Iran: Tăng trưởng sản lượng dầu không mấy kỳ vọng

03:00 | 05/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sự trở lại dầu mỏ của Iran đã mất nhiều thời gian hơn so với sự mong đợi của các thương nhân, sẽ còn phức tạp hơn nữa bởi cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gây chết người vào tuần trước, nhằm vào một tàu chở dầu ở Vịnh Oman, mà Mỹ, Anh và Israel đều đổ lỗi cho Tehran.
Israel cáo buộc Iran trong vụ tấn công tàu chở dầu ngoài khơi OmanIsrael cáo buộc Iran trong vụ tấn công tàu chở dầu ngoài khơi Oman
Vụ tấn công tàu chở dầu ngoài khơi bờ biển OmanVụ tấn công tàu chở dầu ngoài khơi bờ biển Oman
Iran: Tăng trưởng sản lượng dầu không mấy kỳ vọng
Sự trở lại dầu mỏ của Iran sẽ còn phức tạp hơn nữa bởi cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gây chết người vào tuần trước. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Với các cuộc đàm phán được tổ chức bởi sự thay đổi chức vụ tổng thống ở Tehran, vụ việc gây thêm mâu thuẫn cho một quy trình có thể trả lại 1 triệu thùng dầu mỗi ngày cho thị trường toàn cầu trong vòng vài tháng. Ngay cả khi các đồng minh quyết định phản đối một phản ứng quân sự, Washington có thể ít sẵn sàng giảm bớt các biện pháp trừng phạt đối với xuất khẩu năng lượng của Cộng hòa Hồi giáo.

Bill Farren-Price, Giám đốc công ty nghiên cứu năng lượng Enverus, cho biết: “Có vẻ không thể tránh khỏi, điều này sẽ tạo ra một đám mây đen đối với các cuộc đàm phán hạt nhân” giữa Iran và các cường quốc trên thế giới bao gồm Mỹ.

Các cuộc đàm phán nhằm khôi phục một hiệp ước năm 2015 hạn chế chương trình nguyên tử của Iran để đổi lấy các biện pháp trừng phạt đã bị đình trệ. Một vòng đấu thứ 6 ở Vienna đã tan vỡ vào tháng trước. Các nhà ngoại giao đang chờ Iran bắt đầu lại các cuộc đàm phán khi Ebrahim Raisi, một giáo sĩ khắc khổ từ lâu đã tranh cãi chống lại mối quan hệ hợp tác với Mỹ, đã trở thành tổng thống.

Khôi phục Kế hoạch Hành động Toàn diện chung mà Tổng thống Donald Trump khi đó đã rút Mỹ ra khỏi Kế hoạch vào năm 2018, là chìa khóa để Iran có thể tăng sản lượng khai thác dầu. Xuất khẩu dầu thô của nước này đã giảm mạnh xuống gần như không có gì từ hơn 2 triệu thùng/ngày vào giữa năm 2018.

Tuy nhiên, Iran và Mỹ đều cho biết họ sẽ tiếp tục đàm phán. Washington coi thỏa thuận là một cách để giúp ổn định Trung Đông - ngay cả khi nó không đề cập đến tên lửa đạn đạo của Tehran hoặc hỗ trợ cho các lực lượng ủy nhiệm ở Yemen và Lebanon - trong khi các lệnh trừng phạt đã tàn phá nền kinh tế Iran.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Quế Chi

vietinbank
ajinomoto