Mua bán chứng khoán đầu tư: "Người bội thu, kẻ khóc ròng"

15:17 | 22/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hoạt động kinh doanh chứng khoán, điển hình là lãi thuần từ mua bán chứng khoán đầu tư tại các ngân hàng trong quý đầu năm ghi nhận nhiều kết quả bất ngờ.

Mua bán chứng khoán đầu tư tại VIB, TPBank giảm sâu, Techcombank lỗ nặng

Kết thúc quý đầu năm, lãi thuần từ mảng mua bán chứng khoán đầu tư tại VIB giảm sâu gần 96% so với cùng kỳ, chỉ thu về vỏn vẹn hơn 2 tỷ đồng.

Mua bán chứng khoán đầu tư:

Tiếp đến ngân hàng ACB cũng ngậm ngùi báo lãi thuần từ mảng mua bán chứng khoán đầu tư giảm tới 87%, chỉ còn 6,5 tỷ đồng.

Hay như tại TPBank, lãi thuần từ chứng khoán đầu tư giảm tới 70% so với cùng kỳ, chỉ thu về 81 tỷ đồng.

Tương tự, có hàng loạt nhà băng ghi nhận lãi giảm từ mảng này như Nam A Bank giảm 64% xuống còn 11 tỷ đồng; Ngân hàng Bản Việt giảm tới 94% chỉ còn hơn 1 tỷ; PGBank giảm 47% xuống còn 29,4 tỷ đồng; OCB giảm 75% chỉ thu về hơn 108 tỷ đồng;…

Thậm chí có nhà băng chuyển từ lãi sang lỗ từ chứng khoán đầu tư.

Điển hình tại Techcombank, lãi thuần mua bán từ chứng khoán đầu tư không chỉ tăng trưởng âm so với cùng kỳ mà ngân hàng này còn báo lỗ tới 218 tỷ trong khi cùng kỳ 2021 đạt hơn 611 tỷ đồng.

Tương tự tại Sacombank, lãi thuần từ chứng khoán đầu tư quý 1/2022 lỗ hơn 2,5 tỷ đồng. Trong khi cùng kỳ 2021 đạt hơn 34 tỷ đồng.

Ngân hàng ABBank cũng ngậm ngùi báo lỗ 10 tỷ đồng, cùng kỳ 2021 nhà băng này báo lỗ tới 11 tỷ đồng…

Một ngân hàng bất ngờ tăng lãi chứng khoán đầu tư hơn 200%

Dẫn đầu là Ngân hàng SeABank với mức tăng trưởng về lãi thuần từ chứng khoán đầu tư đạt 209% so với cùng kỳ 2021, đóng góp hơn 279 tỷ đồng vào tổng thu nhập hoạt động của ngân hàng.

Tương tự, Ngân hàng Quốc Dân ghi nhận hơn 60 tỷ đồng lãi thuần từ chứng khoán đầu tư, tăng 206% so với cùng kỳ 2021.

Hay tại ngân hàng Saigonbank chỉ trong quý đầu năm, mảng Chứng khoán đầu tư đã mang về khoản lãi 47 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước chỉ đạt hơn 16 tỷ đồng, tương đương tăng 190% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, xét về số dư tuyệt đối, MBBank trở thành ngân hàng lãi nhiều nhất từ mảng chứng khoán đầu tư với 1.024 tỷ đồng, tăng 52% so với quý 2/2021, tạo cách biệt khá xa so với các ngân hàng còn lại.

Tiếp đến là ngân hàng HDBank với gần 309 tỷ đồng. Ngoài MB và HDBank, ngân hàng thu lãi nhiều nhất từ mảng này đều là các gương mặt ngân hàng cổ phần như VPBank, SeABank, OCB, MSB.

Đáng chú ý, các "ông lớn' Big4 gồm BIDV, Vietcombank, Agribank và Vietinbank đều ghi nhận lãi thuần của mảng này ở mức thấp.

Mua bán chứng khoán đầu tư:

Thực tế, đầu tư vào các chứng khoán đầu tư về lý thuyết là một hoạt động bình thường của ngân hàng, một kênh đầu tư vào những tài sản sinh lợi góp phần đảm bảo dự trữ thanh khoản. Trong cơ cấu chứng khoán đầu tư của các ngân hàng gồm rất nhiều các sản phẩm như trái phiếu, tín phiếu, giấy tờ có giá..., trong đó trái phiếu thường là loại hình đầu tư phổ biến nhất. Sản phẩm này có thể được phát hành bởi Chính phủ, các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế hoặc các tổ chức tín dụng khác.

Ngân hàng sẽ hưởng lãi định kỳ và tất toán khoản đầu tư vào ngày đáo hạn hoặc khi chủ thể phát hành mua lại trái phiếu. Bên cạnh đó, tín phiếu cũng là một trong những loại hình được ngân hàng lựa chọn, do Ngân hàng Nhà nước phát hành, nên gần như không có rủi ro. Trong khi đó, trái phiếu đều là các sản phẩm có nhiều biến động trong thời gian vừa qua.

Hiện, các ngân hàng đang có xu hướng nắm giữ trái phiếu của các doanh nghiệp bất động sản, trong khi đây là nhóm đang được các cơ quan chức năng cũng như chuyên gia cảnh báo rất nhiều.

Do đó, sẽ khó nói trước được hậu quả nếu các ngân hàng tiếp tục dồn vốn vào sản phẩm này với kỳ vọng sẽ có những thu nhập “bất thường” nhằm cân bằng những thiệt hại được cho là do dịch Covid-19.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Hà Phương

vietinbank
ajinomoto