vẫn duy trì được vài sắc xanh nhẹ như SSI, HCM, VND, APG…

Tình trạng bán tháo lại xuất hiện khi các nhà đầu tư cuống cuồng kích hoạt các lệnh bán giá rẻ khiến VN Index gần như rơi thẳng đứng về cuối phiên. Vùng 1.150 - 1.160 điểm không còn phát huy được vai trò hỗ trợ thị trường, chỉ số bị đẩy lùi về sát mốc 1.140 điểm, xuyên thủng đáy tháng 7 vừa qua.

Sau quyết định của FED tăng lãi suất thêm 0,75% và báo hiệu còn các đợt tăng tiếp trong các tháng cuối năm 2022 nhằm đối phó với lạm phát đã tác động tiêu cực đến thị trường tài chính quốc tế trong đó có Việt Nam. Khối ngoại liên tục có hành động bán ròng và rút tiền về trong các phiên gần đây cũng tác động không nhỏ đến tâm lý các nhà đầu tư trong nước. Về mặt kỹ thuật, VN Index đã để mất mốc hỗ trợ cứng là vùng 1.150 - 1.160 điểm phát đi tín hiệu khá xấu trong ngắn hạn. Nhiều chuyên gia nhận định mốc hỗ trợ tiếp theo sẽ là vùng 1.100 - 1.120 điểm.

Hiện tại, đa phần các nhà đầu tư đều chọn giải pháp an toàn là đứng ngoài thị trường khiến thanh khoản liên tục sụt giảm. Với các yếu tố trên, chúng tôi bảo lưu quan điểm xu hướng thị trường đã trở nên tiêu cực trong ngắn hạn. Các nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị dừng các hoạt động mua/bán cho tới thời điểm tìm được điểm cân bằng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Hoài Nam

vietinbank
ajinomoto