Mở gần 8.000 lối thoát nạn, quận Thanh Xuân là điểm sáng phòng hỏa hoạn ở Hà Nội

14:25 | 20/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sau 2 tháng hưởng ứng thực hiện cao điểm của Bộ Công an "Tuyên truyền, kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh", Công an quận Thanh Xuân đã tuyên truyền, vận động gần 8.000 hộ gia đình mở lối thoát nạn, tự trang bị gần 13.000 bình chữa cháy...

Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) vừa được Bộ Công an gửi thư khen vì có cách làm hay trong thực hiện cao điểm “Tuyên truyền, kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh”, kế hoạch do Bộ Công an phát động toàn quốc từ ngày 15/4 đến 15/10/2021.

Trong thư, Thiếu tướng Lê Quốc Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đánh giá, qua hơn hai tháng thực hiện cao điểm, Bộ Công an đánh giá cao mô hình của Công an quận Thanh Xuân trong việc tuyên truyền nhân dân và tham mưu với Quận ủy, UBND quận chỉ đạo các phường hướng dẫn, giúp đỡ nhiều hộ dân tự giác dỡ bỏ “chuồng cọp”, mở ra lối thoát nạn thứ 2 và tự trang bị dụng cụ, phương tiện chữa cháy, cứu nạn.

Mở gần 8.000 lối thoát nạn, quận Thanh Xuân là điểm sáng phòng hỏa hoạn ở Hà Nội
Thư khen của Bộ Công an với Công an Quận Thanh Xuân.

Trao đổi với PetroTimes, một lãnh đạo Công an quận Thanh Xuân cho biết, trên địa bàn quận có trên 85 nghìn hộ dân với 115 khu chung cư thương mại, 233 nhà chung cư tập thể cũ và các loại hình khác. Để phòng chống trộm cắp và cơi nới sử dụng, người dân đã hàn bịt kín ban công, tầng tum mà không mở lối thoát nạn.

Bên cạnh đó, qua công tác nắm tình hình cho thấy, người dân còn thiếu kiến thức và kỹ năng về PCCC, thoát nạn. Hưởng ứng thực hiện cao điểm do Bộ Công an phát động, Công an quận Thanh Xuân đã tập trung tuyên truyền, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát, vận động người dân tháo dỡ chuồng cọp, mở lối thoát nạn để đảm bảo an toàn cho chính bản thân họ và giảm bớt khó khăn cho lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy.

Nói về những khó khăn sau nhiều lần thực hiện công tác cứu hỏa tại các hộ gia đình có chuồng cọp, không mở lối thoát nạn, Trung tá Vũ Văn Quân - Đội trưởng Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Công an quận Thanh Xuân cho biết, với những gia đình là nhà ống, nhà có một cửa, nhà tập thể, không có lối thoát nạn thứ 2 thì nguy cơ bị ngạt khói rất cao và gây khó khăn cho công tác cứu nạn và chữa cháy.

Mở gần 8.000 lối thoát nạn, quận Thanh Xuân là điểm sáng phòng hỏa hoạn ở Hà Nội
Gần 8.000 lối thoát nạn đã được mở tại các khu tập thể, nhà chung cư cũ.

Với những hộ gia đình này, thường chỉ có 1 hướng tiếp cận nên khi có cháy, công tác thoát khói, cứu người gặp rất nhiều khó khăn. Lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy phải áp dụng đồng bộ biện pháp trinh sát cứu người, thoát khói, chống cháy lan, tổ chức chữa cháy để đảm bảo chữa cháy hiệu quả.

Đội trưởng Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Công an quận Thanh Xuân cũng cho biết, từ nhiều năm trước, Công an quận Thanh Xuân đã tham mưu cho Quận ủy, UBND quận việc tuyên truyền vận động phòng cháy chữa cháy trong nhân dân. Trong đó có việc triển khai xây dựng khu dân cư an toàn phòng cháy chữa cháy với tiêu chí có cửa thoát nạn ở các hộ này. Mới đây, khi Bộ Công an phát động cao điểm, Công an quận tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tự tháo dỡ chuồng cọp, mở lối thoát nạn.

“Xuất phát từ thực tế trên địa bàn quận có nhiều khu nhà tập thể, nhà ống, người dân tận dụng diện tích nên cơi nới, hàn chuồng cọp nhưng không có lối thoát thứ 2 nên khi xảy ra sự cố rất dễ thiệt hại về người, tài sản. Công an quận Thanh Xuân đã chủ động tham mưu cho Quận ủy, UBND quận triển khai mở lối thoát nạn. Đến nay, các phường đã có Nghị quyết thực hiện công tác phòng cháy chữa cháy, UBND phường đã triển khai tích cực mô hình khu dân cư an toàn phòng cháy chữa cháy, đồng thời vận động người dân mở cửa tạo lối thoát thứ 2” – Trung tá Quân nói.

Mở gần 8.000 lối thoát nạn, quận Thanh Xuân là điểm sáng phòng hỏa hoạn ở Hà Nội
Lực lượng Công an quận Thanh Xuân tuyên truyền, vận động người dân mở lối thoát nạn.

Sau 2 tháng triển khai, trên địa bàn quận Thanh Xuân đã có gần 8.000 hộ mở cửa thoát nạn (đạt 49,31 %), trong đó, các phường Hạ Đình, Thượng Đình, Thanh Xuân Nam, Thanh Xuân Bắc có tỉ lệ mở trên 60%. Vận động các hộ gia đình tự trang bị gần 13.000 bình chữa cháy.

Nhiều phường có cách làm hay như: phường Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân Nam, Thanh Xuân Trung, Thượng Đình, Hạ Đình hỗ trợ kinh phí cho người dân mua sắt làm khung cửa, trả tiền thuê thợ cơ khí để hàn, cắt, mở lối thoát nạn thứ hai...

Theo chương trình, từ nay đến tháng 10, Công an quận Thanh Xuân tiếp tục tổ chức kiểm tra, tuyên truyền tới các hộ gia đình, hộ gia đình kết hợp sản xuất kinh doanh, đồng thời tham mưu cho Quận ủy, UBND quận tổ chức ký cam kết tới 100% các hộ gia đình, gia đình kết hợp kinh doanh thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy.

“Thực hiện kế hoạch do Bộ Công an phát động, hiện nay Công an quận đã báo cáo Quận ủy, UBND quận chỉ đạo từ nay đến cuối năm đạt 100% hộ gia đình tháo dỡ chuồng cọp và mở lối thoát nạn thứ hai đồng thời trang bị dụng cụ phương tiện phòng cháy chữa cháy” – Đội trưởng Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Công an quận Thanh Xuân cho biết thêm.

Đại diện Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Công an quận Thanh Xuân cũng khuyến cáo, người dân cần trang bị kiến thức về phòng cháy chữa cháy đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương, chủ động trong việc đảm bảo phòng cháy chữa cháy để khi không may xảy ra sự cố sẽ hạn chế tối đa thiệt hại.

Cách làm hay của Công an quận Thanh Xuân trong thực hiện cao điểm “Tuyên truyền, kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh” là hưởng ứng kế hoạch do Bộ Công an phát động, đồng thời thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Hà Nội: Đầu tư trên 446 tỷ đồng cho công tác phòng cháy, chữa cháyHà Nội: Đầu tư trên 446 tỷ đồng cho công tác phòng cháy, chữa cháy
Công điện của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừngCông điện của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng
Quy định mới về điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháyQuy định mới về điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy

Xuân Hinh

vietinbank
ajinomoto