Mỹ cấp phép cho ô tô bay đầu tiên

16:13 | 22/02/2021

172 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Xe bay thể thao hạng nhẹ của Terrafugia chỉ nặng hơn nửa tấn, được trang bị 2 chỗ ngồi và có sải cánh dài 8 m, có thể gập gọn lại khi di chuyển trên mặt đất.
Mỹ cấp phép cho ô tô bay đầu tiên
Xe ô tô bay của Terrafugia

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã cấp giấy chứng nhận hoạt động cho phiên bản xe bay thể thao hạng nhẹ của công ty Terrafugia Transition, qua đó “bật đèn xanh” cho phương tiện cất cánh sớm nhất vào năm 2022.

Các nguyên mẫu xe bay đầu tiên của Terrafugia hiện đã có sẵn cho các phi công và trường dạy bay nhưng phải mất ít nhất một năm nữa để phương tiện có thể hoạt động hợp pháp trên đường phố. Nó vẫn cần vượt qua các bài kiểm tra để đáp ứng tiêu chuẩn an toàn đường bộ. FAA yêu cầu người điều khiển phương tiện phải có cả bằng lái xe và chứng chỉ phi công.

Xe bay thể thao hạng nhẹ của Terrafugia chỉ nặng hơn nửa tấn, được trang bị 2 chỗ ngồi và có sải cánh dài 8 m, có thể gập gọn lại khi di chuyển trên mặt đất. Phương tiện có thể chuyển đổi chế độ ô tô và máy bay trong vòng chưa đầy một phút thông qua việc cất hạ cánh ngay trên đường cao tốc hoặc sân bay nhỏ.

Xe bay Terrafugia sử dụng động cơ xăng lai điện (hybrid), có thể đạt tốc độ bay tối đa 160 km/h ở độ cao 3.000 m. Phương tiện có khả năng thực hiện hành trình dài hơn 640 km khi được tiếp đầy nhiên liệu.

Tổng Giám đốc Terrafugia, ông Kevin Colburn cho biết công ty đã tập trung cải thiện hệ thống chất lượng, hoàn thành các khía cạnh thiết kế quan trọng, hoàn thành 80 ngày bay thử, chuyển giao 150 tài liệu kỹ thuật và vượt qua cuộc kiểm kiểm tra của FAA.

"Đó là một thành tựu quan trọng, tạo động lực cho chúng tôi thực hiện sứ mệnh cung cấp chiếc xe bay thực tế đầu tiên trên thế giới", ông Kevin Colburn nói.

Hồi năm 2018, Terrafugia cho biết phiên bản xe bay thể thao 2 chỗ ngồi của họ sẽ có giá 400.000 USD.

Theo baochinhphu.vn

  • el-2024