Iran kêu gọi Hàn Quốc giải phóng tiền dầu bị "đóng băng"

03:00 | 13/04/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngày 11/4, trong chuyến thăm của Thủ tướng Hàn Quốc đến Iran, Tehran kêu gọi Seoul giải phóng hàng tỷ USD ngân quỹ của Iran bị đóng băng ở Hàn Quốc theo lệnh trừng phạt của Mỹ đối với chương trình hạt nhân của nước này.
Giá dầu giữ ở mức cân bằng trước cuộc đàm phán hạt nhân IranGiá dầu giữ ở mức cân bằng trước cuộc đàm phán hạt nhân Iran
1 triệu thùng dầu thô của Iran đang tiến vào kênh đào Suez để đến khách hàng1 triệu thùng dầu thô của Iran đang tiến vào kênh đào Suez để đến khách hàng
Iran kêu gọi Hàn Quốc giải phóng tiền dầu bị
Trong bức ảnh này được công bố bởi trang web chính thức của văn phòng Phó Tổng thống cấp cao Iran, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun (bên trái) và Phó Tổng thống cấp cao của Iran Eshaq Jahangiri có một cuộc họp báo chung, tại Tehran, Iran, ngày 11/4/2021.

“Chúng tôi kêu gọi chính phủ Hàn Quốc giải phóng các nguồn tài chính của Iran càng sớm càng tốt”, Phó Tổng thống thứ nhất của Iran - Eshaq Jahangiri, nói với Thủ tướng Chung Sye-kyun tại Tehran.

Chuyến thăm của ông Chung diễn ra sau hôm thứ Sáu 9/4, ngày Iran thả một tàu chở dầu của Hàn Quốc mà nước này đã bắt giữ cách đây 3 tháng, do Tehran muốn ép Seoul giải phóng hàng tỷ USD tiền dầu của họ bị đóng băng.

Iran cáo buộc Hàn Quốc giữ "con tin" - 7 tỷ USD tiền dầu của họ, nhưng Tehran liên tục phủ nhận vụ bắt giữ tàu Hàn Quốc có liên quan đến vấn đề này.

Iran là nhà cung cấp dầu quan trọng cho Hàn Quốc mãi đến khi Seoul ngừng mua dầu sau quyết định của Mỹ vào năm 2018 dưới thời tổng thống Donald Trump - rời khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và áp dụng lại các lệnh trừng phạt đối với Iran.

Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bày tỏ ý định sẵn sàng nối lại thỏa thuận này.

Các cuộc đàm phán về thỏa thuận hạt nhân năm 2015 đang diễn ra tại Vienna giữa Iran và các quốc gia khác - Đức, Trung Quốc, Pháp, Anh và Nga - nhằm cứu vãn thỏa thuận và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Tehran.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto