Một ứng dụng giao đồ ăn huy động 726 triệu USD để cạnh tranh với Uber‎

03:08 | 18/09/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm 13/9, Demaecan, một công ty giao đồ ăn Nhật Bản, cho biết sẽ huy động 80 tỷ yên (726 triệu USD). Đây được coi là động thái để nâng cao năng lực cạnh tranh với đối thủ chính Uber trong cuộc chiến “đốt tiền” giành thị phần.

Naver, Hàn Quốc dự kiến đầu tư 18 tỷ yên cho 8,3% cổ phần của Demaecan, bổ sung vào số cổ phần mà họ đã sở hữu thông qua một chi nhánh có tên Mirai Fund. Z Holdings, công ty mẹ của Line và là một chi nhánh của SoftBank Group, có kế hoạch đầu tư 31,7 tỷ yên để duy trì 38,3% cổ phần. Demaecan đặt mục tiêu huy động số tiền còn lại từ các nhà đầu tư nước ngoài.‎

Demaecan dự kiến huy động 726 triệu USD. Ảnh: Toshiki Sasazu
Demaecan dự kiến huy động 726 triệu USD. Ảnh: Toshiki Sasazu

‎Cấu trúc này dựa trên giá cổ phiếu của Demaecan hôm 10/9 với giá 1.725 yên/cổ phiếu. Con số cuối cùng có thể thay đổi dựa trên giá phát hành, sẽ được hoàn thiện vào cuối tuần này. J.P. Morgan đóng vai trò là nhà bảo lãnh chính.‎

‎Trong số tiền huy động được, 65 tỷ yên sẽ được sử dụng cho các hoạt động tiếp thị, 10 tỷ yên dành cho nghiên cứu và phát triển và 5 tỷ yên để phục vụ cho việc tăng số lượng nhân viên giao hàng trước tháng 2/2024. Công ty đang hướng tới mục tiêu tổng giá trị hàng hóa - tổng giá trị đơn đặt hàng được thực hiện thông qua ứng dụng – là 340 tỷ yên trong năm tài chính kết thúc vào tháng 8/2023.‎

‎"Với mục tiêu trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực giao đồ ăn tại Nhật Bản, điều cần thiết là phải tiến hành các hoạt động tiếp theo để mở rộng thị phần và thực hiện đầu tư tăng trưởng", công ty cho biết.‎

Thành lập vào năm 1999, Demaecan là doanh nghiệp tiên phong trong ngành giao đồ ăn của Nhật Bản nhưng đã phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ ứng dụng giao đồ ăn Uber Eats của Uber trong những năm gần đây. Giới quan sát trong ngành cho biết, Demaecan đã đánh mất một phần thị phần vào tay Uber vì không thể giao hàng một cách nhanh chóng.

‎Năm ngoái, Demaecan đã nhận được một khoản tiền mặt từ Line và tiến hành cải cách quản lý. Công ty đã ghi nhận một khoản lỗ ròng 14,7 tỷ yên trong giai đoạn 9 tháng kết thúc vào tháng 5 năm 2021, tăng từ 1,9 tỷ yên so với một năm trước đó. Doanh thu tăng 171% lên 18,5 tỷ yên.‎

‎Động thái gây quỹ mới nhất được đưa ra khi hoạt động giao đồ ăn ngày càng phổ biến ở Nhật Bản do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Uber Eats đã phát triển nhanh chóng, xây dựng một mạng lưới khoảng 100.000 nhân viên giao hàng tại Nhật Bản và khoảng 100.000 nhà hàng và các thương hiệu khác.‎

‎Raj Beri, Phó chủ tịch tạp hóa và ngành dọc mới của Uber, gần đây cho biết, Uber có kế hoạch mở rộng các dịch vụ tạp hóa, rượu và các mặt hàng được giao từ các cửa hàng tiện lợi.‎

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

ndh.vn

vietinbank
ajinomoto