Israel cáo buộc Iran tấn công tàu chở dầu ngoài khơi Oman

15:05 | 31/07/2021

401 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Israel cáo buộc Iran đứng sau vụ tấn công tàu chở dầu Mercer Street ở ngoài khơi bờ biển Oman đêm 29/7, khiến hai thủy thủ thiệt mạng.
Vụ tàu chở dầu ở biển Oman bị tấn công: Nga cảnh báo về Vụ tàu chở dầu ở biển Oman bị tấn công: Nga cảnh báo về "những cáo buộc bừa bãi”
Iran nổi giận vì bình luận của Anh về vụ tấn công tàu chở dầu, triệu tập đại sứIran nổi giận vì bình luận của Anh về vụ tấn công tàu chở dầu, triệu tập đại sứ
Mỹ cáo buộc Iran tấn công hai tàu dầu dù không có bằng chứngMỹ cáo buộc Iran tấn công hai tàu dầu dù không có bằng chứng
Tàu chở dầu Mercer Street.
Tàu chở dầu Mercer Street.

Một quan chức Israel nói rằng, Tehran đang "gieo rắc bạo lực và hủy diệt" và cảnh báo "chiến dịch chống lại Iran sẽ tiếp tục".

Theo vị quan chức này, hành vi của Iran đe dọa tự do hàng hải và thương mại toàn cầu.

Hãng vận hành tàu Mercer Street Zodiac Maritime, thuộc sở hữu của tỷ phú Israel Eyal Ofer, cho biết vụ tấn công tàu đã khiến một người Romania và một người mang quốc tịch Anh thiệt mạng.

Zodiac Maritime cho hay, thủy thủ đoàn hiện đang điều khiển con tàu đến một nơi an toàn, dưới sự hộ tống của Hải quân Mỹ.

Chuyên gia về ngoại giao và an ninh tại Đại học IDC Herzliya, Israel, Meir Javedanfar nói rằng, cuộc tấn công rất có thể do Iran thực hiện.

Ông Javedanfar nhận định việc tấn công vào tàu hàng là lĩnh vực mà Iran cảm thấy họ ít nhất có thể dùng để trả đũa Israel, cũng như gọi cuộc tấn công đêm 29/7 là một sự leo thang trong xung đột giữa hai quốc gia Trung Đông.

Được biết, tàu Mercer Street bị tấn công đêm 29/7, khi đang thực hiện hành trình từ Dar es Salaam đến Fujairah và không mang theo hàng hóa. Cơ quan Hoạt động Thương mại Hàng hải Anh (UKMTO) - một lực lượng đặc nhiệm chống cướp biển của Hải quân Anh cho biết, lúc bị tấn công, tàu cách bờ biển Oman khoảng 280 km.

Về phần mình, Mỹ, đồng minh quan trọng của Israel cũng bày tỏ quan ngại về vụ tấn công và cho biết đang theo dõi tình hình.

Bình An