Liệu Mỹ và Trung Quốc có thể thỏa hiệp về biến đổi khí hậu?

19:00 | 03/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sau tuyên bố chung với Trung Quốc về giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu vào ngày 17/4, Mỹ đã đệ trình một Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) mới tại hội nghị thượng đỉnh do Tổng thống Joe Biden dẫn đầu vào ngày 22 và 23/4 tăng cam kết về khí hậu của họ. Trong khi Tập Cận Bình và Trung Quốc đã chọn cam kết là trung hòa carbon vào năm 2060.
Liệu Mỹ và Trung Quốc có thể thỏa hiệp về biến đổi khí hậu?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Mỹ cam kết mục tiêu mới là đạt được mức giảm 50-52% xuống dưới mức năm 2005 về ô nhiễm khí nhà kính ròng trên toàn nền kinh tế vào năm 2030. Hội nghị thượng đỉnh bất chấp một số vấn đề kỹ thuật, đã được các nhà phân tích ca ngợi là một thành công lớn khi Canada, Nhật Bản, Mỹ và nhiều nước khác tăng cam kết về khí hậu. Tuy nhiên, có vẻ như không chỉ có khí hậu trong chương trình nghị sự của Tổng thống Biden.

Trên thực tế, ông Biden đã sử dụng hội nghị thượng đỉnh này như một nền tảng để khẳng định lại vai trò lãnh đạo của Hoa Kỳ, theo tư thế chủ nghĩa biệt lập và chủ nghĩa bảo hộ vốn đặc trưng của chính quyền Trump.

4 năm qua đã làm tổn hại đến uy tín và tính hợp pháp quốc tế của Mỹ, và hoạt động "mạnh mẽ" của Tổng thống Biden trong 100 ngày đầu cầm quyền, cho đến nay dường như đã thành công trong việc kiểm soát được thiệt hại. Ông đã tái khởi động sự tham gia của Mỹ vào một số hiệp định quốc tế và tái khẳng định cam kết của mình với các tổ chức quốc tế.

Mặc dù vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi Washington giành lại được sự công nhận của quốc tế với tư cách là nhà lãnh đạo về các vấn đề như biến đổi khí hậu, nhưng đây chắc chắn là những bước đi đúng hướng để đạt được mục tiêu đó.

Tuy nhiên, trong bối cảnh căng thẳng đỉnh điểm với Trung Quốc, Tổng thống Joe Biden không có dấu hiệu làm dịu quan điểm cứng rắn thể hiện trong nửa sau nhiệm kỳ của người tiền nhiệm. Do đó, hội nghị thượng đỉnh này có thể được coi là một nền tảng cho chính trị khí hậu, một người duy nhất là Tập Cận Bình không cam kết nâng cấp cam kết về khí hậu của Trung Quốc.

Biến đổi khí hậu là một trong số ít các lĩnh vực còn lại mà hợp tác giữa Trung Quốc và Mỹ có vẻ khả quan. Tuy nhiên, căng thẳng gia tăng và lập trường "diều hâu" có nguy cơ đưa chính sách khí hậu trở thành một đấu trường cạnh tranh, đặc biệt khi chính trị khí hậu ngày càng trở nên phổ biến trên trường thế giới.

Cuộc cạnh tranh xem ai có thể dẫn đầu thế giới về biến đổi khí hậu, có thể sẽ trở thành một cuộc chiến quan trọng trong suốt thế kỷ XXI, trong đó biến đổi khí hậu ngày càng đóng một vai trò quan trọng trong chính trị quốc tế.

Bầu không khí này có thể đi theo một trong hai cách: một chút cạnh tranh lành mạnh có thể khơi dậy tính cấp bách cần thiết để giải quyết một trong những vấn đề lớn nhất của thời đại chúng ta, khi các quốc gia gấp rút đi đầu trong hành động vì khí hậu. Tuy nhiên, mặt khác, nếu hợp tác khí hậu Trung - Mỹ trở nên "chua chát" và chính trị đổ lỗi cho việc tiếp quản ngoại giao hiệu quả, thì điều này có thể có những hàm ý chính sách rất thực tế.

Nếu hai quốc gia hùng mạnh nhất và là những nước đóng góp khí thải lớn nhất, không cùng nhau tìm ra giải pháp cho biến đổi khí hậu, thì điều này sẽ dẫn đến nguy hại thay đổi sâu sắc cần thiết để giảm thiểu sự nóng lên toàn cầu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy