Nga gấp rút triển khai phương án bán dầu khí cho châu Á

11:28 | 07/09/2023

|
(PetroTimes) - Nga đang hoàn thiện lộ trình của đường ống dẫn khí Power of Siberia 2 tới Trung Quốc, dự kiến ​​đi qua Mông Cổ, Phó Thủ tướng Alexander Novak viết trên tạp chí nội bộ của Bộ Năng lượng xuất bản hôm thứ Tư.
Nga gấp rút triển khai phương án bán dầu khí cho châu Á
Phó Thủ tướng Alexander Novak

Nga đang cố gắng thúc đẩy thương mại với châu Á khi quan hệ kinh tế với phương Tây bị thu hẹp do xung đột với Ukraine.

Họ muốn tăng lượng khí đốt cung cấp cho Trung Quốc thêm 50 tỷ mét khối (bcm) mỗi năm thông qua Power of Siberia 2, trong khi đường ống Power of Siberia hiện tại dự kiến ​​sẽ cung cấp 38 bcm mỗi năm vào năm 2025.

Đường ống được đề xuất sẽ vận chuyển khí đốt từ các mỏ khổng lồ trên Bán đảo Yamal ở phía tây Siberia đến Trung Quốc, nước tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới và là nước có lượng tiêu thụ khí đốt ngày càng tăng.

Novak cho biết: “Quyết định về lộ trình của đường ống dẫn khí Power of Siberia 2 đang ở giai đoạn cuối cùng”.

Nga gấp rút triển khai phương án bán dầu khí cho châu Á

Ông nói thêm rằng người ta "giả định" đường ống sẽ đi qua các thị trấn phía đông Siberia là Achinsk, Krasnoyarsk, Kansk, Sayansk, Angarsk và Irkutsk rồi đi qua khu vực Buryatia, phía nam Hồ Baikal, để đến biên giới Mông Cổ gần thị trấn Naushki.

Gazprom, gã khổng lồ khí đốt do Điện Kremlin kiểm soát, đã bắt đầu nghiên cứu tính khả thi của dự án vào năm 2020 và muốn bắt đầu cung cấp khí đốt vào năm 2030.

Trung Quốc và Nga vẫn chưa thống nhất được các điều khoản vận chuyển khí đốt qua tuyến đường này, bao gồm cả giá cả. Theo các chuyên gia trong ngành, các cuộc đàm phán rất phức tạp, đặc biệt vì Trung Quốc dự kiến ​​sẽ không cần thêm khí đốt trước năm 2030.

Trung Quốc có sẵn sàng chấp nhận phụ thuộc nhiều hơn nữa vào nguồn khí đốt của Nga hay khôngTrung Quốc có sẵn sàng chấp nhận phụ thuộc nhiều hơn nữa vào nguồn khí đốt của Nga hay không
Nga - Trung đạt được thỏa thuận về đường ống dẫn khí Power of Siberia 2Nga - Trung đạt được thỏa thuận về đường ống dẫn khí Power of Siberia 2

Anh Thư

AFP