Mỹ: San Francisco tranh luận về việc mở lại những tuyến đường sau đại dịch

10:47 | 01/06/2021

1,483 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - San Francisco đã đóng cửa một số con đường lớn dành cho ô tô trong đại dịch Covid-19 để tăng thêm không gian cho mọi người tập thể dục và hòa nhập xã hội một cách an toàn. Hiện nay đang nổ ra cuộc tranh luận về việc có nên cấm vĩnh viễn các phương tiện giao thông di chuyển vào một số con đường đó hay không.

Một số người dân đang ủng hộ việc không cho phép những chiếc xe ô tô đi qua một số con phố nhiều người qua lại của thành phố, chẳng hạn như con đường chính vào Công viên Golden Gate. Một số người khác thì lại ủng hộ việc mở lại cho xe cộ qua lại, cho rằng điều này là một phần cần thiết để trở lại cuộc sống bình thường.

Mỹ: San Francisco tranh luận về việc mở lại những tuyến đường sau đại dịch
Người dân đi bộ, đạp xe dọc đại lộ John F. Kennedy Drive trong công viên Golden Gate, San Francisco.

San Francisco đã đóng cửa hơn 72 km đường phố. Việc đóng cửa bắt đầu vào tháng 4/2020 sau khi thị trưởng London Breed ban bố tình trạng khẩn cấp.

Các quan chức thành phố hiện đang cố gắng đưa ra quyết định xem những con đường nào tiếp tục bị đóng cửa vĩnh viễn. Các cuộc tranh luận về vấn đề này đã được bắt đầu bằng các cuộc biểu tình của cả hai phe đều tập trung vào các mối quan tâm về sự an toàn và môi trường.

Shamann Walton - Chủ tịch của Hội đồng Giám sát San Francisco đã phản đối việc tiếp tục đóng cửa con đường John F. Kennedy (JFK) ở trong Công viên Golden Gate, một con đường lớn. Ông cho biết việc đóng cửa đường phố và các bãi đậu xe miễn phí sẽ ảnh hưởng đến các gia đình có thu nhập thấp, những người không thể dễ dàng đi xe đạp hoặc đi phương tiện công cộng đến công viên.

Mỹ: San Francisco tranh luận về việc mở lại những tuyến đường sau đại dịch
Một người lướt sóng đi bộ vác theo ván trượt ngang qua cao tốc đã cấm toàn bộ xe ô tô ở San Francisco.

Vanessa Gregson, đến từ San Francisco, lại thích thực trạng là con đường JFK, một con đường bốn làn xe chạy dọc theo bãi biển, không có ô tô. Giờ đây, cô ấy đã có thể đạp xe qua khu vực này và tận hưởng sự yên tĩnh. “Bạn nghe thấy tiếng sóng. Bạn cảm thấy như đang hòa mình trong thiên nhiên dù bạn đang ở San Francisco”, Gregson nói với Associated Press.

Nhưng Tim Boyle, một người dân sống gần con đường, nói rằng cuộc sống ở trên đã trở nên yên bình kể từ khi con phố không còn xe hơi qua lại. Điều này là do xe tải, xe máy và các phương tiện khác hiện di chuyển qua khu vực lân cận nơi anh ấy sống đã đóng cửa. Anh cho biết con phố của anh từng rất yên bình. Bây giờ anh ấy thấy mật độ giao thông gần nhà rất đông đúc.

Khoảng 2,4 km của con đường JFK Drive vẫn tiếp tục cấm các phương tiện giao thông. Con đường đi xuyên qua Công viên Golden Gate thường đón hơn 24 triệu du khách tham quan mỗi năm. Một con đường bị đóng cửa khác, cao tốc Great, thường có hơn 18.000 phương tiện di chuyển mỗi ngày.

Mỹ: San Francisco tranh luận về việc mở lại những tuyến đường sau đại dịch
Người dân tụ tập yêu cầu mở lại cao tốc Great Highway cho xe tải ở San Francisco.

Các đường phố của San Francisco chuẩn bị mở cửa trở lại 120 ngày sau khi thị trưởng dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp. Một phát ngôn viên của thành phố cho biết Hội đồng Giám sát sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về con đường JFK và cao tốc Great. Họ có thể quyết định mở lại hoàn toàn hoặc một phần đường hoặc đóng cửa vĩnh viễn đối với các phương tiện giao thông.

Seattle và New York là những thành phố khác của Hoa Kỳ đang tìm cách cấm ô tô vĩnh viễn trên những con đường tạm thời bị đóng cửa trong thời kỳ đại dịch. Tại châu Âu, các quan chức Paris đã công bố kế hoạch cấm hầu hết giao thông ở trung tâm thành phố, ngoại trừ phương tiện giao thông công cộng, xe tải giao hàng và xe của người dân.

Connie Chan là người giám sát khu vực bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa dọc theo bãi biển và trong Công viên Golden Gate. Cô ấy nghĩ hầu hết mọi người có lẽ đang kẹt ở giữa việc muốn có cả không gian mở và các con đường giao thông thông thoáng. “Họ chỉ muốn có thể đến nơi họ cần đến và không bị kẹt xe”, Chan nói với AP.

Lê Ngọc Đức (theo VOA)

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...