Lại bàn việc chuyển quyền cấp GPLX từ Bộ Giao thông sang Bộ Công an

15:00 | 26/01/2022

345 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam thẳng thắn đưa ra quan điểm, không nên chuyển quyền quản lý, đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về Bộ Công an.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp, các đối tượng chịu sự tác động của chính sách trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

Một trong số các nội dung chính được các đại biểu tham gia quan tâm và bàn luận là chuyển quyền quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) sang Bộ Công an.

Trước đó, thông tin về việc có nên chuyển quyền quản lý, sát hạch, đào tạo cấp giấy phép lái xe đã được đưa ra tại nhiều hội nghị, tọa đàm khác nhau. Có nhiều ý kiến đồng ý nhưng cũng không ít quan điểm bày tỏ sự thiếu hợp lý và không phù hợp nếu chuyển từ Bộ GTVT sang Bộ Công an.

Anh Hoàng Văn Hải (ở Hà Nội) cho rằng, không nên chuyển việc đào tạo, quản lý từ Bộ GTVT sang Bộ Công an bởi Bộ GTVT đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe là đúng chuyên môn chuyên ngành, còn Bộ Công an có thể tham gia quản lý ở góc độ khi người điều khiển phương tiện vi phạm luật hoặc căn cứ luật để thực hiện các quyền được cho phép có liên quan đến các phương tiện.

Lại bàn việc chuyển quyền cấp GPLX từ Bộ Giao thông sang Bộ Công an
Ảnh minh họa.

Còn tại hội nghị vừa diễn ra, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng nhận định, không nên chuyển quyền quản lý, đào tại sát hạch GPLX sang Bộ Công an.

Ông Quyền cho hay, sau 25 năm ngành GTVT quản lý, công tác đào tạo, cấp GPLX đã có bước tiến dài, đã hoàn thiện nội dung chương trình theo hướng tiếp cận các nước tiên tiến. Các quy chuẩn, cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch được ứng dụng công nghệ hiện đại. Thực hiện nhất quán chủ trương xã hội hóa, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quản lý, đảm bảo công khai, minh bạch, giám sát chặt chẽ, tương đương với các nước phát triển.

Bên cạnh đó, GPLX của Việt Nam đã được nhiều nước trên thế giới công nhận và Việt Nam cũng đã cấp GPLX quốc tế.

Hơn nữa, việc đổi GPLX cũng được đưa lên Cổng Dịch vụ công quốc gia cấp độ 4, rất thuận lợi và được người dân đánh giá cao.

“Nếu gộp chung vào một chỗ, vừa làm vừa kiểm tra, giám sát sẽ làm yếu đi công tác kiểm tra giám sát công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX. Quan điểm của hiệp hội không nên chuyển chức năng này từ Bộ GTVT sang Bộ Công an” - ông Quyền cho biết.

Đại diện hiệp hội này cũng cho rằng, khi tách biệt giữa bên thực hiện công tác này với lực lượng kiểm tra, kiểm soát, giám sát, hiệu quả kiểm tra giám sát sẽ cao hơn.

Cũng tại hội nghị, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, trong dự thảo của Bộ Công an trình lên Chính phủ, đơn vị này chưa bao giờ nói xây dựng hệ thống đào tạo, sát hạch lái xe riêng mà nói rõ xã hội hóa mạnh mẽ hơn nữa hoạt động này.

Đại tá Đỗ Thanh Bình cũng thông tin, sau khi Quốc hội ban hành luật, việc giao bộ nào quản lý đào tạo, sát hạch lái xe thuộc về thẩm quyền của Chính phủ.

GPLX cho người điều khiển xe máy dưới 50cc: Chưa thực hiện được, vì đâu?GPLX cho người điều khiển xe máy dưới 50cc: Chưa thực hiện được, vì đâu?
Phạt 4 triệu, tước GPLX tài xế taxi cố tình vượt rào chắn đường ngangPhạt 4 triệu, tước GPLX tài xế taxi cố tình vượt rào chắn đường ngang
Mở đợt kiểm tra các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xeMở đợt kiểm tra các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe
Bỏ đề xuất giấy phép lái xe hạng A0Bỏ đề xuất giấy phép lái xe hạng A0

Xuân Hinh