Liệu Canada có thể giảm phát thải mà vẫn tăng sản lượng dầu?

14:01 | 16/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Canada gần đây đã tăng cường cam kết về khí hậu, bằng cách công bố mục tiêu trung hạn đầy tham vọng hơn cho năm 2030, trên con đường đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Tuy nhiên, chính phủ liên bang dự kiến ​​sản lượng dầu thô sẽ tiếp tục tăng và chỉ đạt đỉnh trong vòng một thập kỷ trước năm 2050.
Liệu Canada có thể giảm phát thải mà vẫn tăng sản lượng dầu?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Sự khác biệt rõ ràng này báo hiệu rằng ngành công nghiệp, tỉnh Alberta và chính phủ liên bang Canada nên thúc đẩy hợp tác, tăng cường đầu tư và cam kết trong việc giảm phát thải khí nhà kính, đặc biệt là từ sản xuất cát dầu vốn sử dụng nhiều carbon hơn hầu hết các cách bơm khác.

Các tổ chức môi trường đang kêu gọi giảm sản lượng cát dầu là cách dễ nhất để cắt giảm lượng khí thải, chỉ trích các cam kết gần đây của chính phủ liên bang về khí hậu là không đủ tham vọng.

Về phần mình, ngành công nghiệp dầu khí đang tìm cách cắt giảm lượng khí thải để làm sạch hình ảnh của cát dầu, nơi có lượng khí thải cao đã thúc đẩy các công ty khai thác dầu mỏ thoái vốn tại Canada ngay sau đợt giảm giá dầu trước đó vào năm 2015-2016.

Thực tế là ngành công nghiệp dầu khí là ngành đóng góp chính cho nền kinh tế Canada, đặc biệt là ở tỉnh sản xuất dầu lớn nhất Alberta. Bất chấp việc sa thải trong thời kỳ giá dầu năm 2020 và nhu cầu suy giảm, lĩnh vực này vẫn hỗ trợ hàng trăm nghìn việc làm trực tiếp. Việc chuyển đổi sang năng lượng carbon thấp cũng phải đi kèm với kế hoạch di dời hoặc đào tạo lại người lao động để đảm bảo rằng tham vọng về khí hậu không dẫn đến tỷ lệ thất nghiệp cao hơn.

Năm ngoái, chính phủ liên bang của Canada đã sẵn sàng giúp đỡ ngành công nghiệp mà họ coi là rất quan trọng đối với nền kinh tế và phục hồi kinh tế sau đại dịch.

“Đây là ngành công nghiệp lớn nhất cả nước. Đó là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của chúng tôi. Vì vậy, có rất nhiều thứ dành cho mọi người” - Bộ trưởng Tài nguyên Liên bang Seamus O’Regan cho biết.

Sản lượng dầu thô của Canada dự kiến ​​sẽ tăng từ 4,9 triệu thùng/ngày vào năm 2019 lên 5,8 triệu thùng/ngày vào năm 2039, khi sản lượng dầu thô dự kiến ​​đạt đỉnh, theo ước tính từ Cơ quan Quản lý Năng lượng Canada. Dự báo này nằm trong cái gọi là Kịch bản phát triển, giả định hành động ngày càng tăng đối với khí hậu và phát triển công nghệ carbon thấp. Theo ước tính, nhiên liệu hóa thạch sẽ vẫn chiếm hơn 60% trong hỗn hợp nhiên liệu của Canada vào năm 2050.

Cơ quan Quản lý Năng lượng Canada cho biết: “Để đạt được mức phát thải khí nhà kính bằng 0 vào năm 2050 sẽ đòi hỏi một tốc độ chuyển đổi nhanh hơn khỏi nhiên liệu hóa thạch”.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng