Israel cáo buộc Iran trong vụ tấn công tàu chở dầu ngoài khơi Oman

10:00 | 02/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thủ tướng Israel "dứt khoát" đổ lỗi cho Iran trong vụ tấn công chết người nhằm vào một tàu chở dầu của Israel ở ngoài khơi Oman hôm 29/7, ngay sau khi Iran phủ nhận trách nhiệm.
Vụ tấn công tàu chở dầu ngoài khơi bờ biển OmanVụ tấn công tàu chở dầu ngoài khơi bờ biển Oman
Israel cáo buộc Iran trong vụ tấn công tàu chở dầu ngoài khơi Oman
Thủ tướng Israel "dứt khoát" đổ lỗi cho Iran trong vụ tấn công chết người nhằm vào một tàu chở dầu của Israel ở ngoài khơi Oman. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

“Tôi muốn nói rõ ràng rằng Iran là người đã tấn công con tàu”, Thủ tướng Israel Naftali Bennett cho biết hôm 1/8, đáp lại sự phủ nhận của Iran. “Chúng tôi mong muốn cộng đồng quốc tế làm rõ với chế độ Iran rằng họ đã phạm một sai lầm khủng khiếp. Chúng tôi có những cách để truyền tải thông điệp tới Iran”.

Cả hai quan chức Mỹ và Israel đều cho rằng Iran phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công khiến hai thành viên phi hành đoàn - một người Romania và một người Anh - trên tàu Mercer Street thiệt mạng. Họ là những người tử vong đầu tiên trong nhiều năm trên hành lang vận chuyển đầy biến động. Các chuyên gia Hải quân Hoa Kỳ tin rằng tàu chở các sản phẩm dầu đã bị một máy bay không người lái tấn công.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Iran, Saeed Khatibzadeh, cho biết trong một cuộc họp báo tại Tehran hôm 1/8: “Israel nên ngừng san bằng những cáo buộc như vậy chống lại Iran. Đây không phải là lần đầu tiên Israel đưa ra những cáo buộc như vậy".

Iran và Israel đã trao đổi nhiều cáo buộc về các cuộc tấn công bằng tàu biển trong những tháng gần đây. Chúng đã xảy ra trong bối cảnh các cường quốc trên thế giới đang nỗ lực khôi phục một hiệp ước năm 2015, hạn chế các hoạt động hạt nhân của Tehran để đổi lấy việc nới lỏng các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ. Israel phản đối việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt hoặc khôi phục thỏa thuận.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Quế Chi

vietinbank
ajinomoto