Mỹ tìm cách mở rộng ảnh hưởng ở các quốc đảo Thái Bình Dương

13:48 | 29/09/2022

436 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thông qua các nỗ lực ngoại giao, Mỹ đang tìm cách mở rộng ảnh hưởng đối với các quốc đảo Thái Bình Dương, trong bối cảnh Trung Quốc cũng không ngừng tăng cường hiện diện ở khu vực này.
Mỹ với kế hoạch phát triển lại dầu khí ngoài khơiMỹ với kế hoạch phát triển lại dầu khí ngoài khơi
Ngoại trưởng Mỹ Blinken bất ngờ thăm UkraineNgoại trưởng Mỹ Blinken bất ngờ thăm Ukraine
Mỹ tìm cách mở rộng ảnh hưởng ở các quốc đảo Thái Bình Dương - 1
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tham dự hội nghị (Ảnh: Reuters).

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 28/9 đã tiếp đón lãnh đạo của 12 quốc gia Thái Bình Dương và đại diện của Australia, New Zealand với tư cách quan sát viên trong khuôn khổ hội nghị kéo dài 2 ngày. Hội nghị nhằm thảo luận về hợp tác giữa Mỹ và các quốc đảo Thái Bình Dương về hàng loạt vấn đề từ an ninh hàng hải đến hồi phục sau đại dịch, chống biến đổi khí hậu.

Đây được cho là một phần trong nỗ lực của Washington nhằm kiềm chế tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc ở khu vực xa xôi nhưng mang ý nghĩa chiến lược này.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói, Mỹ mong muốn hợp tác với các quốc đảo Thái Bình Dương để "duy trì một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương rộng mở và tự do, nơi mọi quốc gia, dù lớn hay nhỏ, đều có quyền lực chọn con đường của mình".

Mỹ tìm cách mở rộng ảnh hưởng ở các quốc đảo Thái Bình Dương - 2
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tiếp đón lãnh đạo các quốc đảo Thái Bình Dương tại hội nghị ngày 28/9 (Ảnh: Reuters).

Ông Blinken cho biết, Mỹ cam kết viện trợ 4,8 triệu USD nhằm giúp các nước trong khu vực tăng cường phát triển kinh tế biển bền vững. Ngoài ra, Washington cũng sẵn sàng thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực ứng phó biến đổi khí hậu.

Mỹ sẽ bổ nhiệm đặc phái viên đầu tiên phụ trách các vấn đề về quốc đảo Thái Bình Dương, bổ sung thêm 3 phái đoàn ngoại giao ở khu vực, nâng tổng số phái đoàn của Mỹ ở đây lên 9. Washington cũng khôi phục hoạt động của văn phòng USAID ở Fiji.

Những nỗ lực trên diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đề xuất liên minh với các nước trong khu vực Thái Bình Dương, khiến Mỹ lo ngại Bắc Kinh có thể đang tìm cách thiết lập căn cứ quân sự, tăng cường hiện diện ở các quốc đảo này.

Các nhà lãnh đạo quốc đảo ở Thái Bình Dương từ lâu đã nhận thấy rằng họ là một phần trong cuộc cạnh tranh ảnh hưởng giữa Washington và Bắc Kinh, điều này khiến họ mắc kẹt trong mối quan hệ giữa các siêu cường.

Theo Dân trí