Iran: Cơ hội giành thị phần tại châu Á khi lệnh trừng phạt được dỡ bỏ

19:06 | 04/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Iran chuẩn bị tích cực giành lại các thị trường dầu mỏ quan trọng ở châu Á khi lệnh trừng phạt được dỡ bỏ. Khả năng trở lại của dầu Iran đang thiết lập những điều hứa hẹn sẽ là một cuộc chiến quyết liệt tại thị trường châu Á.
Iran: Cơ hội giành thị phần tại châu Á khi lệnh trừng phạt được dỡ bỏ
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Iran là nhà sản xuất lớn của sản phẩm ngưng tụ dầu siêu nhẹ (sản phẩm phụ từ các mỏ khí đốt tự nhiên), và Hàn Quốc là nhà khai thác máy tách khí lớn nhất châu Á được thiết kế để biến nó thành hóa dầu dùng để sản xuất nhựa.

SK Innovation Co., Hanwha Total Petrochemical Co. và Hyundai Oilbank Co. từng ủng hộ sản phẩm ngưng tụ South Pars của Iran do nguồn cung dồi dào và giá tương đối thấp, nhưng các lệnh trừng phạt của Mỹ đã khiến dòng chảy này cạn kiệt từ năm 2019. Các nhà máy lọc dầu của Hàn Quốc sau đó đã chuyển sang sử dụng sản phẩm ngưng tụ từ Qatar và Úc, cũng như dầu thô nhẹ Tây Texas và naphtha toàn dải từ châu Âu và châu Phi.

Với thỏa thuận hạt nhân Iran có thể được hồi sinh vào tháng 8, quốc gia vùng Vịnh Ba Tư sẽ rất muốn giành lại các khách hàng cũ của mình. Và trong khi cuộc chiến giành thị phần sẽ tập trung vào những người mua sản phẩm condensate của Hàn Quốc, thì cuộc chiến này cũng sẽ xảy ra ở các thị trường châu Á đối với dầu thô nhẹ và naphtha.

Armaan Ashraf, nhà phân tích tại công ty tư vấn ngành FGE tại Singapore, cho biết: “Cuộc chiến trên thị trường sản phẩm ngưng tụ sẽ rất khốc liệt”. Ông nói: “Iran sẽ cần giảm giá South Pars để khuyến khích người mua” và điều đó sẽ thay thế một lượng đáng kể chất ngưng tụ chênh lệch giá và naphtha trên khắp châu Á và khiến giá giảm so với điểm chuẩn.

Việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với dầu Iran tiềm năng sẽ ảnh hưởng đến các thị trường ngưng tụ khó hơn nhiều so với dầu thô, do tầm quan trọng tương đối của nguồn cung từ quốc gia vùng Vịnh Ba Tư. Theo ước tính của FGE, hơn 100 triệu thùng South Pars đang được giữ trên bờ ở Iran hoặc ở nước ngoài trong các kho nổi và ngoại quan.

Xuất khẩu của South Pars trong giai đoạn giải phóng hàng tồn kho, kéo dài hơn một năm, có thể chiếm hơn 1/3 thị trường Đông của Suez cho các sản phẩm ngưng tụ được giao dịch, nhà tư vấn ngành cho biết. Một khi giai đoạn này kết thúc, Iran có thể sẽ xuất xưởng khoảng 300.000 thùng/ngày của South Pars.

Các cuộc đàm phán về hiệp định hạt nhân vẫn đang gặp phải những trở ngại. Các cuộc đàm phán ở Vienna sẽ bị hoãn lại cho đến tuần sau. Cả Washington và Tehran sẽ cần phải đưa ra "quyết định cứng rắn" có thể làm xáo trộn các khu vực bầu cử chính trị trong nước, Enrique Mora, Thứ trưởng chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu cho biết.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak nhận thấy, một số hợp đồng dầu của Iran trên thị trường vào mùa hè này nên được thỏa thuận, mặc dù nó phụ thuộc vào các yếu tố như “khả năng kỹ thuật” của Iran và sự sẵn sàng tăng sản lượng của Iran.

Ngoài Hàn Quốc, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Trung Quốc, Nhật Bản và là những người mua nhiều nhất của South Pars trước lệnh trừng phạt. Theo các thương nhân, loại dầu này từng được bán với giá khoảng 2 USD/thùng hoặc thấp hơn. Chất ngưng tụ trường khử mùi Qatari, khiến nó trở thành một trong những nguyên liệu thô rẻ nhất.

Công suất bộ tách nước ngưng tụ lớn nhất thế giới là ở Hàn Quốc, Trung Đông và Hoa Kỳ, có nghĩa là những người mua này đã ngừng mua hàng từ Iran trong khi các hình phạt được áp dụng. Trung Quốc nước tiếp tục mua lượng dầu thô hạn chế của Iran bất chấp các lệnh trừng phạt thì lại không phải là thị trường chính của sản phẩm ngưng tụ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy - Thanh Xuân

vietinbank
ajinomoto