Nga thu hút khách hàng châu Á với chất lượng dầu thô cao hơn

11:24 | 28/06/2022

|
(PetroTimes) - Nga đã cải thiện chất lượng của loại dầu thô Urals hàng đầu của mình trong hai tháng qua, làm cho nó nhẹ hơn, ngọt hơn, và thậm chí hấp dẫn hơn đối với các khách hàng châu Á, Reuters trích dẫn dữ liệu trong ngành.
Nga thu hút khách hàng châu Á với chất lượng dầu thô cao hơn

Urals là mặt hàng quan trọng để xuất khẩu từ các cảng của Nga trên Biển Baltic và Biển Đen. Trên thực tế, khối lượng lớn loại dầu này đã được chuyển đến châu Âu trước khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine.

Hiện tại, xuất khẩu dầu của Nga đang hướng tới Trung Quốc và Ấn Độ, trong bối cảnh nước này phải chịu các lệnh trừng phạt từ phương Tây.

Theo dữ liệu mà Reuters có được, trong hai tháng dầu Ural của Nga đã trở nên ngọt hơn một chút, với hàm lượng lưu huỳnh thấp hơn và nhẹ hơn, với tỷ trọng API cao hơn.

Hãng Reuters cho rằng, nhu cầu của Nga đối với dầu thô nhẹ không nhiều và việc giảm hoạt động tại các nhà máy lọc dầu miền Nam Nga, gần Ukraine, có thể là hai trong số những lý do khiến dầu Ural ngọt và nhẹ hơn được xuất khẩu cho các khách hàng châu Á.

Ngoài ra, một số mỏ dầu nặng hơn và có hàm lượng lưu huỳnh cao hơn đang bị hạn chế khai thác sau các lệnh trừng phạt đối với Nga, một thương nhân nói với Reuters.

Chất lượng Ural được cải thiện có thể là một động lực nữa để Trung Quốc và Ấn Độ tăng cường mua dầu của Nga, bên cạnh mức chiết khấu cao.

Trong ngày 23/6, giá dầu Urals ở mức chiết khấu 35 USD/thùng.

Chỉ vài tháng trước, Ấn Độ là một khách hàng nhỏ và không đáng kể đối với dầu của Nga. Tuy nhiên, sau xung đột Nga - Ukraine, việc giảm giá mạnh đã thu hút nhiều người mua Ấn Độ.

Kể từ tháng 4, nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ từ Nga đã tăng hơn 50 lần, tới mức chiếm 10% tổng lượng nhập khẩu của Ấn Độ, một quan chức chính phủ quốc gia Nam Á nói với Business Standard vào tuần trước.

Bình An