Mỹ và châu Âu ra tuyên bố chung phản đối đến cùng Nord Stream-2

15:20 | 03/08/2021

989 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, Bob Menendez và những người đồng cấp ở một số nước châu Âu mới đây đã ra tuyên bố chung phản đối đến cùng Dự án Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream-2).
0742-a2
Công trường xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream-2 ở Vùng Leningrad.

Theo đó, tuyên bố chung có sự tham gia của giới chức nhiều nước châu Âu, gồm Estonia, Cộng hòa Séc, Ireland, Latvia, Ba Lan, Ukraine, Anh và Litva, khẳng định đường ống dẫn khí đốt Nord Stream-2 là một dự án địa chính trị hướng tới mục tiêu mở rộng ảnh hưởng của Nga đối với châu Âu bằng cách thống trị thị trường năng lượng.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Đức Angela Merkel vừa đạt được thỏa thuận cho phép đường ống dẫn khí đốt của Nga tới Đức được hoàn thành.

Dòng chảy phương Bắc 2 được cho là giúp tăng gấp đôi công suất vận chuyển khí đốt của Nga so với Dòng chảy phương Bắc 1 và đảm bảo nguồn cung cấp cho các nước Tây Âu qua biển Baltic. Dự án ban đầu dự kiến được đưa vào vận hành đầu năm 2020. Tuy nhiên, quá trình thi công dự án bị đình trệ do Mỹ gia tăng sức ép với các bên liên quan và áp đặt các lệnh trừng phạt.

Đến nay, dự án Nord Stream-2 đã hoàn thành hơn 97% khối lượng công việc xây dựng và dự kiến hoàn thiện toàn bộ vào tháng 9 tới.

Cùng với Mỹ, Ukraine cũng là quốc gia kiên quyết phản đối dự án nối Nga - Đức vì cho rằng sau khi dự án hoàn thành, Nga sẽ không vận chuyển khí đốt qua Ukraine, khiến nước này mất đi hàng tỷ USD phí vận chuyển và gây ra mối đe dọa an ninh năng lượng châu Âu.

Tổng thống Putin nói gì sau thỏa thuận Mỹ-Đức về dự án Nord Stream-2?Tổng thống Putin nói gì sau thỏa thuận Mỹ-Đức về dự án Nord Stream-2?
Mỹ - Đức đạt thỏa thuận về đường ống Nord Stream-2Mỹ - Đức đạt thỏa thuận về đường ống Nord Stream-2
Mỹ, Đức tìm cách bù đắp cho Ukraine vì Nord Stream-2Mỹ, Đức tìm cách bù đắp cho Ukraine vì Nord Stream-2

Bình An