Người dân kém mặn mà với lãi suất ngân hàng

20:35 | 23/11/2021

114 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Số dư tiền gửi của người dân giảm liên tiếp 2 tháng gần đây cho thấy xu hướng người dân ngày càng thiếu “mặn mà” với lãi suất gửi tiền gửi tiết kiệm...

Theo nguồn tin từ Ngân hàng Nhà nước, tính đến cuối tháng 9 số dư tiền gửi của dân cư (không tính tổ chức, doanh nghiệp) vào hệ thống ngân hàng chỉ đạt gần 5,292 triệu tỷ đồng, giảm gần 1.500 tỷ đồng so với cuối tháng 8.

Người dân kém mặn mà với lãi suất ngân hàng
Biểu đồ tiền gửi của cư dân, tổ chức kinh tế năm 2021

Trước đó, trong tháng 8, tiền gửi của người dân cũng giảm gần 1.000 tỷ đồng so với tháng 7. Thông thường mọi năm, tiền gửi của người dân vào hệ thống cũng luôn có dấu hiệu suy giảm so với nửa đầu năm. Tuy nhiên, việc số dư tiền gửi của người dân giảm liên tiếp trong 2 tháng ở thời gian này thấp kỷ lục từ trước đến nay.

Thậm chí, tính từ đầu năm đến cuối tháng 9, tiền gửi của người dân vào ngân hàng cũng chỉ tăng thêm 150.000 tỷ đồng, bằng khoảng một nửa so với trung bình 2 năm trước.

Số dư tiền gửi tiết kiệm chỉ đạt mức tăng 2,92% so với cuối năm 2020 cho thấy xu hướng người dân ngày càng thiếu “mặn mà” trước câu chuyện gửi tiền tiết kiệm. Mức tăng 2,92% là mức tăng rất thấp nếu so với tăng trưởng số dư tiền gửi của người dân tại các tổ chức tín dụng trong gần 10 năm qua.

Trước đó, Tổng cục Thống kê cho biết, tổng mức huy động vốn cho nền kinh tế của thị trường chứng khoán 9 tháng đầu năm 2021 ước đạt 292.100 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đánh giá của các chuyên gia, nguyên nhân của việc sụt giảm này là do lãi suất huy động giảm mạnh trong thời gian qua. Ngoài ra, thu nhập của người dân bị suy giảm mạnh do ảnh hưởng từ Covid-19 cũng khiến tiền gửi tiết kiệm của dân suy giảm, nhiều tỉnh thành phố thực hiện phương án giãn cách xã hội nên người dân không thể đến ngân hàng để gửi tiết kiệm.

Theo giới chuyên môn, việc tiền gửi dân cư sụt giảm mạnh có thể do làn sóng Covid-19 bùng phát mạnh ở thời điểm này khiến thu nhập của nhiều người bị ảnh hưởng.

Cùng với đó, các kênh đầu tư vàng, bất động sản, đặc biệt là trái phiếu doanh nghiệp, chứng khoán và tiền mã hóa lại ngày càng thu hút sự quan tâm của người dân.

Người dân kém mặn mà với lãi suất ngân hàng
Người dân có nhiều lựa chọn các kênh đầu tư

Gần đây, lượng tiền ồ ạt đổ vào thị trường chứng khoán, liên tiếp lập kỷ lục. Riêng tại phiên giao dịch cuối tuần trước, giá trị giao dịch trên 3 sàn chứng khoán đạt gần 56.340 tỷ đồng, vượt xa kỷ lục 52.145 tỷ đồng thiết lập cách đó 2 tuần. Chỉ trong vòng 10 tháng đầu năm 2021, nhà đầu tư cá nhân tại Việt Nam đã mở mới hơn 1 triệu tài khoản chứng khoán, cao hơn tổng số tài khoản đã được nhóm này mở trong cả 4 năm 2017-2020 cộng lại.

Thêm vào đó, giá trị trái phiếu doanh nghiệp phát hành vẫn duy trì đà tăng trưởng. Tổng lượng phát hành riêng lẻ thành công trong 10 tháng đầu năm đạt 422,45 nghìn tỷ đồng. Chiều ngược lại, ngân hàng lại duy trì hạ biểu lãi suất huy động. Theo Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) thống kê, nhóm ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô lớn (vốn trên 5.000 tỷ đồng) đang có mức lãi suất huy động thấp nhất từ năm 2017 đến nay.

Phát biểu tại họp báo mới đây, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú nhìn nhận, nếu huy động với lãi suất quá thấp thì người dân sẽ không gửi tiền ngân hàng, chuyển sang mua nhà, mua vàng… “Điều này có thể dẫn đến bất ổn cho nền kinh tế. Do đó, các tổ chức tín dụng phải duy trì được nguồn vốn đầu vào, ổn định lãi suất, đảm bảo lợi ích người gửi tiền mới có thể huy động", Phó Thống đốc nhấn mạnh.

Hiện tại, một số ngân hàng đã bắt đầu áp dụng biểu lãi suất mới với theo hướng tăng nhẹ, như Eximbank tăng 0,1% lãi suất tiền gửi kỳ hạn từ 3 tháng trở xuống và tăng 0,1-0,2%/năm lãi suất kỳ hạn từ 6-9 tháng. Sacombank cũng điều chỉnh tăng lãi suất tiền gửi thêm 0,4%/năm ở nhiều kỳ hạn.

BaoVietBank điều chỉnh lãi suất kỳ hạn 6 tháng lên mức 5,9%/năm, tăng 0,15%; lãi suất kỳ hạn 12 tháng lên 6,35%/năm, tăng 0,1%. Bên cạnh đó là nhiều hình thức khuyến khích người dân như gửi tiết kiệm trực tuyến với mức lãi suất hấp dẫn trong mùa dịch.

M.C

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps