Hy Lạp trả lại dầu tịch thu từ tàu chở dầu của Nga

09:33 | 29/07/2022

|
(PetroTimes) - Ngày 27/8, Tòa án Tối cao Hy Lạp đã cho phép trả lại số dầu thô trên tàu Pegas cho Iran. Được biết, Mỹ đã yêu cầu bắt giữ tàu chở dầu tên Pegas treo cờ Nga lúc đang neo đậu ở Hy Lạp. Trên tàu vận chuyển dầu thô của Iran. Lệnh bắt giữ này đã gây nguy cơ xung đột nhiều tháng giữa Mỹ và Iran.
Hy Lạp trả lại dầu tịch thu từ tàu chở dầu của Nga

Vào ngày 19/4, chính quyền Hy Lạp đã bắt giữ tàu chở dầu Pegas mang cờ của Nga – sau đó đổi tên thành Lana - ngoài khơi đảo Euboea theo lệnh trừng phạt của EU trước bối cảnh chiến tranh Nga-Ukraine. Theo báo cáo, con tàu chở 115 000 tấn dầu của Iran.

Các nhà chức trách Hy Lạp cho biết con tàu và thủy thủ đoàn đã được thả. Nhưng dầu đã bị giữ lại theo yêu cầu của Bộ Tư pháp Mỹ, và được chuyển sang một con tàu do Mỹ thuê.

Mỹ hiện áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Iran, gây ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động xuất khẩu dầu của nước này.

Bộ Ngoại giao Iran, thông qua Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), đã yêu cầu Chính phủ Hy Lạp thả tàu chở dầu. Cùng lúc đó, Iran cáo buộc Mỹ "đã dỡ hàng khỏi con tàu". Để trả đũa, hai tàu chở dầu của Hy Lạp đã bị Iran bắt giữ.

Vào ngày 9/6, tòa án Hy Lạp đã ra lệnh trả lại cho Iran số dầu bị tịch thu.

Theo cơ quan Athens News của Hy Lạp, trong tổng số dầu được vận chuyển trên tàu, có khoảng 60.000 tấn dầu thô đã bị chuyển đi.

Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hy Lạp nói không với cắt giảm 15% lượng tiêu thụ khí đốtTây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hy Lạp nói không với cắt giảm 15% lượng tiêu thụ khí đốt
Khánh thành đường ống dẫn khí đốt giữa Hy Lạp và BulgariaKhánh thành đường ống dẫn khí đốt giữa Hy Lạp và Bulgaria
Khủng hoảng ngoại giao sau khi Iran bắt giữ tàu chở dầu Hy LạpKhủng hoảng ngoại giao sau khi Iran bắt giữ tàu chở dầu Hy Lạp

Ngọc Duyên

AFP