Làm thế nào để đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050?

03:00 | 20/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết thế giới không cần bất kỳ khoản đầu tư mới nào vào dầu và khí đốt ngoài những gì đã được phê duyệt, nếu họ hy vọng đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Làm thế nào để đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết hôm 18/5 cho biết, con đường để hạn chế sự nóng lên toàn cầu 1,5℃ liên quan đến sự thay đổi nhanh chóng và triệt để khỏi nhiên liệu hóa thạch.

Cơ quan có trụ sở tại Paris cho biết trong báo cáo Net Zero vào năm 2050 được công bố hôm 17/5: Theo lộ trình của IEA để đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, thế giới sẽ không cần các dự án dầu khí mới ngoài những dự án bị trừng phạt kể từ năm nay.

Thay vào đó, tất cả các khoản đầu tư vào năng lượng mới nên thuộc loại tái tạo mà IEA đề cập đến là “việc triển khai ngay lập tức và quy mô lớn tất cả các công nghệ năng lượng sạch và hiệu quả hiện có”.

“Lộ trình cho lĩnh vực năng lượng toàn cầu” của cơ quan này cũng nói rằng: Không cần khai thác than mới hoặc mở rộng mỏ nếu thế giới muốn đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

“Con đường dẫn đến phát thải ròng bằng 0 rất hẹp, để duy trì nó đòi hỏi phải triển khai ngay lập tức với quy mô tất cả các công nghệ năng lượng sạch và hiệu quả nhất hiện có”.

Kịch bản thế giới đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, có nghĩa là nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch sẽ giảm mạnh, hoặc không còn, có nghĩa là sự tập trung của các nhà sản xuất dầu và khí đốt chuyển hoàn toàn sang sản lượng và giảm phát thải từ hoạt động của các tài sản hiện có, IEA cho biết.

“Không cần mỏ dầu và khí tự nhiên mới nào trong lộ trình phát thải ròng bằng 0, và nguồn cung ngày càng trở nên tập trung vào một số ít các nhà sản xuất chi phí thấp”.

IEA lưu ý rằng con đường đạt được mức này sẽ dẫn đến nhu cầu than giảm 90% vào năm 2050, nhu cầu khí đốt tự nhiên giảm 55%. Nhu cầu dầu sẽ giảm 75% xuống chỉ còn 24 triệu thùng/ngày vào năm 2050, từ mức khoảng 100 triệu thùng/ngày năm 2019.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng