Nga và Iran: Hợp tác năng lượng để thoát khó

15:35 | 27/05/2022

707 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Iran và Nga muốn tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và thương mại, các quan chức hai nước cho biết sau chuyến thăm của Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak tới Tehran.
Nga và Iran: Hợp tác năng lượng để thoát khó

Hai quốc gia có trữ lượng lớn về khí đốt và dầu mỏ này đang bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào hàng xuất khẩu của họ, trong khi giá nhiên liệu đã tăng vọt kể từ khi Nga đưa quân sang Ukraine vào tháng Hai.

"Các lệnh trừng phạt ảnh hưởng đến Iran và Nga có thể được vô hiệu hóa bằng cách chúng tôi tăng cường quan hệ trong các lĩnh vực khác nhau", Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Javad Owji được Cơ quan thông tấn Shana dẫn lời nói.

Hãng thông tấn Nga Interfax dẫn lời ông Novak cho biết: “Năng lượng là một trong những lĩnh vực quan trọng nhất trong quan hệ kinh tế của hai nước”.

Ông nói thêm rằng ông đã thảo luận về các giao dịch hoán đổi dầu khí tiềm năng, “cũng như tăng cường đầu tư vào các dự án dầu khí”.

Ông Owji cho biết, các thỏa thuận về vận tải đường bộ, đường biển và đường hàng không cũng đã đạt được trong chuyến thăm của ông Novak tới Tehran. Ông Owji nói rằng Iran và Nga có "tiềm năng tốt" để hợp tác trong các lĩnh vực khác nhau, bao gồm ngân hàng, nông nghiệp, công nghiệp và năng lượng hạt nhân.

Ông nói: “Chúng tôi dự định sẽ tăng phạm vi quan hệ thương mại (...) trong các lĩnh vực này để đạt 40 tỷ đô la một năm.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã tới Moscow vào tháng 1/2022, nơi ông gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin và trình bày kế hoạch tăng cường quan hệ giữa hai nước trong 20 năm tới.

Mỹ đánh bật Nga và Iran khỏi thị trường khí đốt Thổ Nhĩ Kỳ?Mỹ đánh bật Nga và Iran khỏi thị trường khí đốt Thổ Nhĩ Kỳ?
Nga và Iran xem xét thực hiện các dự án chung ở Biển CaspianNga và Iran xem xét thực hiện các dự án chung ở Biển Caspian

Nh.Thạch

AFP