Mỹ chấp thuận dự án khoan dầu mới ở Alaska?

19:00 | 05/02/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chính quyền Biden dường như sẵn sàng phê duyệt một hoạt động khoan dầu lớn ở North Slope của Alaska, nơi có trữ lượng dầu mỏ liên bang chưa được khai thác được coi là như một nguồn năng lượng tiềm năng trong tương lai cho đất nước.
IMF: Giới hạn giá dầu sẽ không làm giảm doanh thu của NgaIMF: Giới hạn giá dầu sẽ không làm giảm doanh thu của Nga
OPEC+ nhất trí duy trì chính sách sản lượng dầu hiện cóOPEC+ nhất trí duy trì chính sách sản lượng dầu hiện có
Mỹ chấp thuận dự án khoan dầu mới ở Alaska?
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Dự án phát triển Willow được đề xuất, vốn nằm trên khu đất được ConocoPhillips thuê trong nhiều thập kỷ, đòi hỏi chính phủ trước tiên tiến hành nghiên cứu tác động môi trường, và kết quả được Cục Quản lý Đất đai Mỹ công bố hôm thứ Tư.

Bất chấp những lo ngại, chính phủ đã cho thấy khả năng chấp thuận cho dự án tiếp tục, nhưng cũng đưa ra các điều kiện cứng rắn bao gồm các biện pháp bảo vệ động vật hoang dã mới được thiết lập trong khu vực và giảm quy mô tổng thể của dự án từ năm đầu giếng xuống còn ba.

Động thái này có khả năng gây ra những thách thức pháp lý từ các nhà bảo vệ môi trường và người dân trong khu vực.

Trong khi nhấn mạnh rằng chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra, Bộ Nội vụ cho biết họ sẽ đề xuất một "phương án thay thế ưu tiên", nhưng điều này "không khẳng định một cam kết" đối với việc phê duyệt dự án.

Chính phủ cho biết họ có kế hoạch đưa ra quyết định cuối cùng về dự án Willow vào tháng tới, nhưng các nhóm môi trường đã sôi sục trước sự thay đổi rõ ràng của Tổng thống Joe Biden, người đã liên tục tuyên bố sẽ bảo vệ môi trường, giảm lượng khí thải carbon và thúc đẩy năng lượng sạch kể từ khi ông trở thành tổng thống hơn 24 tháng trước.

Tuyên bố bổ sung về tác động môi trường do Cục Quản lý Đất đai công bố ước tính dự án Willow sẽ tạo ra khoảng 9,2 triệu tấn carbon dioxide mỗi năm và đe dọa nhiều nguồn nước ngọt cũng như hàng nghìn động vật di cư.

Trong khi chính phủ sở hữu Khu Dự trữ Dầu khí Quốc gia ở Alaska, khu đất này đã được ConocoPhillips thuê từ năm 1999 với dự định chi tới 10 tỷ USD để đưa Willow vào hoạt động - một mức giá lớn hơn bất kỳ dự án dầu hiện tại nào khác ở Mỹ.

ConocoPhillips ban đầu muốn phát triển dự án trên diện tích hơn 616 mẫu Anh, nhưng chính phủ yêu cầu giữ dự án ở mức khoảng 550 mẫu Anh trong nỗ lực bảo vệ các loài bản địa. Các giám đốc điều hành của công ty trước đây đã chỉ ra rằng diện tích nhỏ hơn là yêu cầu tối thiểu để kế hoạch có thể thực hiện được.

Trong một tuyên bố riêng, công ty cho biết họ sẽ đáp ứng các yêu cầu của chính phủ sau khi quyết định cuối cùng được đưa ra.

Dự án này được cho là nắm giữ một trong những dự trữ dầu thô lớn nhất ở Bắc Mỹ, với sản lượng có thể đạt tới 614 triệu thùng dầu trong ba thập kỷ tới.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh