Nga và Ả Rập Xê-út thảo luận về thỏa thuận sản lượng dầu của OPEC+

16:26 | 23/04/2023

|
(PetroTimes) - Điện Kremlin cho biết Vladimir Putin và Thái tử Ả Rập Xê-út Mohammed bin Salman đã thảo luận về thỏa thuận OPEC+ trong một cuộc điện đàm hôm 21/4, khi hai nước tiếp tục phối hợp để cung cấp dầu cho thị trường.
Nga và Ả Rập Xê-út thảo luận về thỏa thuận sản lượng dầu của OPEC+

"Cuộc trò chuyện diễn ra một cách thân thiện, mang tính xây dựng và nhiều thông tin. Với suy nghĩ này, hai bên đã đồng ý xây dựng các mối quan hệ trong các lĩnh vực hợp tác cụ thể", theo một tuyên bố từ Điện Kremlin được Reuters trích dẫn.

Ả Rập Xê-út, nhà lãnh đạo thực tế và là nhà khai thác hàng đầu của OPEC, và Nga, dẫn đầu một nhóm các nhà khai thác ngoài OPEC, đã điều phối nguồn cung cho thị trường kể từ đầu năm 2017 theo cái gọi là thỏa thuận OPEC+. Trong sáu năm qua, các nhà lãnh đạo của Ả Rập Xê-út và Nga đã thường xuyên thảo luận về thỏa thuận sản lượng qua điện thoại.

Đầu tháng này, trong một động thái gây sốc cho thị trường và bị Mỹ chỉ trích, một số nhà khai thác lớn của OPEC+ đã bất ngờ thông báo cắt giảm thêm sản lượng.

Vào ngày 2/4, một ngày trước cuộc họp hội đồng OPEC+ được lên lịch định kỳ, các nhà khai thác lớn nhất của OPEC ở Trung Đông và một số thành viên khác của hiệp ước OPEC+ đã công bố cắt giảm sản lượng mới tổng cộng 1,16 triệu thùng/ngày. Các đối thủ nặng ký của OPEC là Ả Rập Xê-út, Iraq, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Kuwait, cùng với Algeria và Gabon của OPEC, Oman và Kazakhstan không thuộc OPEC, đã thông báo cắt giảm 1,16 triệu thùng/ngày. Trong khi đó, mức cắt giảm 500.000 thùng/ngày hiện tại của Nga, sẽ được kéo dài cho đến cuối năm nay.

Ả Rập Xê-út cũng sẽ cắt giảm 500.000 thùng/ngày và cho biết động thái này là "một biện pháp phòng ngừa nhằm hỗ trợ sự ổn định của thị trường dầu mỏ".

Việc cắt giảm bất ngờ gián tiếp giúp Nga, nước đứng đầu nhóm ngoài OPEC. Một thị trường thắt chặt hơn và giá cao hơn có nghĩa là giá tăng ngay cả đối với các loại dầu thô giảm giá của Nga, thúc đẩy doanh thu từ dầu mỏ của Nga.

Nga gặp khó trong việc tăng sản lượng dầu theo thỏa thuận OPEC+ Nga gặp khó trong việc tăng sản lượng dầu theo thỏa thuận OPEC+
Nga sẽ tiếp tục tham gia thỏa thuận OPEC+ Nga sẽ tiếp tục tham gia thỏa thuận OPEC+

Bình An