Mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch vẫn không thay đổi

19:01 | 22/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Một thập kỷ trước, nhiên liệu hóa thạch chỉ chiếm hơn 80% mức tiêu thụ năng lượng trên thế giới. Trong 10 năm qua, năng lượng tái tạo đã bùng nổ và các công trình lắp đặt tiếp tục tăng lên mức cao kỷ lục. Nhưng hiện nay, dầu, khí đốt và than đá vẫn chiếm hơn 80% mức tiêu thụ năng lượng, mặc dù tỷ trọng năng lượng tái tạo đang tăng lên trong tổng mức tiêu thụ năng lượng của thế giới.
Người dân Mỹ nói gì về vấn đề loại bỏ nhiên liệu hóa thạch?Người dân Mỹ nói gì về vấn đề loại bỏ nhiên liệu hóa thạch?
Năng lượng tái tạo có thể thay thế nhiên liệu hóa thạchNăng lượng tái tạo có thể thay thế nhiên liệu hóa thạch
Mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch vẫn không thay đổi
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch trên khắp thế giới vẫn không hề suy giảm bất chấp các cam kết phát thải ròng bằng không, hỗ trợ tăng đáng kể cho năng lượng sạch từ các chính phủ, việc lắp đặt năng lượng mặt trời và năng lượng gió cao kỷ lục trong những năm gần đây.

Công bằng mà nói, việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch đã giảm trong mức tiêu thụ năng lượng toàn cầu nói chung trong thập kỷ qua, nhưng chỉ 0,1 điểm phần trăm ít ỏi, từ mức 80,3% vào năm 2009 xuống còn 80,2% vào năm 2019.

Một báo cáo mới từ REN21, một tổ chức tái tạo toàn cầu cộng đồng năng lượng ủng hộ việc chuyển đổi sang năng lượng sạch cho biết: “Chúng tôi nhận ra một thực tế rằng chính sách khí hậu hứa hẹn trong hơn 10 năm qua hầu như chỉ là những lời nói suông. Thị phần của nhiên liệu hóa thạch trong mức tiêu thụ năng lượng cuối cùng đã không dịch chuyển”, dẫn lời Giám đốc điều hành của REN21.

Đây là một suy nghĩ tỉnh táo đối với những người đam mê năng lượng xanh: Tại sao việc bổ sung công suất năng lượng tái tạo kỷ lục trong thập kỷ qua, lại không làm giảm đáng kể việc sử dụng dầu và khí đốt trên toàn cầu?

Điều này thể hiện: nhu cầu năng lượng trên thế giới tiếp tục tăng, thể hiện rõ nhất ở các nước đang phát triển, nơi dân số tiếp tục tăng và số người có nhu cầu tiếp cận bất kỳ dạng năng lượng nào cũng đang tăng lên. Thậm chí ở nhiều nước trong số đó, nhiên liệu hóa thạch là lựa chọn duy nhất để đáp ứng một phần lớn nhu cầu năng lượng gia tăng liên tục.

Trong khi phần lớn sự chú ý tập trung vào các cam kết và chính sách đầy tham vọng về khí hậu ở các nền kinh tế phát triển, lại tập trung vào các quốc gia có nhu cầu năng lượng tăng trưởng lớn nhất.

Năng lượng tái tạo đã làm giảm việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch ở Hoa Kỳ và Tây Âu. Tuy nhiên, nhu cầu năng lượng ở đó hầu hết đều trì trệ hoặc chỉ tăng nhẹ trong thập kỷ qua. Đồng thời, các nền kinh tế đang phát triển ở châu Á và châu Phi đã chứng kiến ​​nhu cầu năng lượng tăng cao, hầu hết được đáp ứng bằng dầu, khí đốt và than đá.

Trường hợp điển hình như Trung Quốc, thị trường năng lượng tái tạo lớn nhất, đã lắp đặt công suất điện gió kỷ lục 52 gigawatt (GW) vào năm ngoái, phá vỡ kỷ lục thế giới về công suất gió được lắp đặt trong một năm của bất kỳ quốc gia nào trong lịch sử khi tăng gấp đôi số lượng lắp đặt hằng năm so với năm 2019. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đã đưa công suất nhiệt điện than vào năm ngoái nhiều hơn so với phần còn lại của thế giới.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy