Nhà giá rẻ “tuyệt chủng”, nhà ở thương mại 25 m2 hút khách?

01:01 | 15/02/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bộ Xây dựng cho biết sẽ chính thức ban hành Quy chuẩn xây dựng Việt Nam cho phép xây dựng căn hộ nhà ở thương mại có diện tích tối thiểu 25m2/căn.
nha gia re tuyet chung nha o thuong mai 25 m2 hut khachNhà có nhiều ban công độc đáo, kết nối với thiên nhiên
nha gia re tuyet chung nha o thuong mai 25 m2 hut khachThị trường bất động sản Thanh Hóa 2020: Đâu là lựa chọn của nhà đầu tư?
nha gia re tuyet chung nha o thuong mai 25 m2 hut khach

Nhà ở giá rẻ biến mất trên thị trường

Mới đây, Bộ Xây dựng cho biết sẽ chính thức ban hành Quy chuẩn xây dựng Việt Nam cho phép xây dựng căn hộ nhà ở thương mại có diện tích tối thiểu 25 m2/căn, mở ra triển vọng giải quyết nhu cầu nhà ở của số đông.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam (VNREA), đây là một trong những chính sách được mong chờ nhất hiện nay.

Các chuyên gia cho biết, trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm như hiện nay, các sản phẩm nhà ở quy mô nhỏ sẽ được thị trường đón nhận. “Trong bối cảnh quy mô hộ gia đình tại đô thị đang giảm, dòng sản phẩm căn hộ nhỏ chắc chắn sẽ thu hút được nhiều sự quan tâm của khách hàng”, ông Dương Đức Hiển, Giám đốc bộ phận kinh doanh nhà của Savills Hà Nội cho biết.

Báo cáo thị trường Quý 4/2019 từ DKRA Việt Nam ghi nhận năm 2019, toàn thị trường có 47 dự án được mở bán cung cấp khoảng 24,514 căn hộ nhưng chỉ bằng 64% nguồn cung năm ngoái. Tỷ lệ tiêu thụ nguồn cung mới năm 2019 đạt 94% (khoảng 22,997 căn), bằng 67% so với năm 2018. Năm 2019 cũng là năm ghi nhận nguồn cung mới và lượng tiêu thụ thấp nhất kể từ năm 2016 đến nay. Đáng chú ý, nhà ở phân khúc giá rẻ gần như biến mất trên thị trường.

nha gia re tuyet chung nha o thuong mai 25 m2 hut khach

Thống kê của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cũng cho thấy, năm 2018, thống kê tỷ lệ nhà ở có mức giá từ 400 đến 500 triệu còn 2%, tuy nhiên bước sang năm 2019 thì phân khúc này gần như “tuyệt chủng”.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Bất động sản Đất Lành TP.HCM cũng cho rằng hiện tại, ở TP.HCM, chung cư rẻ nhất cũng phải tầm từ 1,5 tỷ đến 2 tỷ đồng chứ không còn nhà 1 tỷ nữa.

Dự báo, năm 2020 và những năm tiếp theo, phân khúc này sẽ cạn kiệt nguồn cung. Điều này khiến cho nhiều người có thu nhập thấp và trung bình đều khó có cơ hội sở hữu nhà. Do đó, việc phát triển các sản phẩm quy mô nhỏ như căn hộ 25m2 sẽ là một xu hướng tại các dự án chung cư nhằm tăng tính thanh khoản. Từ phương diện chủ đầu tư, đây là một chuyển biến đáng mừng trong chính sách.

Chỉ nên phát triển ở thành phố lớn

nha gia re tuyet chung nha o thuong mai 25 m2 hut khach

Theo ông Trần Khánh Quang, Giám đốc Công ty Bất động sản Việt An Hòa cho rằng, căn hộ 25m2 có thể phá vỡ quy hoạch chung. Do đó, nhà thương mại 25m2 chỉ nên áp dụng tại các thành phố lớn và năng động như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng. Nguyên nhân là do, những thành phố này có nhiều người có nhu cầu ở để lập nghiệp. Diện tích nhỏ mà chủ đầu tư xây dựng đẹp, khang trang như khách sạn và quy định chỉ 1-2 người ở thì sẽ không xảy ra tình trạng nhếch nhác. Hiện số người có nhu cầu ở như thế tại các thành phố lớn là rất nhiều.

Trong khi đó, ông Hiển cho rằng, căn hộ 25m2 là các dự án đặc thù. Nếu hướng đến phân khúc giá rẻ, cần đưa ra những điều kiện, những tiêu chuẩn bắt buộc và quy trình quản lý phù hợp để có thể được thực hiện.

“Sản phẩm căn hộ nhỏ sẽ đặt ra những phức tạp trong công tác quản lý vận hành dự án, bên cạnh đó là hạ tầng giao thông, an sinh xã hội, trật tự an ninh, môi trường và điều kiện sống nói chung”, ông Hiển lý giải.

https://batdongsan.petrotimes.vn/

nhipcaudautu.vn

vietinbank
ajinomoto