Nguồn năng lượng sống mới

18:55 | 22/12/2021

66 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Những mảng tường vàng ố bong tróc nay được khoác tấm áo mới là những bức tranh khổng lồ, như thêm nguồn năng lượng sống mới cho khu chung cư cũ của TP HCM.
Nguồn năng lượng sống mới
Một phần tác phẩm tại Villa 48 Nguyễn Đình Chiểu

Trong những ngày qua, chung cư 1A-1B Nguyễn Đình Chiểu (quận 1, TP HCM) được cạo lớp sơn cũ, lót lớp sơn mới và các họa sĩ đường phố thực hiện vẽ trên mặt tường những bức tranh khổng lồ, tạo không gian tươi mới.

Song song với đó, mặt tường Villa 48 Nguyễn Đình Chiểu (quận 1) cũng được làm mới. Đây là những tác phẩm được thực hiện bởi nhóm nghệ sĩ thuộc Dự án Saigon Urban Arts do Viện Pháp tại Việt Nam, Viện Goethe tại TP HCM phối hợp Hội đồng nghệ thuật Thụy Sĩ Pro Helvetia thực hiện nhằm tôn vinh nghệ thuật đường phố, nâng cao nhận thức của mọi người về tầm quan trọng của lối sống bền vững.

Trong ngày 11/12/2021, 5 nghệ sĩ Việt Nam tham gia phần 1 sự kiện vẽ tranh tường gồm: Daos, Suby, Daes, Cresk và Kleur đã giao lưu với công chúng quan tâm tới nghệ thuật đường phố về chủ đề các bức tranh tường vừa được vẽ xong (chủ đề được chọn từ 17 mục tiêu mà Liên Hiệp Quốc đề ra). Dự kiến tháng 3/2022, phần 2 được nghệ sĩ Bouda (Pháp) và Enni (Đức) tiếp tục sáng tác để tạo thành những tác phẩm tranh tường hoàn chỉnh.

“Tôi rất thích khi thể hiện mục tiêu số 7 - Năng lượng sạch và giá hợp lý. Sự kết hợp giữa nghệ thuật đường phố và việc truyền cảm hứng sống tích cực khiến tôi hào hứng tham gia”, nghệ sĩ đương đại người Pháp gốc Việt SubyOne chia sẻ.

Nguồn năng lượng sống mới
Tác phẩm Tài nguyên môi trường trên đất liền và giáo dục có chất lượng của Cresk và Enni (trái) cùng tác phẩm Giảm bất bình đẳng và tiêu thụ, sản xuất có trách nhiệm của Daos

Chọn mục tiêu thứ 13 - Hành động về khí hậu, nghệ sĩ Daes nói về tác phẩm của mình: “Bên cạnh những cây quạt gió sử dụng năng lượng sạch của tự nhiên, các mảng xanh - cánh đồng, rừng cây, dòng sông… là những tòa nhà hiện đại. Tôi muốn nói rằng, chúng ta phải làm sao để giữ, cân bằng hai yếu tố đó. Còn đứa bé ôm quả đất ngồi trên máy bay giấy cùng những quyển sách xung quanh, tượng trưng cho sự nâng cao tri thức của thế hệ trẻ”.

Có mặt cùng các nghệ sĩ trong ngày giao lưu với công chúng, ông Mpangi Otte, Giám đốc Viện Goethe, hào hứng: “Nhìn các bức tranh hôm nay tôi thấy rất tuyệt, rất phấn chấn. Nghệ thuật đường phố, đúng như tinh thần của nó, có thể kết nối mọi người với nhau. Những tưởng phải đến bảo tàng hay các phòng trưng bày để chiêm ngưỡng các tác phẩm nghệ thuật, nhưng chính thành phố, không gian nơi chúng ta đang sống, cũng là không gian nghệ thuật độc đáo khi nó không có bất kỳ sự phân biệt nào và hoàn toàn miễn phí”. Ông Mpangi Otte hy vọng hoạt động nghệ thuật này sẽ góp phần lan tỏa thông điệp về các mục tiêu phát triển bền vững, sẽ tạo thêm động lực để các nghệ sĩ Việt Nam tham gia vào các dự án nghệ thuật quốc tế.

Bà Frédérique Horn, Giám đốc Viện Pháp tại TP HCM, chia sẻ: “Các phác thảo đều được gửi cho cơ quan quản lý xem trước, được giải thích rõ về mục đích thực hiện. Vậy nên chúng tôi nhận được sự ủng hộ và giúp đỡ rất tích cực từ các đối tác”.

Quỳnh Vân