Moldova phạt công ty do Gazprom kiểm soát vì vi phạm các chỉ thị của EU

15:09 | 11/08/2023

|
(PetroTimes) - Cơ quan quản lý năng lượng quốc gia của Moldova có kế hoạch xử phạt doanh nghiệp Moldovatransgaz, cáo buộc doanh nghiệp này vi phạm cam kết tách khỏi công ty mẹ Moldovagaz, dịch vụ báo chí của cơ quan quản lý đưa tin. Tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga hiện nắm cổ phần kiểm soát tại Moldovagaz.
Đức có nguy cơ thiếu khí đốt tự nhiên trong nhiều năm tớiĐức có nguy cơ thiếu khí đốt tự nhiên trong nhiều năm tới
UAE công bố hợp đồng khí đốt lớn trước thềm COP28UAE công bố hợp đồng khí đốt lớn trước thềm COP28
Moldova phạt công ty do Gazprom kiểm soát vì vi phạm các chỉ thị của EU
Ảnh minh họa

"Cơ quan này sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt với số tiền ít nhất là 10% doanh thu hằng năm đối với việc Moldovatransgaz không thực hiện các nghĩa vụ khi tách khỏi Moldovagaz," báo cáo cho biết.

Trước đó, chính quyền Moldova đã hứa với EU rằng họ sẽ thực hiện các điều khoản của Gói năng lượng thứ ba, trong đó quy định việc chia Moldovagaz thành ba công ty độc lập sẽ cung cấp, vận chuyển và phân phối khí đốt. Theo cơ quan này, Moldovatransgaz chỉ có thể độc lập hoặc là bằng cách thoái vốn các mạng lưới đường ống vận chuyển hoặc là bằng cách chuyển giao chúng cho một công ty thứ ba quản lý – công ty này không liên quan gì đến các cấu trúc của Moldovagaz.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Moldovagaz Vadim Cheban cho biết vào ngày 8/9, ban lãnh đạo công ty Moldovatransgaz sẽ cung cấp thêm tất cả các lập luận có thể để bảo vệ quan điểm của mình.

Moldovagaz được thành lập vào năm 1999. Cổ đông lớn nhất trong công ty là Gazprom, công ty kiểm soát 50% cổ phần, 35,3% khác thuộc về chính phủ Moldova và 13,44% thuộc về Transnistria. Nước này đã chuyển cổ phần của mình cho Gazprom quản lý. Moldovatransgaz là một phần của nhóm các công ty Moldovagaz.

Yến Anh

TASS