Nhận định phiên giao dịch ngày 14/6: Thị trường đã bước vào nhịp điều chỉnh

03:04 | 14/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đà giảm điểm tiếp diễn trong phiên đầu tuần mới nối dài chuỗi giảm điểm lên 3 phiên liên tiếp. VN Index mất tới 57 điểm, lùi sâu về mốc 1.227. Nhiều mốc hỗ trợ mạnh như 1.250, 1.230 điểm bị phá vỡ. Chúng tôi nhận định thị trường đã bước vào đợt điều chỉnh.
Nhận định phiên giao dịch ngày 14/6: Thị trường đã bước vào nhịp điều chỉnh
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Sau 3 phiên giảm điểm liên tiếp, thị trường đã mất đi gần 80 điểm, xóa sạch thành quả trong nhịp hồi phục vừa qua. Nguyên nhân của phiên giảm điểm mạnh này được cho là bắt nguồn từ các thông tin tiêu cực của thị trường chứng khoán Mỹ cuối tuần qua và thông tin Bộ Tài chính Mỹ đưa Việt Nam trở lại danh sách giám sát cùng 12 nền kinh tế khác. Tuy nhiên, các nhà đầu tư trong nước đã phản ứng một cách thái quá khi liên tục đưa ra các lệnh bán giá rẻ khiến thị trường chìm trong sắc đỏ và VN Index gần như rơi tự do trong phiên chiều.

Sắc đỏ bao trùm thị trường ngay khi mở cửa phiên giao dịch, ngày càng được nới rộng và kết phiên với mức giảm cao nhất. Hàng loạt các bluechip giảm sàn như CTG, PHR, PNJ, SSI, VND, CEO, VPB… Trên sàn HOSE có tới 458 mã giảm/ 38 mã tăng, trong đó có tới 163 mã giảm sàn. Chỉ số VN30 giảm mạnh khi mất đi gần 65 điểm với 29 mã giảm và chỉ có 1 mã tăng với 7 mã giảm sàn. Sắc đỏ hiện diện ở tất các các nhóm ngành như ngân hàng, chứng khoán, thép, xây dựng, bất động sản, cảng biển, công nghệ, bán lẻ… khiến thị trường trở nên hết sức ảm đạm. Thanh khoản tăng nhẹ so với phiên cuối tuần qua khi đạt xấp xỉ 18.000 tỷ đồng trên HOSE phản ánh tâm lý các nhà đầu tư đã trở nên bi quan khi không dám xuống tiền mua với mức giá thấp khiến một loạt mã rơi vào tình trạng “trắng” bên mua.

Dấu hiệu lực cầu suy yếu khi phần lớn các nhà đầu tư cho rằng thị trường sẽ còn tiếp tục giảm và còn cơ hội có thể mua được cổ phiếu giá rẻ hơn trong các phiên tiếp theo. Đây chính là nguyên nhân đẩy thị trường vào đợt điều chỉnh mạnh trong ngắn hạn. Các nhà đầu tư được khuyến nghị đứng ngoài thị trường trong phiên giao dịch ngày 14/6 và tạm dừng các hoạt động mua/bán để quan sát.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Hoài Nam

vietinbank
ajinomoto