Nhận định phiên giao dịch ngày 27/12: Quán tính giảm của thị trường đang rất lớn

03:00 | 27/12/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Phiên giao dịch ngày 26/12 được đánh giá là tiêu cực xét trên 3 yếu tố: điểm số giảm mạnh nhất trong 3 tháng trở lại đây, số mã giảm điểm chiếm áp đảo và thanh khoản gần như cạn kiệt. VN Index bất ngờ bị đẩy sâu về dưới mốc 1.000 điểm tạo quán tính giảm điểm rất lớn trong ngắn hạn.
Tin nhanh chứng khoán ngày 26/12: Trượt dài trên nền thanh khoản thấpTin nhanh chứng khoán ngày 26/12: Trượt dài trên nền thanh khoản thấp
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 26/12: Chỉ số châu Á tăng điểm sau lễ Giáng sinhThị trường chứng khoán thế giới ngày 26/12: Chỉ số châu Á tăng điểm sau lễ Giáng sinh
Nhận định phiên giao dịch ngày 27/12: Quán tính giảm của thị trường đang rất lớn
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Thị trường giao dịch ảm đạm trong phiên sáng với áp lực giảm điểm đến từ nhóm cổ phiếu lớn khiến VN Index chủ yếu vận động dưới tham chiếu. Tiếp đó, áp lực bán mạnh bất ngờ diễn ra sau thời điểm 14h khiến thị trường gần như rơi tự do. Nguyên nhân vẫn bắt nguồn từ nhóm cổ phiếu lớn trong rổ VN30 với 29/30 mã giảm. Sau đó đà giảm nhanh chóng lan rộng khắp thị trường khiến sắc đỏ chiếm áp đảo trên bảng điện tử.

Sàn HOSE có tới gần 300 mã giảm điểm trong đó 97 mã giảm hết biên độ và sắc xanh chỉ hiện diện tại 49 mã. 19/19 nhóm ngành đều giảm điểm trong đó nhóm dầu khí, ngân hàng giao dịch khá tốt trong phiên sáng nhưng cũng quay đầu giảm điểm trong phiên chiều khiến thị trường không còn lực đỡ.

Nhóm chứng khoán bị chốt lời mạnh nhất với tất cả các mã giảm điểm, trong đó nhiều mã lớn giảm sàn như SSI, HCM, VND, VCI, VIX, BSI, APG, OSR.... Tương tự nhóm thép cũng giảm điểm mạnh với 3 mã lớn giảm hết biên độ là HPG, NKG, HSG… khiến thị trường trở nên u ám.

Bên cạnh đó, nhóm xây dựng, bất động sản, đầu tư công cũng tiếp đà giảm và kết phiên với hầu hết trong sắc đỏ, trong đó nhiều mã lớn giảm sàn như DXS, DIG, NVL, PDR, HPX, IDJ, ITA, KBC, CEO, SCR…

Điểm sáng của phiên giao dịch là khối ngoại vẫn duy trì việc mua ròng với khối lượng đạt trên 460 tỷ đồng, tập trung vào các mã HPG, VNM, PVD, BID, VCB… Thanh khoản thị trường sụt giảm đáng kể khi sàn HOSE chỉ đạt chưa tới 6.500 tỷ đồng, mức thấp nhất trong vòng 3 tháng trở lại đây.

Về mặt kỹ thuật, phiên giao dịch ngày 26/12 được đánh giá là tiêu cực trên cả 3 yếu tố điểm số, độ rộng và thanh khoản. VN Index bất ngờ để mất nhiều mốc hỗ trợ quan trọng và bị đẩy sâu về dưới mốc 1.000 điểm khiến trạng thái thị trường trở nên tiêu cực trong ngắn hạn. Chúng tôi nhận định quán tính giảm đang là rất lớn và vùng hỗ trợ tiếp theo của thị trường sẽ quanh mốc 950 điểm.

Thị trường sẽ tiếp đà giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 27/12. Các nhà đầu tư được khuyến nghị nên ưu tiên hoạt động bán nhằm đưa tỷ trọng tiền mặt về mức cao. Chưa nên có hành động “bắt đáy” cho đến khi thị trường tìm được điểm cân bằng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Hoài Nam

vietinbank
ajinomoto